Lại xảy ra hỗn loạn ở biên giới Mỹ-Mexico sau tin đồn thất thiệt

Những người di cư từ Bolivia băng qua Rio Bravo để đến phía Hoa Kỳ và cố gắng vượt qua trạm kiểm soát để vào nước này vào ngày 30 Tháng Ba năm 2023 tại Ciudad Juarez, Mexico. (ảnh: Getty Images/Getty Images)

Người di cư tung hàng chục trẻ nhỏ qua con sông ở thành phố El Paso, tiểu bang Texas, nơi ngăn cách Mỹ và Mexico, sau tin đồn thất thiệt về cơ hội nhập cảnh.

Hôm 29 Tháng Ba, cả ngàn người đổ đến khu vực biên giới Mexico tiếp giáp thành phố El Paso thuộc tiểu bang Texas, sau khi có tin đồn lan truyền trên mạng rằng họ sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ nếu ra trình diện quan chức nhập cư. Thông tin này gây ra hỗn loạn, khi các gia đình bế con chạy hàng trăm dặm đường với hy vọng được nhận vào nước Mỹ đầu tiên của đợt này. Họ chủ yếu là người Venezuela Theo NYP. Nhiều gia đình chấp nhận mạo hiểm khi tung con qua đoạn chảy hẹp của con sông ngăn cách Mỹ và Mexico, trong đó có nhiều đứa bé còn rất nhỏ.

Phía biên phòng Mỹ cho biết, người di cư đã bị cung cấp thông tin sai lệch và cơ quan này vẫn thực thi Điều 42, tức người Cuba, Guatemala, Haiti, Honduras, Mexico, Nicaragua, Salvador và Venezuela vượt biên bất hợp pháp sẽ bị trục xuất và phải trở lại Mexico.

Hai mẹ con người Honduras, đứa bé 3 tuổi, đứng trên bờ sông Rio Grande sau khi đi bè qua biên giới từ Mexico vào ngày 14 Tháng Tư năm 2021 tại Roma, Texas. Sự gia tăng của những người nhập cư chủ yếu từ Trung Mỹ vào Hoa Kỳ, bao gồm cả số lượng trẻ em kỷ lục, đã thách thức các cơ quan nhập cư của Hoa Kỳ dọc theo biên giới phía Nam của Hoa Kỳ. (ảnh: John Moore/Getty Images)

” Những người di cư nhập cảnh bất hợp pháp sẽ bị trục xuất và hồi hương,” lãnh đạo lực lượng biên phòng Mỹ Raul Ortiz khẳng định khi viết trên Twitter. “Mọi người không nên tin vào những thông tin cho rằng biên giới đang mở cửa. Biên giới không mở và mọi người không nên lao vào cuộc hành trình nguy hiểm như vậy.”

Đây không phải lần đầu những tin đồn trên mạng xã hội gây hỗn loạn ở El Paso. Hôm 12 Tháng Ba, nhiều người di cư, trong đó có người già và trẻ nhỏ, xông vào cây cầu bắc từ thành phố Juarez, Mexico, đến El Paso do tin giả trên mạng nói rằng Mỹ cho phép người xin tị nạn được nhập cảnh vào hôm đó.

Quan chức Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ sau đó phải đóng cửa cây cầu để ngăn không cho bất kỳ ai đi vào. Phần lớn những người di cư đã chờ đợi ở Juarez nhiều tháng với hy vọng được tị nạn hợp pháp tại Mỹ. Nhiều người đang chờ các cuộc phỏng vấn xin tị nạn với quan chức Mỹ, có thể mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Không có tiền, nhiều người đã chuyển sang rửa kính xe hơi ở các ngã tư hoặc đi ăn xin.

Một người cha bế con vào bờ sau khi băng qua Rio Grande bằng xuồng ba lá ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico vào ngày 9 Tháng Tư năm 2021 tại Texas. Làn sóng người nhập cư tràn vào Hoa Kỳ vẫn tiếp tục gia tăng ở khu vực dọc theo biên giới phía Nam, trong đó có rất nhiều trẻ em. (ảnh: John Moore/Getty Images)

Vào tối hôm Thứ Hai, trung tâm giam giữ của Viện Di cư Quốc gia (INM) ở Ciudad Juarez, thị trấn biên giới với Hoa Kỳ ở Mexico bốc cháy làm 39 người chết. Nguyên do là vì biết sắp bị trục xuất, một số người đốt cháy tấm nệm xếp chồng lên nhau. Giới chức Mexico đang điều tra vụ cháy và tám nhân viên bị cáo buộc không giải thoát những người di cư khi lửa và khói lan rộng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: