Lần đầu tiên một đại diện Đài Loan dự lễ đăng quang tổng thống Hoa Kỳ

Tờ Taiwan News (21-1-2021) và nhiều báo Mỹ trong đó có Wall Street Journal cho biết, lần đầu tiên kể từ năm 1979, đại diện Đài Loan đã chính thức được mời dự lễ nhậm chức tổng thống Mỹ lần đầu tiên kể từ khi hai bên kết thúc quan hệ ngoại giao hơn 40 năm trước. Vào thứ Tư, đặc sứ Đài Loan tại Hoa Kỳ, Hsiao Bi-khim (蕭美琴 – Tiêu Mỹ Cầm), đã dự lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden ở Capitol.

Lúc 11 giờ sáng ngày 20-1, ngay trước khi Biden tuyên thệ nhậm chức, bà Tiêu đăng tweet, nói rằng mình rất vinh dự khi được đại diện Đài Loan có mặt tại lễ nhậm chức của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris. Trong đoạn video trên tweet, bà Tiêu nói: “Tôi rất vinh dự được có mặt tại đây hôm nay thay mặt cho người dân và chính phủ Đài Loan tại lễ nhậm chức của Tổng thống Hoa Kỳ Biden và Phó Tổng thống Harris”. Bà nói thêm: “Dân chủ là ngôn ngữ chung và tự do là mục tiêu chung của chúng ta. Tôi mong muốn được hợp tác với chính quyền tiếp theo để thúc đẩy các giá trị và lợi ích chung”.

Sự hiện diện của bà Tiêu Mỹ Cầm là mang tính lịch sử, vì đây là lần đầu tiên đại diện chính phủ Đài Loan được ban tổ chức lễ nhậm chức chính thức mời kể từ khi Tổng thống Jimmy Carter cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979. Kể từ những năm 1980, đại diện Đài Loan chỉ có thể dự nếu họ được trao vé dự từ các thành viên Quốc hội Mỹ. Ban đầu, có vẻ như Đài Loan sẽ không có mặt.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan (MOFA) loan rằng nước này khó có mặt tại lễ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ năm nay do những hạn chế tham gia do tình hình an ninh lẫn dịch bệnh. Tuy nhiên, hôm thứ Tư, MOFA đưa ra thông cáo báo chí cho biết bà Tiêu đã nhận lời mời chính thức từ Ủy ban hỗn hợp về nghi lễ nhậm chức của Quốc hội Hoa Kỳ để thay mặt chính phủ Đài Loan dự lễ đăng quang của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris.

MOFA nói rõ đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên, một đại diện Đài Loan chính thức được mời, “thể hiện mối quan hệ gần gũi và thân thiện giữa Đài Loan và Hoa Kỳ dựa trên các giá trị được chia sẻ”. MOFA cam kết trong thời gian tới, chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi và hợp tác ở các cấp và trên nhiều lĩnh vực với chính quyền Biden “trên nền tảng tốt đẹp hiện có, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác Đài Loan-Hoa Kỳ”.

Cần nói thêm, ngay sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, Bắc Kinh đã công bố trừng phạt 28 quan chức chính quyền Trump, trong đó có cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar, cựu viên chức Ngoại giao Keith Krach, và cựu đại sứ Liên Hợp Quốc Kelly Craft. Azar và Krach đã đến thăm Đài Bắc vào năm ngoái, trong khi Craft cũng định đi nhưng sau đó hủy. Trung Quốc chỉ nêu tên 10 trong số 28 người bị trừng phạt; và bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từ chối nêu danh tính 18 người còn lại khi được hỏi tại cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: