Hồi ký của Jared Kushner kể gì?

Jared Kushner tại Cánh Tây Tòa Bạch Ốc (ảnh: Mark Wilson/Getty Images)

Trong cuốn hồi ký sắp phát hành, Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump và là cựu cố vấn cấp cao của tổng thống đã kể lại vài chuyện liên quan cựu chánh văn phòng, tướng bốn sao John F. Kelly. Những gì được kể cho thấy bên trong Tòa Bạch Ốc thời Trump cũng diễn ra những cuộc giằng co nội bộ căng thẳng, đặc biệt sự tranh giành quyền lực cũng như ảnh hưởng giữa Kelly và vợ chồng Ivanka.

Cú xô dằn mạt Ivanka

Kushner tố cáo Kelly là “kẻ bắt nạt trong Toà Bạch Ốc” và từng xô Ivanka Trump, vợ anh ra khỏi lối đi sau khi ông ta tham dự một cuộc họp căng thẳng tại Phòng Bầu dục với tổng thống. Trong cuốn hồi ký có tựa Breaking History: A White House Memoir, Kushner nói anh và vợ biết Kelly là “kẻ thường xuyên chơi trò hai mặt” nhưng có một lần “để chiếc mặt xấu xí lộ ra hoàn toàn”.

Kushner viết: “Đó là ngày Kelly vừa bước ra khỏi một cuộc họp căng thẳng ở Phòng Bầu dục (Oval Room). Ivanka đang đi dọc hành lang chính ở Cánh Tây (West Wing) thì đi ngang ông ta. Không để ý đến tâm trạng nóng nảy của Kelly, cô ấy nói ‘Hello, chief!’. Ngay lập tức ông ta đẩy Ivanka ra khỏi lối đi và bước tiếp. Ivanka không bị thương và không làm to chuyện, nhưng trong cơn thịnh nộ, Kelly đã thể hiện đúng bản chất của ông ta”. Kushner kể thêm: “Khoảng một giờ sau, Kelly đến văn phòng Ivanka ở tầng hai Cánh Tây để có một lời xin lỗi nhẹ nhàng, và cô ấy chấp nhận”.

Đổng lý Văn phòng Tòa Bạch Ốc John Kelly và Jared Kushner (ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Trong một email phản hồi về những gì Kushner kể lại, Kelly nói: “Tôi không nhớ bất cứ điều gì giống như ông viết! Thật không thể tưởng tượng tôi từng xô ngã một phụ nữ! Không thể tưởng tượng! Chuyện đó không bao giờ xảy ra. Không có chuyện cố ý làm điều gì như thế. Ngoài ra, tôi không nhớ đã xin lỗi cô ấy vì điều mình không làm. Sự thật là thế”. Tuy nhiên, Kushner khẳng định Julie Radford, chánh văn phòng của Ivanka, đang làm việc với con gái Trump thì nghe Kelly gửi lời xin lỗi. “Đây là lần đầu tiên và duy nhất nhân viên của Ivanka thấy Kelly đến thăm nơi làm việc của họ” – Kushner nhấn mạnh.

Thông qua người phát ngôn, Ivanka xác nhận mô tả của chồng cô về vụ việc là chính xác. Radford cũng thừa nhận nhìn thấy ​​Kelly đến văn phòng của Ivanka và nghe ông nói lời xin lỗi. Tờ The Washington Post có được các đoạn trích trong cuốn hồi ký của Kushner sẽ được xuất bản vào ngày 23 Tháng Tám.

Kelly ban đầu tham gia chính quyền Trump với tư cách là Bộ trưởng Nội an, nhưng sau đó trở thành chánh văn phòng của Trump giữa năm đầu ông ngồi ghế tổng thống, thay thế Reince Priebus, chánh văn phòng đầu tiên. Là tướng Thủy quân lục chiến bốn sao về hưu, Kelly xem nhiệm vụ của mình là “mang lại trật tự và kỷ luật kiểu quân đội” cho “Cánh Tây đầy hỗn loạn và tự do” của Toà Bạch Ốc. Một số người trong quỹ đạo của Trump, gồm cả Kushner và Ivanka bắt đầu cảm thấy khó chịu trước các quy định nghiêm ngặt của Kelly, gồm cả việc yêu cầu gia đình tổng thống phải báo cho ông trước khi có hẹn công vụ với Trump.

Kelly thất vọng và bực bội trước sự thiếu hợp tác của cặp vợ chồng mà dường như quyết tâm phá vỡ quyền lực của ông ta và “đi cửa sau” với tổng thống. Trong cuốn hồi ký, Kushner phác hoạ Kelly là “một người thường chê bai Ivanka ở chốn riêng tư nhưng lại đánh lạc hướng cô ấy bằng những lời khen ngợi mà chỉ nhìn biểu cảm gương mặt thôi là đã biết không chân thành”.

Kushner giải thích: “Sau mỗi lời khen, vị tướng bốn sao sẽ gọi nhân viên của Ivanka đến văn phòng mắng mỏ và đe dọa họ về những vấn đề thủ tục khắt khe của hệ thống điều hành cứng nhắc do ông ta tạo ra. Kelly thường dẻ bỉu các sáng kiến ​​của Ivanka như gia đình nghỉ phép sinh con có lương và tín dụng thuế trẻ em (child tax credit) là ‘Ivanka’s pet projects’ (các dự án thú cưng của Ivanka)!”.

Jared Kushner, Ivanka Trump và John Kelly (ảnh: Michael Reynolds-Pool/Getty Images)

Sự cố “chiếc cặp hạt nhân” ở Bắc Kinh

Kushner kể lại một câu chuyện “nóng bỏng” khác ở Bắc Kinh vào năm 2017 (Axios đưa tin đầu tiên về vụ này) trong đó Kelly đã gây gỗ với các quan chức Trung Quốc sau khi một quan chức an ninh Trung Quốc không cho trợ lý quân sự của Trump vào cùng tổng thống trong cuộc họp, nêu lý do tay anh ta mang “nuclear football” (chiếc cặp da chứa các mã hạt nhân luôn đi cùng tổng thống Mỹ mọi lúc mọi nơi) chưa được kiểm tra.

Kushner viết: “Cố gắng của Trung Quốc nhằm can thiệp vào ‘nuclear football’ là một vi phạm miễn trừ ngoại giao nghiêm trọng”. Nhưng con rể tổng thông cũng mô tả Kelly là “người quá hung hăng đã sử dụng sự cố này để khẳng định quyền lực của mình đối với người Trung Quốc”. Kushner viết: “Kelly thoáng nhìn thấy vụ ẩu đả và lao về phía cửa ra vào, túm cổ một nhân viên an ninh Trung Quốc và ghìm chặt anh ta vào tường, hét lên ‘Người của ông thật thô lỗ! Người Trung Quốc thật thô lỗ! Thật khủng khiếp! Đây không phải là cách bạn đối xử với khách của mình!’, trước khi một quan chức thủ tục phía Trung Quốc bước vào, nhận ra sai lầm của nhân viên an ninh và có lời xin lỗi. Nhưng Kelly vẫn lao ra ngoài, tẩy chay cuộc họp và để lại chiếc ghế bên cạnh tổng thống”.

Kushner cho biết sau đó Kelly gặp các nhân viên tháp tùng còn lại của Toà Bạch Ốc trong phòng và kể về những gì vừa diễn ra, trước khi người đứng đầu bộ phận thủ tục Trung Quốc đích thân đến xin lỗi.

Trong một email gửi cho The Washington Post, Kelly xác nhận sự cố trên xảy ra khi các quan chức Trung Quốc cố gắng can thiệp vào chiếc cặp miễn trừ ngoại giao khi biết rằng họ không có quyền kiểm tra hoặc để chiếc cặp đi qua từ kế (magnetometer). Trong khi đó, Kushner viết: “Trong khoảnh khắc đó, cuối cùng tôi cũng hiểu rõ John Kelly. Đối với ông ta, tất cả chỉ là trò chơi để thiết lập sự thống trị và kiểm soát. Từ vị trí quyền lực của mình ông ấy khiến mọi người thấy mình nhỏ bé và không quan trọng. Sau đó, khi quyền lực đã thể hiện xong, ông ta sẽ quay sang quyến rũ bạn và “buông vũ khí”, khiến mọi người yên tâm là không có gì cả dù trong lòng vẫn không dám qua mặt sếp!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: