Lạm phát giảm nhẹ, chứng khoán tăng mạnh 

Có một lúc giá xăng giảm, kéo theo chỉ số giá hàng hóa giảm, mạng lại niềm vui cho người tiêu dùng, nhưng thực tế, giá hàng hóa vẫn cao, và ngày càng tăng. Trong hình: tại một tram xăng ở Compton, California ngày 1 Tháng Bảy, 2022. (ảnh: Brittany Murray/MediaNews Group/Long Beach Press-Telegram via Getty Images)

Tốc độ tăng giá hàng hóa đã chậm lại trong Tháng Bảy khi giá xăng dầu giảm, kéo chỉ số lạm phát tính theo năm của Hoa Kỳ giảm nhẹ sau khi đạt mức cao nhất hơn bốn thập niên vào tháng trước. Ở chiêu ngược lại, giá cổ phiếu tăng mạnh sau nhiều tháng chập chờn.

Bộ Lao động hôm thứ Tư 10 Tháng Tám báo cáo, chỉ số giá tiêu dùng (consumer price index – CPI) của tháng Bảy cao hơn 8.5% so với cùng tháng của một năm trước, thấp hơn mức 9.1% của Tháng Sáu, cũng là mức cao nhất kể từ Tháng Mười Một năm 1981. 

Chỉ số CPI đo lường những gì người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ.

Tính theo tháng, CPI của Tháng Bảy gần như không tăng sau khi đã tăng 1.3% trong tháng trước.

CPI cốt lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm thường xuyên biến động, ổn định trong Tháng Bảy, chỉ tăng 0.3% so với tháng trước và 5.9% so với cùng tháng một năm trước, cho thấy áp lực giá cả vẫn còn trong nền kinh tế.

Chỉ số CPI giảm một phần nhờ giảm giá xăng dầu và lương thực thực phẩm. Giá xăng đã giảm 57 ngày liên tiếp, giảm 7.7% trong Tháng Bảy và giảm tổng cộng 20% so với giá giữa Tháng Sáu, từ mức trung bình trên $5 một gallon xuống còn $4.1 mỗi gallon hiện nay, theo dữ liệu của công ty bảo hiểm xe hơi AAA. Giá xe hơi đã sử dụng, vốn tăng mạnh trong thời đại dịch, cũng đã giảm, giá vé máy bay và quần áo cũng giảm nhẹ.

Giá lương thực thực phẩm tăng 1.3% trong Tháng Bảy so với tháng trước và tăng tới 13.1% so với cùng tháng của năm trước; cao hơn mức lạm phát chung.

Lạm phát giảm nhẹ là tin vui cho người dùng Mỹ, cho chính phủ của Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa kỳ chỉ còn 90 ngày nữa. 

Thị trường chứng khoán đảo chiều tăng khá mạnh. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay thứ Tư 10 Tháng Tám, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1.44%; chỉ số công nghệ cao Nasdaq tăng 2.73% và chỉ số S&P 500 tăng 1.99%.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: