Kẻ xả súng ở tàu điện ngầm New York bị bắt

Kẻ xả súng ở tàu điện ngầm New York đã bị bắt và bị buộc tội khủng bố liên bang.
Cảnh sát New York tăng cường tuần tra mạng lưới tàu điện ngầm để săn tìm thủ phạm vụ xả súng ngày hôm qua thứ Ba 12 tháng Tư. Hiện nghi phạm đã bị bắt và truy tố tội khủng bố. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images

Kẻ xả súng ở tàu điện ngầm New York đã bị bắt và bị buộc tội khủng bố liên bang.

Trong cuộc họp báo chiều Thứ Tư 13 Tháng Tư, Công tố viên liên bang quận phía Đông New York, ông Brean Peace, đã công bố cáo buộc chống lại Frank R. James, 62 tuổi, bị tình nghi xả súng vào đám đông tại ga tàu điện ngầm ở Brooklyn hôm qua Thứ Ba, làm bị thương hàng chục người. 

Theo thông tin của cảnh sát, nghi phạm James đã bị bắt tại khu dân cư East Village ở Manhattan và bị truy tố vào chiều Thứ Tư, một ngày sau vụ tấn công vào chuyến tàu đông đúc trong giờ cao điểm. Cơ quan công lực đã xác định được James sau khi nhận được tin báo về nơi ở tiềm năng của anh ta.

Cảnh sát ban đầu nói rằng James đã thuê một chiếc xe tải liên quan đến vụ tấn công, nhưng không chắc liệu anh ta có phải chịu trách nhiệm cho vụ xả súng hay không. Vào sáng Thứ Tư, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết trong một loạt các cuộc phỏng vấn rằng các nhà điều tra đã cáo buộc James là nghi phạm của vụ nổ súng, nhưng không cung cấp chi tiết.

***

Hãng tin AP cho biết, trong những tháng gần đây, James đã đăng tải các video trực tuyến về nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực ở Hoa Kỳ cũng như về trải nghiệm của anh ta khi chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Thành phố New York. Trong một số video, anh ta chỉ trích các chính sách của Thị trưởng Adams về sức khỏe tâm thần và an toàn trên tàu điện ngầm.

Theo cáo buộc, nghi phạm James đã tung lựu đạn khói vào một toa tàu điện ngầm đông đúc và sau đó bắn ít nhất 33 phát bằng súng ngắn 9 mm. Năm nạn nhân của vụ xả súng đang trong tình trạng nguy kịch nhưng tất cả 10 người bị thương trong vụ xả súng được cho là sẽ sống sót. Ít nhất một chục người khác không bị thương do đạn bắn đã được điều trị vì ngạt khói và các vết thương khác.

Nghi phạm đã trốn thoát trong cuộc hỗn loạn, nhưng để lại nhiều manh mối, bao gồm khẩu súng, băng đạn, lựu đạn khói, xăng và chìa khóa của một chiếc xe tải U-Haul. Chìa khóa xe đã dẫn các nhà điều tra đến với James, một người dân thành phố New York, nhưng gần đây có địa chỉ ở cả Philadelphia và Wisconsin.

Frank James lúc bị FBI và NYPD bắt (ảnh: John Lamparski/Getty Images)

Các nhà điều tra liên bang xác định khẩu súng được dùng trong vụ xả súng được James mua tại một cửa hàng cầm đồ – một đại lý bán súng có giấy phép – ở khu vực Columbus, Ohio, vào năm 2011.

Chiếc xe tải U-Haul được tìm thấy gần một nhà ga nơi các nhà điều tra xác định tay súng đã xâm nhập vào hệ thống tàu điện ngầm. Một quan chức thực thi pháp luật cho biết không có chất nổ hoặc súng được tìm thấy trong xe. Cảnh sát đã tìm thấy các vật dụng khác, bao gồm cả gối, cho thấy anh ta có thể đã ngủ hoặc định ngủ trong xe tải.

Các nhà điều tra tin rằng James đã lái xe từ Philadelphia tới New York vào Thứ Hai. Video giám sát cho thấy một người đàn ông khớp với mô tả ngoại hình của anh ta bước ra khỏi xe tải vào sáng sớm thứ Ba. Một video khác cho thấy James vào ga tàu điện ngầm ở Brooklyn với một chiếc túi lớn.

***

Ngoài việc phân tích hồ sơ tài chính và điện thoại liên quan đến James, các nhà điều tra còn xem xét hàng giờ các video lan man, đầy ngôn từ tục tĩu mà James đăng trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác khi họ cố gắng tìm ra động cơ gây án của anh ta.

Trong một video được đăng một ngày trước vụ tấn công, James, người da đen, chỉ trích tội ác chống lại người da đen và nói rằng cần phải hành động quyết liệt. Trong một video khác, anh ta nói, “quốc gia này được sinh ra trong bạo lực, nó tồn tại bằng bạo lực và nó sẽ chết vì bạo lực. Sẽ không có gì ngăn cản được điều đó”.

Một số video của James đề cập đến tàu điện ngầm của New York. Một video ngày 20 Tháng Hai nói kế hoạch của thị trưởng và thống đốc New York giải quyết vấn đề người vô gia cư và tăng cường an toàn trong hệ thống tàu điện ngầm “chắc chắn sẽ thất bại” và tự nhận mình là “nạn nhân” của các chương trình sức khỏe tâm thần của thành phố. Một video ngày 25 Tháng Giêng chỉ trích kế hoạch chấm dứt bạo lực súng đạn của Thị trưởng Adams.

Ga tàu điện ngầm ở Brooklyn, nơi bị tấn công hôm qua vẫn mở cửa như thường lệ vào sáng nay Thứ Tư, chưa đầy 24 giờ sau vụ bạo lực.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: