Kiểm toán phiếu bầu 2020 ở Arizona xác nhận ông Biden thắng cử

So với kết quả kiểm phiếu đã được công bố trước đây, cuộc kiểm toán mới ghi nhận số phiếu của ông Biden tăng thêm 99 phiếu và của ông Trump giảm đi 261 phiếu.
kiểm phiếu Arizona
Nhân viên công ty Cyber Ninjas, được Thượng Viện Arizona thuê, đang xem xét và đếm lại phiếu bầu cuộc bầu cử tổng thống 2020 ở quận hạt Maricopa hôm 1 tháng Năm 2021. Cuộc xem xét đi đến kết luận là không có khác biệt đáng kể so với kết quả kiểm phiếu chính thức đã được công bố và chứng nhận. Ảnh của Courtney Pedroza/Getty Images.

Một cuộc xem xét gần 2.1 triệu lá phiếu bầu, tài liệu bầu cử và thiết bị đếm phiếu của quận hạt Maricopa đông dân nhất tiểu bang Arizona đã xác nhận sự chính xác của kết quả kiểm phiếu chính thức, xác nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng Mười Một năm ngoái mà không tìm thấy dấu hiệu cuộc bầu cử đã bị gian lận hoặc chiến thắng của ông Trump đã bị đánh cắp, theo dự thảo báo cáo của cuộc xem xét.

Cuộc xem xét do các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa trong Thượng Viện tiểu bang thuê một công ty tư nhân – Công ty Cyber Ninjas – thực hiện và bản dự thảo báo cáo kết quả đã được gửi tới các cơ quan truyền thông trước khi bản báo cáo cuối cùng được công bố chính thức vào ngày mai thứ Sáu 24 tháng Chín.

Cuộc xem xét kéo dài sáu tháng và tiêu tốn $6 triệu, được tài trợ bởi các nhóm ủng hộ tuyên bố sai sự thật của cựu Tổng thống Trump rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. Ông Trump đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ việc xem xét lại kết quả bầu cử ở quận hạt Maricopa, nơi ông thua đậm trước ông Biden, dẫn tới việc ông Biden thắng tiểu bang Arizona với chênh lệch 10,500 phiếu. Nhưng cuộc xem xét bị các chuyên gia bầu cử phản đối vì cho rằng các phương pháp mà công ty được thuê đã sử dụng để thực hiện cuộc xem xét là cẩu thả và thiên vị.

Tuy nhiên, cuối cùng dự thảo báo cáo của Công ty Cyber Ninjas cho thấy tại hạt Maricopa, ông Biden có nhiều hơn ông Trump 45,469 phiếu. So với kết quả kiểm phiếu chính thức đã được công bố và chứng nhận trước đây, cuộc xem xét ghi nhận số phiếu của ông Biden tăng thêm 99 phiếu và số phiếu của ông Trump giảm đi 261 phiếu.

Báo cáo dự thảo cho thấy kết quả “không có sự khác biệt đáng kể” so với các kết quả kiểm phiếu đã được chứng nhận của quận hạt. Báo cáo vẫn có thể được sửa đổi bổ sung trước khi phát hành công khai, dự kiến ​​vào chiều mai thứ Sáu 24 tháng Chín. 

Nếu như báo cáo dự thảo và báo cáo cuối cùng không có nhiều sai biệt, phát hiện đó sẽ phá vỡ những tuyên bố không có cơ sở của ông Trump và các đồng minh của ông ta rằng các máy kiểm phiếu đã đếm sai các phiếu bầu trên giấy hoặc bị tin tặc tấn công để chuyển hàng nghìn phiếu bầu của ông Trump cho ông Biden. Dự thảo báo cáo đã tìm cách làm nhẹ kết luận đó bằng cách gợi ý rằng một số lá phiếu có thể đã được quận hạt chấp nhận và kiểm đếm không đúng cách, cần được điều tra thêm. 

Dù vậy, nếu báo cáo giữ nguyên kết luận kết quả kiểm phiếu đã được chứng nhận là chính xác thì đây là một nỗi thất vọng tràn trề cho những người Cộng Hòa ủng hộ ông Trump trong cả nước; những người hy vọng rằng cuộc xem xét phiếu bầu ở Maricopa sẽ chứng minh cho niềm tin của họ là ông Trump đã bị đánh cắp chức vụ tổng thống. Những người này còn coi vụ xem lại phiếu bầu ở Arizona là bước đầu tiên trong một chuỗi các cuộc “kiểm toán phiếu” ở nhiều tiểu bang khác, như một dây chuyền domino, sẽ lật đổ chiến thắng được coi là hợp pháp của Tổng thống Joe Biden  – ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân Chủ đầu tiên giành chiến thắng ở Arizona kể từ năm 1996. 

Vụ xem xét lá phiếu của Thượng Viện bang bắt đầu vào tháng Tư do sự phản đối của ban lãnh đạo quận hạt do đảng Cộng Hòa nắm quyền. Các nhà lập pháp đã sử dụng trát đòi hầu tòa để lấy phiếu bầu và máy đếm phiếu của hạt Maricopa, rồi giao cho nhà thầu tư nhân xem xét.

Vào tháng Năm, tất cả bảy quan chức dân cử của Maricopa – gồm cả năm thành viên đảng Cộng Hòa – đã gửi thư lên Thượng Viện tiểu bang yêu cầu chấm dứt việc xem xét, gọi đó là “trò lừa đảo”“giả mạo”. “Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa,” họ viết trong một bức thư gửi Chủ tich Thượng Viện tiểu bang Karen Fann.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng việc kiểm phiếu lại có nguy cơ vi phạm luật liên bang, vốn yêu cầu các lá phiếu được bảo quản an toàn trong 22 tháng sau cuộc bầu cử liên bang.

Chủ tịch Thượng Viện tiểu bang, bà Karen Fann (Cộng Hòa), người đã dẫn đầu nỗ lực xem xét lại phiếu bầu, đã tuyên bố công khai rằng mục tiêu không phải để xem lại chiến thắng của Biden mà thay vào đó là tìm cách cải tiến luật và cách tổ chức bầu cử của tiểu bang. Nhưng ông Trump đã nhiều lần nói ông tin rằng cuộc điều tra sẽ chứng minh cho những lời tố cáo của ông về cuộc bầu cử và cho thấy ông mới thực sự là người chiến thắng.

Vào tối thứ Năm, dường như chưa biết về những kết luận của dự thảo báo cáo, ông cựu tổng thống ra tuyên bố “Mọi người sẽ theo dõi Arizona vào ngày mai để xem các kiểm toán viên có uy tín cao và Thượng Viện bang Arizona đã phát hiện ra điều gì liên quan đến cái gọi là Bầu cử!”

Sau khi bản báo cáo dự thảo bị rò rỉ vào cuối ngày thứ Năm, Chủ tịch Hội đồng Giám sát quận Maricopa Jack Sellers (Cộng Hòa) cho biết trong một tuyên bố rằng những phát hiện của cuộc xem xét có nghĩa là “thiết bị kiểm phiếu đã đếm phiếu đúng như thiết kế, và kết quả kiểm phiếu phản ánh ý chí của cử tri. Đó nên là kết thúc của câu chuyện. Mọi thứ khác chỉ là tiếng ồn”

Tuy vậy, những ủng hộ viên của ông Trump không dễ bị thuyết phục. Thượng nghị sĩ tiểu bang, bà Wendy Rogers, đảng Cộng Hòa – một trong những người ủng hộ nhiệt tình nhất cái ý tưởng rằng chiến thắng bầu cử của ông Trump đã bị đánh cắp – đã viết trên Twitter vào tối thứ Năm rằng báo cáo dự thảo dài 110 trang “chỉ là một bản nháp và chỉ là một phần của báo cáo” và chờ đến ngày mai để tranh luận về kết quả của báo cáo. “Ngày mai chúng tôi sẽ làm nên lịch sử,” bà Rogers viết.

Các chuyên gia bầu cử cho rằng kinh nghiệm của Arizona nên là một dấu hiệu cảnh báo cho các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa khác, những người đã bị áp lực từ ông Trump trong những tuần gần đây và đồng ý thực hiện các cuộc xem xét phiếu bầu riêng của họ về cuộc bầu cử năm 2020, cả ở các tiểu bang Pennsylvania, Wisconsin và Texas với mục đích tìm ra bằng chứng chứng minh cuộc bầu cử đã bị gian lận và chiến thắng của ông Trump đã bị đánh cắp.

“Nhưng nếu ông Trump và ủng hộ viên của ông ta không chứng minh được ở đây [ở Arizona], trong một quá trình xem xét do họ thiết kế và thực hiện thì họ không thể chứng minh được ở nơi nào khác,” ông David Becker, giám đốc điều hành tổ chức Center for Election Innovation and Research nói với báo chí sau khi dự thảo báo cáo được lưu hành trong chính giới ở Arizona.

Đọc thêm:

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: