Kari Lake – chính trị gia nguy hiểm nhất nước Mỹ?

Cựu Tổng thống Donald Trump trong buổi vận động tranh cử của ứng cử viên Thống đốc Arizona Kari Lake ngày 9 Tháng Mười 2022 (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Kari Lake, ứng cử viên thống đốc của tiểu bang Arizona, được một số người đánh giá là chính trị gia nguy hiểm nhất nước Mỹ (the most ‘dangerous’ politician in America) trong tương lai gần.

Kari Lake, ứng cử viên Đảng Cộng hòa (GOP) cho chức thống đốc tiểu bang Arizona và là cựu phát thanh viên của kênh truyền hình Fox 10 Phoenix, dường như “gây ấn tượng” mạnh ở bất cứ nơi nào bà đến. Đầu tháng này, tờ The Atlantic viết rằng Lake là “Người phụ nữ hàng đầu của chủ nghĩa Trump”. Vài ngày sau, tờ The Washington Post viết: “Lake nổi lên như một hiện tượng của GOP bằng cách khuếch đại lời nói dối của Trump về cuộc bầu cử năm 2020 bị đánh cắp”. Tuần trước, trang web Axios đã đi xa hơn một bước khi thuật rằng, các chiến lược gia hàng đầu của đảng Dân chủ tin rằng Lake có “tiềm năng cho chiếc ghế phó tổng thống hoặc ứng cử tổng thống thời hậu Trump”.

“Nếu bạn thấy một ứng viên vừa có kỹ năng trình diễn của một người dẫn chương trình truyền hình địa phương ‘đi ra biển lớn’ vừa có triết lý và tư duy của ‘chiến lược gia bảo thủ’ tương tự Steve Bannon thì đó là một sự kết hợp mạnh mẽ và nguy hiểm” – David Axelrod, cựu Cố vấn của cựu Tổng thống Barack Obama nói với Axios. Cuối tuần trước, khi Lake có cuộc nói chuyện trực tiếp với biên tập viên Dana Bash trên CNN, bà gây xôn xao khi từ chối nói sẽ chấp nhận kết quả nếu bị thua vào Tháng Mười Một.

Các phương tiện truyền thông đã đưa ra rất nhiều lợi thế, từ phong cách của bà, từ “kiểu cắt tóc pixie quen thuộc”, cây thánh giá bạc lớn bà đeo để “bảo vệ” mình ngay trước khi công bố chiến dịch tranh cử và làn da “mịn màng không thể tưởng tượng nổi” được giới thiệu trong các video vận động “sang trọng, bắt mắt”. Và sau đó là sức mạnh của giọng “trầm nữ tính; tròn trịa nhưng vẫn uy nghiêm và êm ái giống như trà đen pha với một ít mật ong” (tờ The Atlantic viết).

Arizona – chiến trường ác liệt của Dân chủ và Cộng hòa với phần nhỉnh hơn có thể thuộc về phe GOP (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Là con út trong gia đình có chín người con, tám gái một trai, Lake trưởng thành vùng nông thôn phía Đông Iowa. Cha bà là giáo viên trung học công lập; mẹ là y tá. Bà nói: “Gia đình tôi rất nghèo. Bạn phải làm việc nếu bạn muốn có dầu gội đầu”. Vài tháng sau khi tốt nghiệp Đại học Iowa, bà lên sóng như phát thanh viên dự báo thời tiết cuối tuần ở tiểu bang quê hương. Năm 25 tuổi bà làm công việc tương tự ở Phoenix. Lake trải qua 22 năm dẫn chương trình cho Fox 10, chủ yếu đưa tin buổi tối và nhanh chóng quen thuộc với khán giả. Đó là một sự nghiệp thành công khi Lake trở thành là một trong số ít phát thanh viên tin tức địa phương có các cuộc phỏng vấn với cả Obama lẫn Trump.

Điều ngạc nhiên là bà từng ủng hộ nhiệt tình đảng Dân chủ. Trên thực tế, các đồng nghiệp tại Fox xem bà là “một người đi giày cao gót hâm mộ Obama”, say mê đạo Phật, đeo một sợi dây Kabbalah màu đỏ quanh cổ tay và kết bạn với Jimmy, con trai của cố Thượng nghị sĩ John McCain. “Lake còn là nữ hoàng của những người đồng tính!” – một đồng nghiệp cũ nói với The Atlantic. Năm 2016, Lake cho biết bà muốn chính quyền có chính sách giúp đỡ khoảng 11 triệu người nhập cư sống bất hợp pháp ở Mỹ vì sự “nhân đạo và công bằng”.

Năm 2017, bà chia sẻ một meme trên Facebook và gọi lễ nhậm chức của Trump là “Ngày quốc tang”. Tuy nhiên, tất cả đảo lộn 180 độ sau khi Trump nhậm chức. Năm 2019, Lake gia nhập nền tảng truyền thông cánh hữu Parler. Một năm sau bà bắt đầu đăng lại các thông tin sai lệch về COVID-19. Lake cũng xung đột với các nhà sản xuất chương trình gọi Biden là “tổng thống đắc cử”. Tháng Ba 2021, Lake từ chức. Lake khởi động chiến dịch tranh cử thống đốc ba tháng sau đó và xem sự thay máu của mình là “điển hình của một đảng viên GOP chí cốt trở nên chán nản với chủ nghĩa phiêu lưu ở nước ngoài dưới thời George W. Bush và nhiều nữa”.

Hầu hết những người quan sát sự nghiệp chính trị của Lake đồng ý ở một điều: Lake biết cách biểu diễn. Kỹ năng diễn xuất khác thường của bà được thể hiện đầy đủ trong những ngày kết thúc cuộc vận động.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: