Kêu gọi bạo lực lan tràn sau bài phát biểu của Biden

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh đến “cuộc chiến tiếp diễn cho Linh hồn Quốc gia” (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden tố cáo cựu Tổng thống Donald Trump và “hệ tư tưởng MAGA” đã châm ngòi cho “cơn lốc” lời đe dọa, kể cả kêu gọi bạo lực.

Bài phát biểu nảy lửa của Biden ở Hội trường Độc lập của thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, tố cáo Trump và “tư tưởng MAGA cực đoan” đã dẫn đến làn sóng kêu gọi bạo lực trên mạng, gồm cả đe dọa giết tổng thống, theo các tài liệu  Yahoo News thu thập được. Nhận xét của Biden cũng làm dấy lên những lo ngại từ các quan chức chống khủng bố cấp cao. Họ lo rằng việc tổng thống gọi những người ủng hộ cựu tổng thống là “cực đoan”, “kẻ thù của nền dân chủ” sẽ làm tăng thêm những phản ứng nguy hiểm trong một môi trường vốn đầy biến động.

“Quá nhiều những gì xảy ra ở đất nước chúng ta hiện nay là không bình thường – Tổng thống Biden nói vào tối thứ Năm, ngày 1 Tháng Chín tại Hội trường Độc lập – Donald Trump và đảng Cộng hòa MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đe dọa chính nền cộng hòa của chúng ta”. Ngay chiều thứ Sáu, một loạt bài đăng trên các diễn đàn phổ biến của những người theo chủ nghĩa cực đoan da trắng và cực hữu đã kêu gọi ám sát Biden, đồng thời nêu tên các quan chức chính quyền gốc Do Thái trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas là mục tiêu tiềm năng. Thậm chí người ta còn ám chỉ đến khả năng xảy ra nội chiến.

Site Intelligence Group, tổ chức chuyên theo dõi hoạt động chủ nghĩa cực đoan trên mạng, cho biết các diễn đàn trực tuyến kêu gọi “xử Biden” liên quan trực tiếp đến nhóm cánh hữu Proud Boys cũng như nhiều nhóm cực đoan khác.

Bốn viên chức cấp cao về chống khủng bố nói với Yahoo News rằng họ lo ngại phát biểu của tổng thống sẽ gây chia rẽ quốc gia hơn nữa và dẫn đến gia tăng các mối đe dọa chống lại chính phủ và các quan chức thực thi pháp luật. Một quan chức chống khủng bố khác cho biết họ lo rằng các nhóm cực hữu sẽ sử dụng bài phát biểu của Biden để chiêu mộ thành viên, gây quỹ và tạo ra mối đe dọa lâu dài.

Trả lời Yahoo News ngày 2 Tháng Chín, Toà Bạch Ốc xem những lời kêu gọi bạo lực sau bài phát biểu của Biden là bằng chứng cho những gì mà Tổng thống đã đề cập. “Thông điệp của Tổng thống không thể rõ ràng hơn: Không có chỗ cho bạo lực chính trị trong nền dân chủ của chúng ta. Điểm chính trong bài phát biểu của Tổng thống nói rằng chúng ta đang ở trong một thời điểm nguy hiểm và sự mong manh của nền dân chủ. Rủi ro sẽ lớn hơn đối với cơ quan chính trị nếu cứ im lặng khi đối mặt với mối đe dọa như vậy” – phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói.

Một số đảng viên Cộng hòa và cựu quan chức chính quyền Trump chỉ trích mạnh mẽ Biden, cáo buộc Tổng thống là người gây chia rẽ. “Tôi không hiểu tại sao Joe Biden lại tức giận như thế khi đảng của ông ấy kiểm soát cả Hạ viện, Thượng viện và Toà Bạch Ốc” – Richard Grenell, quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia trong chính quyền Trump, nói với Yahoo News ngày 2 Tháng Chín – Ông ấy nên nói với người dân Mỹ rằng đất nước tuyệt vời như thế nào dưới sự lãnh đạo của ông ta thay vì tấn công những người Cộng hòa”.

Ngay ngày hôm sau, Biden đã giải thích nhận xét của ông, khẳng định rằng ông không nghĩ tất cả những người ủng hộ Trump đều là mối đe dọa đối với đất nước. “Tôi chỉ muốn nói rằng bất cứ ai kêu gọi sử dụng bạo lực, không lên án cách bạo lực được sử dụng, từ chối thừa nhận một cuộc bầu cử, nhất quyết đòi thay đổi cách kiểm phiếu đều là mối đe dọa đối với dân chủ và những gì chúng ta đại diện”. FBI từ chối bình luận về bài phát biểu của Biden nhưng nói với Yahoo News: “FBI xem xét tất cả các mối đe dọa một cách nghiêm túc. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác thực thi pháp luật địa phương để đánh giá và ứng phó kịp thời. Như mọi khi, chúng tôi muốn nhắc nhở công chúng nếu nhận thấy bất kỳ điều gì đáng ngờ, hãy báo cáo ngay cho cơ quan thực thi pháp luật”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: