Hunter Biden – Mục tiêu hàng đầu của Đảng Cộng hòa

Ông Hunter Biden (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Khi các quan chức tình báo đang thông tin vắn tắt với Uỷ ban Tình báo Hạ viện về những mối đe dọa trong tương lai đối với bầu cử Mỹ thì Dân biểu Elise Stefanik của tiểu bang New York, nhân vật số ba của Đảng Cộng hòa (GOP) tại Hạ viện, đột ngột chuyển cuộc thảo luận sang chủ đề khác: Máy tính xách tay của Hunter Biden!

Elise Stefanik, thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã hỏi các quan chức tình báo trong cuộc họp giao ban ngày 1 Tháng Tư là liệu họ có bất kỳ bằng chứng nào về việc Nga cố ý trao máy tính xách tay của Hunter cho truyền thông vào mùa Thu 2020 hay không. Nhưng các quan chức tình báo nói với Stefanik tốt hơn là để cho các cơ quan thực thi pháp luật trả lời. Câu hỏi của Stefanik, được chia sẻ với báo chí bởi một người giấu tên, phản ánh thái độ phổ biến trong GOP: Các câu hỏi về những giao dịch tài chính của con trai Joe Biden vẫn chưa được giải đáp thoả đáng!

Họ không che giấu ý định sẽ làm cho “ra môn ra khoai” nếu kiểm soát được Quốc hội. Trong một tuyên bố, Stefanik khẳng định: “Bất kỳ nỗ lực nào bị các cơ quan tình báo hoặc ban lãnh đạo cộng đồng tình báo cáo buộc là tìm cách che giấu sự thật xung quanh máy tính xách tay của Hunter bằng chiếc mũ ‘thông tin sai lệch’ phải được điều tra và truy tố”. Khi GOP chuẩn bị cho khả năng trở lại nắm quyền tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một, họ cũng lên kế hoạch biến Hunter và các giao dịch kinh doanh của ông thành “điểm nóng” điều tra để gây bất lợi cho tổng thống.

Phần mình, các đảng viên Đảng Dân chủ nhắc lại việc GOP lúc còn ở thế đa số đã không tích cực điều tra các hoạt động kinh doanh của Donald Trump ở Nga và Trung Quốc hoặc các giao dịch đối ngoại của con cái và con rể của ông lúc họ còn nắm vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử hoặc tại Toà Bạch Ốc.

Tất cả hứa hẹn sẽ xảy ra một cuộc đấu đá dữ dội giữa hai đảng và bùng nổ xung đột chính trị giữa Quốc hội do GOP kiểm soát và Toà Bạch Ốc. Cuộc đấu có thể xoáy sâu cả vào đời tư gia đình tổng thống và định hình cuộc chạy đua ghế tổng thống vào năm 2024. Những tháng gần đây, các khoản thuế và hoạt động kinh doanh nước ngoài của Hunter tiếp tục được công tố liên bang điều tra cùng một bồi thẩm đoàn lớn ở tiểu bang Delaware với những cuộc điều trần nghe lời khai.

AP cho biết, trong khi Hunter chưa bao giờ có vai trò trong chiến dịch tranh cử cha mình hoặc trong Toà Bạch Ốc, việc ông là thành viên hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine và làm ăn ở Trung Quốc lúc Joe còn là Phó Tổng thống luôn bị GOP đặt ra câu hỏi: Liệu Hunter có lợi dụng quyền lực của cha mình?

Tổng thống Biden khẳng định chưa bao giờ ông nói chuyện với Hunter về công việc kinh doanh nước ngoài của con trai. Và cũng không có chỉ dẫn nào cho thấy cuộc điều tra liên bang phải gồm cả tổng thống. Các lãnh đạo GOP xem Hunter là “xung lực mạnh” giúp thống nhất và tập hợp các phe phái khác nhau trong đảng đồng thời châm ngòi cho các hành động kịch tính hơn. Một số thành viên của nhóm House Freedom Caucus theo đường lối cứng rắn cho biết công việc đầu tiên mà Hạ viện đa số Cộng hoà nên làm là một phiên tòa luận tội Joe Biden để trả đũa cho hai lần luận tội Trump.

Một người thạo tin cho biết đã có nhiều cuộc thảo luận về việc thúc giục DOJ bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt cho cuộc điều tra. “Phải có trò chơi công bằng với Hunter Biden vì tôi tin rằng ông ấy là một nguy cơ an ninh quốc gia” – Dân biểu James Comer của tiểu bang Kentucky, người sẽ tiếp quản Ủy ban Giám sát Hạ viện nếu GOP giành được Hạ viện, nói – “Hy vọng khi tôi có được cái búa, chúng ta sẽ tiến thêm bước nữa”. Để chuẩn bị, các nhân viên của Comer đã bắt đầu yêu cầu được trao các tài liệu và thông tin lưu trữ liên quan đến con trai của tổng thống.

Tháng Mười 2020, tờ New York Post lần đầu tiên đưa tin họ nhận được từ Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump, một bản sao ổ cứng máy tính xách tay mà Hunter bỏ lại (và quên luôn) tại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware 18 tháng trước đó. Câu chuyện được chào đón với sự hoài nghi về nguồn gốc của máy tính. Nay, các thành viên GOP trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện muốn điều tra nguồn gốc (thực hay nguỵ tạo) của một bức thư được chia sẻ rộng rãi từ 50 cựu quan chức tình báo và được tiết lộ một tuần sau tiết lộ của New York Post.

Bức thư khẳng định máy tính xách tay của Biden “mang tất cả những dấu ấn cổ điển hoạt động thông tin của Nga”, thậm chí cho thấy “người Nga có liên quan đến vấn đề email Hunter Biden”. Trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai, trả lời câu hỏi của Trump về “chiếc máy tính xách tay từ địa ngục”, Joe Biden nhắc lại có 50 cựu nhân viên tình báo quốc gia cho biết những gì ông đang buộc tội tôi đều là âm mưu của Nga”. Tuyên bố đó được đa số truyền thông xem là kết luận: “Chiếc máy tính xách tay là âm mưu cung cấp thông tin sai lệch của người Nga”. Nhưng Trump và nhiều thành viên GOP cáo buộc Biden đưa Nga ra để tránh bị soi mói về con trai mình.

Hiện chưa có bằng chứng nào Nga liên quan đến máy tính xách tay hoặc email của Hunter. Một đánh giá tình báo được giải mật về cuộc bầu cử năm 2020 tố cáo “lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin, đã có nhiều nỗ lực làm lợi cho Trump” và nhấn mạnh “truyền thông nhà nước Nga cố ý thổi phồng những tin đồn bất lợi cho Biden, kể cả những câu chuyện nhắm vào con trai ông”.

Robert Costello, luật sư của Giuliani, gọi những cáo buộc người Nga đứng sau chiếc máy tính xách tay là “vô lý”. Các thượng nghị sĩ GOP Ron Johnson ở tiểu bang Wisconsin và Chuck Grassley ở tiểu bang Iowa (người vào năm 2020 đã đưa ra báo cáo về Hunter và những việc Hunter làm thay mặt cho công ty khí đốt Burisma của Ukraine) gần đây đã có bài phát biểu tại Thượng viện trong đó nêu rõ: “Những cáo buộc bị truyền thông dòng chính phớt lờ nay cần được Bộ Tư pháp và Quốc hội điều tra lại”. Grassley nói: “Chính quyền Biden không phản hồi yêu cầu điều tra của chúng tôi”.

Hiện chính quyền Biden và nhiều đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu dù không bình luận công khai về Hunter, nhưng đề phòng trường hợp GOP kiểm soát Quốc hội, Toà Bạch Ốc đã sắp xếp đội ngũ chuyên viên truyền thông để chuẩn bị đối phó với cuộc điều tra của GOP về Hunter và các vấn đề có thể phát sinh khác, như nguồn gốc của coronavirus và việc Biden ra lệnh Mỹ rút nhanh khỏi Afghanistan.

Mới đây, tờ New York Post lại tung ra hồ sơ cho thấy, đối tác kinh doanh thân cận nhất của Hunter Biden – Eric Schwerin – đã đến Tòa Bạch Ốc ít nhất 19 lần cũng như các địa điểm khác từ năm 2009 đến năm 2015, trong đó có một lần nói chuyện với Phó Tổng thống Joe Biden ở Cánh Tây vào ngày 17 Tháng Mười Một 2010.

Những lần vào Tòa Bạch Ốc của Schwerin:

Gặp phụ tá Evan Ryan của Joe Biden (28 Tháng Mười 2009)

Gặp trợ lý đặc biệt Meg Campbell của Jill Biden (13 Tháng Hai 2010)

Gặp trợ lý Michele Smith của Joe Biden (24 Tháng Mười 2010)

Gặp Joe Biden (17 Tháng Mười Một 2010)

Gặp trợ lý Kellen Suber của Joe Biden (22 Tháng Tám 2011)

Gặp phụ tá Betsy Massey của Jill Biden (31 Tháng Ba 2012)

Gặp trợ lý Michele Smith của Joe Biden (2 Tháng Bảy 2012)

Gặp Giám đốc Quản trị (Director of Administration) Faisal Amin của Joe Biden, (28 Tháng Ba 2013)

Gặp trợ lý Kathy Chung của Joe Biden (20 Tháng Năm 2013)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: