Khinh khí cầu khẩu chiến

Với vụ bắn rơi một vật thể bay trên Hồ Huron vào ngày Chủ nhật, 12 Tháng Hai, Mỹ đã bắn hạ tổng cộng bốn vật thể bay trong vòng 8 ngày.

Từ khí cầu đến UFO

“Vật thể bay không xác định” (UFO) trên Hồ Huron được một quan chức Mỹ mô tả có hình bát giác, với “các sợi dây treo lơ lửng và không có trọng tải rõ ràng”. Ngũ Giác Đài cho biết khi vật thể đang bay thấp ở độ cao khoảng 20,000 feet gần biên giới Mỹ-Canada thì bị một máy bay chiến đấu F-16 bắn hạ bằng tên lửa Sidewinder.

Tranh chấp khí cầu Mỹ-Trung nóng lên vào cuối Tháng Một, 2023 khi một khí cầu do thám của Trung Quốc (TQ) xuất hiện trên bầu trời Mỹ ở độ cao khoảng 60,000 feet gần tiểu bang Alaska và bay lơ lửng qua một số tiểu bang nhiều ngày trước khi Biden ra lệnh cho một chiếc F-22 Raptor bắn hạ nó ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, South Carolina vào ngày 4 Tháng Hai. Các thợ lặn Hải quân trục vớt các mảnh vỡ trong vùng biển rộng 7 hải lý và đưa chúng đến phòng thí nghiệm của Cơ quan điều tra liên bang FBI ở Quantico thuộc tiểu bang Virginia để phân tích.

Vài ngày sau, giới chức an ninh quốc gia Mỹ khẳng định khí cầu có khả năng mang theo chất nổ và vật liệu nguy hiểm (đây chính là lý do khiến Tổng thống Biden phải cân nhắc vài ngày trước khi quyết định bắn hạ nó). Năm ngày sau, 9 Tháng Hai, một vật thể không xác định được phát hiện đang bay ngoài khơi bờ biển cực Bắc Alaska và Biden ra lệnh bắn hạ ngay ngày hôm sau. Theo người phát ngôn Toà Bạch Ốc John Kirby, vật thể này (có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi nhỏ) bị bắn hạ sớm vì nó bay ở độ cao khoảng 40,000 feet, có thể  gây ra mối đe dọa thực sự cho các chuyến bay dân sự, “chứ không phải vì chúng ta biết nó đang hoạt động do thám”. Biden gọi việc bắn rơi “vật thể lạ” là “một thành công”.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo một máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một “vật thể không xác định” đang bay cao trên không phận Yukon. Sau đó, các quan chức Mỹ cho biết Bộ Tư lệnh Phòng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD, một tổ chức chung Mỹ-Canada có trách nhiệm bảo vệ không phận trên hai quốc gia), đã phát hiện vật thể bay ở độ cao lớn vào tối thứ Sáu, 3 Tháng Hai từ Alaska vào lãnh thổ Canada.

Các máy bay phản lực của Canada và Mỹ thuộc biên chế NORAD được đưa vào tư thế trực chiến. Trudeau đã nói chuyện với Biden và Tổng thống Mỹ ra lệnh bắn hạ vật thể lạ lớn bằng ba chiếc xe buýt chở học sinh. Đến ngày Chủ nhật, 12 Tháng Hai, Biden tiếp tục ra lệnh bắn hạ môt vật thể bay không xác định nữa trên Hồ Huron sau khi nó được phát hiện bay qua bầu trời tiểu bang Montana. Trong một bản tin, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết một đội chuyên viên hóa, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và chất nổ của FBI đã đến vị trí của các mảnh vỡ để điều tra.

Hải quân Hoa Kỳ trục vớt xác khinh khí cầu bị bắn rơi vào ngày 4 Tháng Hai 2023 (ảnh: Ryan Seelbach/U.S. Navy via Getty Images)

Phía Mỹ nói gì về các vụ bắn hạ?

Trong một cuộc họp báo vào ngày 12 Tháng Hai, Tướng Glen VanHerck, người đứng đầu NORAD và Bộ Tư lệnh phía Bắc của Hoa Kỳ nêu rõ: Các vụ bắn hạ liên tục gần đây được thực hiện nhanh là nhờ có điều chỉnh radar để hệ thống phòng thủ có thể theo dõi các vật thể bay chậm hơn, kết hợp với “cảnh báo tăng cường trên bầu trời” sau khi phát hiện khí cầu do thám TQ trên không phận Mỹ vào cuối tháng trước. Ông nhấn mạnh: “Với một số điều chỉnh và nâng cấp cảnh báo, công việc phân loại những phát hiện của radar đã được làm tốt hơn. Nhưng ba vật thể bị bắn hạ trong ba ngày không giống khí cầu bị bắn hạ trước đó. Chúng tôi gọi chúng là ‘vật thể’ chứ không phải khí cầu là có lý do”.

Khi được hỏi liệu chúng có thể đến từ ngoài Trái đất không, VanHerck nói: “Tôi chưa loại trừ bất cứ suy đoán nào vào thời điểm này!”. Còn các nhà lập pháp nói gì? Trên chương trình “This Week” của kênh ABC, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói: “Các quan chức chính phủ đang tập trung cao độ vào việc thu thập thông tin các vật thể bị bắn rơi. Nhưng khí cầu nghi ngờ do thám của TQ đã phơi bày điểm yếu của tình báo Mỹ. Điểm mấu chốt là, cách nay vài tháng, chúng ta hầu như không biết gì về những khí cầu này gián điệp này”.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Cộng hòa chỉ trích Biden không ra lệnh sớm hơn việc hạ khinh khí cầu (được tình nghi) do thám. Tuy nhiên, vào lúc này, một số họ lại đặt câu hỏi ngược lại: Liệu chính quyền Biden có quá vội vàng không khi ra lệnh bắn hạ các vật thể! Dân biểu Mike Turner (Cộng hoà-Ohio), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nêu ý kiến: “Họ có vẻ hơi thích thú quá mức khi khai hoả dù trước đó đã dễ dãi để khí cầu do thám TQ bay qua một số địa điểm nhạy cảm nhất của nước Mỹ!”.

Trung Quốc tung hỏa mù

Ngày thứ Hai, 13 Tháng Hai, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TQ bất ngờ tố cáo Mỹ đã gửi ít nhất 10 quả khí cầu bay trái phép vào không phận TQ kể từ năm ngoái! Tại một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu các vật thể bị quân đội Mỹ bắn hạ có phải đến từ TQ không, phát ngôn viên Uông Văn Bân (Wang Wenbin) nói lảng: “Mỹ xem việc khí cầu tầm cao của họ bay vào không phận các nước khác là… điều bình thường! Vì vậy, trước tiên Mỹ nên tự kiểm điểm lại và thay đổi chính sách thay vì vu khống, làm mất uy tín và kích động đối đầu”. Phía Mỹ nhanh chóng phủ nhận tuyên bố của Wang là “ví dụ mới nhất về việc TQ đang tìm mọi cách để kiểm soát thiệt hại!”.

Người phát ngôn Toà Bạch Ốc Adrienne Watson nêu: “TQ đã nhiều lần tuyên bố sai rằng khí cầu do thám họ đưa vào bầu trời Mỹ là khí cầu dự báo thời tiết. Cho đến nay họ vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích đáng tin cậy nào cho việc xâm phạm không phận Mỹ và không phận các nước khác”, dẫn lại từ Yahoo News.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: