Liên doanh truyền thông của Donald Trump bị điều tra

Ông Devin Nunes sẽ là CEO tập đoàn truyền thông mới của cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Ngày 6 Tháng Mười Hai, Dân biểu Cộng hòa Devin Nunes (tiểu bang California), một người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump nhiệt tình, tuyên bố sẽ chia tay với Hạ viện để trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump (TMTG), trong bối cảnh công ty truyền thông này đã huy động được $1 tỷ từ các nhà đầu tư, một con số không nhỏ để chuẩn bị cho ra mắt mạng xã hội mới Truth Social, đối thủ của Facebook, Twitter…

SEC vào cuộc

Cơ quan giám sát thị trường tài chính Wall Street cho biết họ đang điều tra thỏa thuận sáp nhập để đưa công ty truyền thông xã hội của cựu tổng thống Donald Trump lên thị trường chứng khoán Mỹ. Cuộc điều tra liên quan đến Digital World Acquisition Corp, công ty sắp hợp nhất với Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ Trump (Trump Media and Technology Group-TMTG). Theo văn kiện công bố ngày 6 Tháng Mười Hai 2021, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (US Securities and Exchange Commission-SEC) đã yêu cầu Digital World trao tài liệu về các nhà đầu tư và giao dịch của họ. SEC cũng được yêu cầu cung cấp nhiều thông tin hơn về mối quan hệ giữa Digital World và TMTG. Cơ quan Quản lý Kỹ nghệ Tài chính (Financial Industry Regulatory Authority-FINRA) cũng đang thẩm tra thương vụ này. Tuy nhiên SEC không xác nhận câu hỏi của báo chí về việc có hay không có một cuộc điều tra như thế và từ chối trả lời liệu họ có kế hoạch bất kỳ hành động nào hay không. TMTG cũng không trả lời.

Mối quan hệ đối tác của TMTG với Digital World Acquisition đã gây ra nhiều ngờ vực. Tháng Mười Một, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Elizabeth Warren đã yêu cầu SEC điều tra thỏa thuận sáp nhập hai công ty vì “có khả năng vi phạm luật chứng khoán”. Digital World được gọi là “công ty được mua lại vì mục đích đặc biệt” (special purpose acquisition company-SPAC) hay “công ty séc trắng” (blank cheque company). SPAC đã trở thành đề tài “nóng” trên thị trường chứng khoán Mỹ vào đầu năm nay khi các công ty “vỏ bọc” (được thành lập với mục đích duy nhất là hợp nhất với một công ty tư nhân nào đó để đưa nó lên thị trường chứng khoán) đã mất nhiều uy tín sau khi một số công ty hợp nhất với nó không thực hiện được các dự báo tài chính đầy tham vọng như trước khi sáp nhập.

TMTG đã huy động được $1 tỷ

Ngày 4 Tháng Mười Hai, công ty của Trump hồ hởi cho biết họ đã kiếm được $1 tỷ từ “một nhóm các nhà đầu tư và tổ chức đa dạng” trong quá trình chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhưng không tiết lộ họ là ai.

Có vẻ Trump cũng muốn nhấn mạnh đến sức hút và ảnh hưởng của ông trong việc lôi kéo sự hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ, bất chấp những tranh cãi quanh thời gian nắm quyền của ông. Theo Reuters, nhiều công ty ở Wall Street đã chẳng buồn đầu tư vào dự án kinh doanh mới của cựu tổng thống nhưng một số quỹ đầu cơ (hedge fund), công ty đầu tư gia đình và các cá nhân có tiền đã ủng hộ mạnh mẽ. Trump vẫn úp mở có thể tranh cử tổng thống vào năm 2024. Tuy nhiên, đã có những câu hỏi về tình trạng tài chính của cựu tổng thống.

Tháng trước, một ủy ban Quốc hội phát hiện ông đã “phóng đại quá mức” lợi nhuận của khách sạn ở Washington DC của mình – một tuyên bố mà Tổ chức Trump gọi là cố ý “gây hiểu lầm”. Cựu tổng thống Mỹ vẫn bị cấm sử dụng Twitter và Facebook sau sự kiện bạo lực xảy ra tại trụ sở Quốc hội ngày 6 Tháng Một 2021. Theo trang web TMTG, trước khi bị cấm, Trump có 89 triệu người theo dõi trên Twitter, 33 triệu trên Facebook và 24.5 triệu trên Instagram.

Theo các báo cáo, liên doanh truyền thông xã hội mới giữa Digital World và TMTG hiện được định giá gần $4 tỷ. Trump nói: “$1 tỷ đã gửi một thông điệp lớn đến Big Tech rằng vấn đề kiểm duyệt và phân biệt đối xử chính trị phải chấm dứt. Khi bảng cân đối ngân sách của chúng tôi mở rộng với nhiều đóng góp hơn nữa, TMTG sẽ ở một vị thế mạnh mẽ hơn để chống lại sự chuyên chế của họ”.

Cách nay mấy tháng, TMTG cho biết đã lên kế hoạch tung ra một ứng dụng mạng xã hội thay cho Facebook, Twitter có tên Truth Social vào đầu năm 2022. Khi công bố dự án Truth Social, Trump khẳng định mạng xã hội mới sẽ cho phép tất cả mọi người tham gia trò chuyện thoải mái và “không bị phân biệt đối xử vì hệ tư tưởng chính trị”. Truth Social dự kiến ​​ra mắt toàn bộ vào quý đầu tiên của năm 2022. Đây là bước đầu trong ba giai đoạn của “kế hoạch Trump Media”, tiếp theo là dịch vụ đăng ký video theo yêu cầu có tên TMTG + rồi tiếp đến là các kênh giải trí, tin tức và podcast. Trên trang web của mình, TMTG tin rằng họ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với dịch vụ đám mây AWS của Amazon.com và Google Cloud.

Ai là CEO của TMTG?

Trong một bức thư gửi các cử tri, ông Devin Nunes viết: “Tôi thông báo cho các bạn rằng tôi đã quyết định nhận cơ hội mới và sẽ rời Hạ viện vào cuối năm 2021”. Ngay sau tuyên bố của Nunes, TMTG ra thông báo khẳng định Nunes sẽ là CEO của công ty. Trump ca ngợi Nunes là “một chiến binh và một nhà lãnh đạo”. Nunes, người có thể thất cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại địa hạt có nhiều cử tri Dân chủ hơn, sau việc tái phân chia khu vực bầu cử ở tiểu bang California, là đồng minh thân cận của Trump.

Trước đây, ông là chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện khi đảng Cộng hòa chiếm đa số và dẫn đầu nỗ lực trong chiến dịch làm mất uy tín cuộc điều tra về Nga của FBI và cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller. Nunes cũng là người bảo vệ Trump trong cuộc luận tội đầu tiên của Trump. Tháng Một 2021, Trump – lúc còn là tổng thống – đã trao Huân chương Tự do cho Nunes. Từ đó, Nunes trở thành người gây quỹ hàng đầu trong đảng Cộng hòa của Hạ viện và rất có thế lực trong phái hữu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: