Hành khách bị trễ chuyến bay có hy vọng được hoàn tiền

Hành khách xem bảng điện tử ở sân bay Orlando, Florida đang hiển thị các chuyến bay bị huỷ. Ảnh: Paul Hennessy/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang đề trình một kế hoạch yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn tiền cho hành khách nếu họ gặp trở ngại do lịch trình bay thay đổi, hoặc hãng hàng không có những thay đổi lớn về hành trình bay.

Đề xuất được đưa ra sau khi Bộ GTVT nhận được hàng loạt khiếu nại từ những hành khách bị huỷ hoặc thay đổi lịch bay, những người lo sợ đi máy bay trong những tháng đầu của đại dịch. Những hành khách này đã không được hoàn tiền vé máy bay.

Cụ thể, trong kế hoạch của Bộ GTVT đưa ra hôm Thứ Tư, 3 Tháng Tám ghi rõ nếu thời gian khởi hành hoặc đến của hành khách bị thay đổi nhiều hơn ba tiếng đối với chuyến bay nội địa và ít nhất sáu tiếng đối với đường bay quốc tế.

Bộ GTVT cũng đề nghị phải hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp hãng hàng không thay đổi sân bay, cả khởi hành lẫn điểm đến, hoặc thay đổi loại máy bay gây bất lợi không nhỏ cho khách hàng.

Chỉ trong Tháng Giêng năm 2022, các hãng bay trên toàn quốc đã hủy hơn 1,000 chuyến bay, đánh dấu giai đoạn tồi tệ nhất của ngành hàng không kể từ đầu đại dịch COVID-19. Ảnh: Brandon Bell/Getty Images

Vấn đề này từng được Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và những thành viên khác của đảng Tự Do đề cập với Bộ trưởng Bộ GTVT Pete Buttigieg vào cuối Tháng Sáu vừa qua. Ông Sanders kêu gọi sự bảo vệ quyền lợi của hành khách, những người đang phải đối mặt với khó khăn của các hãng hàng không vì không đủ nhân sự để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bộ trưởng Buttigieg nhấn mạnh trong bản đề xuất, “khi người dân Mỹ mua vé máy bay, họ phải được đến nơi cần đến một cách an toàn, đáng tin với chi phí phù hợp. Những điều luật đề xuất mới sẽ bảo vệ quyền lợi của khách du lịch, đảm bảo họ phải có khoảng thời gian hoàn tiền đúng lúc từ các hãng hàng không.”

Theo NBCNews thì các hãng hàng không luôn thích cách gửi “voucher” cho hành khách hơn là hoàn tiền lại.

Chỉ trong Tháng Giêng năm 2022, các hãng bay trên toàn quốc đã hủy hơn 1,000 chuyến bay, đánh dấu giai đoạn tồi tệ nhất của ngành hàng không kể từ đầu đại dịch COVID-19. Thêm vào đó, các hãng hàng không đang đối phó với tình trạng thiếu nhân viên trong bối cảnh gia tăng của biến thể COVID-19 Omicron.

Hiện tại, các hãng bay đều có luật phải hoàn tiền cho những hành khách có chuyến bay bị huỷ hoặc bị thay đổi có lý do hợp lý. Tuy nhiên, điều lệ chưa bao giờ xác định rõ bị huỷ như thế nào và bị thay đổi như thế nào. Đây là một thách thức đối với quyền hạn của giới chức Bộ GTVT, buộc hãng hàng không phải hoàn phí cho khách.

Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến của cộng đồng về kế hoạch này trong vòng 90 ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: