Loạt trường học Mỹ thắt chặt biện pháp an ninh

Biểu tình kêu gọi giải pháp thắt chặt an ninh nhà trường tại Houston, Texas (ảnh: Katie McTiernan/Anadolu Agency via Getty Images)

Không ai ở Mỹ mà không lo lắng và không phụ huynh nào thật sự yên tâm khi con em họ đi học những ngày này. Sau sự kiện thảm sát trường tiểu học ở Uvalde, Texas, loạt trường học ở Mỹ bắt đầu thực hiện những biện pháp thắt chặt an ninh.  

Học khu El Paso, nơi có sở cảnh sát (police department) riêng, đang tăng cường tuần tra ở tất cả 85 trường. Nhiều cảnh sát giao thông và phụ trách những nhiệm vụ thông thường khác đã được trưng dụng để bảo vệ an ninh nhà trường. Loạt trường học cũng lắp hệ thống giám sát camera. Khách đến phải bấm chuông và xuất trình giấy tờ. Học khu El Paso cũng quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần của giáo viên và học sinh. Mới đây, một nhóm tư vấn đã đến tất cả trường học trong học khu để nói về vụ nổ súng ở Uvalde. Họ khuyến khích mọi người chia sẻ bất kỳ câu chuyện cá nhân nào về vấn đề liên quan.

Không chỉ Texas, những bang khác cũng tăng cường sự hiện diện cảnh sát, từ Connecticut, Michigan đến New York. Ở Buffalo, New York, nơi một tay súng da trắng bắn chết 10 người trong một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc trong một siêu thị vào ngày 14 Tháng Năm, khu học chánh đã thông báo các quy tắc an ninh mới có hiệu lực ngay lập tức. Bất kỳ người khách nào – cha mẹ, anh chị em, nhà cung cấp – phải gọi điện để có thể được chấp thuận vào khuôn viên trường. Không có trường hợp ngoại lệ. Họ có thể bị khám bằng máy dò kim loại. Các cửa ra vào luôn được khóa. Tại Jacksonville, Florida, cảnh sát trưởng của học khu Duval County đã cấm đeo ba lô hoặc túi xách lớn suốt nguyên tuần. Bóp ví nhỏ được mang vào trường nhưng có thể bị lục soát – AP (ngày 29-5-2022) cho biết.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, vấn đề tăng cường an ninh cho các trường học ở Mỹ không phải được thực hiện mới đây nhưng đến nay hiệu quả vẫn hạn chế. New York Times (ngày 26-5-2022) nhắc lại rằng, Tháng Tám 2020, các nhân viên thực thi pháp luật từ năm cơ quan đã tập trung bên trong hành lang một trường học ở Uvalde, Texas, để tập dợt ứng phó trước một cuộc tấn công. Khóa đào tạo là một phần của cuộc chấn chỉnh an ninh trong học đường ở Uvalde và trên khắp Texas. Giới chức học khu Uvalde đã tăng gấp đôi ngân sách cho an ninh, cập nhật các qui định cũng như bổ sung nhân sự an ninh. Lực lượng đặc nhiệm SWAT thậm chí được cử đến các trường để tìm hiểu và tư vấn an ninh. Tuy nhiên, thảm kịch ngày 24 Tháng Năm 2022 vẫn xảy ra.

Chưa bao giờ vấn đề an ninh nhà trường tại Mỹ lại khẩn cấp bằng lúc này (ảnh: Joshua Lott/The Washington Post via Getty Images)

Sau vụ xả súng tại trường trung học Columbine vào năm 1999, Quốc hội Hoa Kỳ bắt đầu cung cấp tiền để giúp hệ thống trường học khắp nước Mỹ xây dựng đội ngũ bảo vệ, tổ chức các cuộc diễn tập… Trên toàn quốc, 19% học sinh tiểu học, 45% học sinh trung học cơ sở và 67% trung học phổ thông đang học tại một trường nào đó có nhân viên cảnh sát chuyên biệt trong khuôn viên trường (campus police officer) – theo một báo cáo năm 2018 từ Urban Institute.

Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng trên toàn quốc cho thấy số tiền đổ vào các biện pháp an ninh giúp giảm bạo lực súng đạn, theo một khảo sát 2019 của hai nhà nghiên cứu James H. Price và Jagdish Khubchandani, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học bang New Mexico. “Các biện pháp an ninh này không hiệu quả,” Khubchandani nói cách đây vài ngày – “Những biện pháp này chẳng có ý nghĩa gì khi ngày càng người ta càng mua súng dễ dàng”.

Sau vụ xả súng tại một trường trung học ở Santa Fe, ngoại ô Houston, khiến 10 người thiệt mạng vào năm 2018, giới chức trách tiểu bang đã đưa ra các kế hoạch mới nhằm tăng cường an ninh trường học, trong đó có việc phát hiện những rắc rối về sức khỏe tâm thần, mở rộng giám sát những mối đe dọa trên mạng xã hội, đào tạo ứng phó và tăng cường sự hiện diện nhân viên an ninh tại các trường. Trên toàn tiểu bang Texas, $100 triệu đã được chi ra để nâng cấp an ninh như máy dò kim loại, kính chống đạn… Riêng Uvalde nhận được $69,141. Khu học chánh Uvalde đã thiết kế chương trình an ninh riêng. Họ thuê hai cảnh sát mới vào năm ngoái, nâng lực lượng cảnh sát chuyên biệt bảo vệ trường lên tổng cộng sáu người phục vụ cho khoảng 4,000 học sinh ở một số trường. Hồ sơ ngân sách cho thấy chi tiêu cho các dịch vụ giám sát và an ninh tại Uvalde đã tăng gấp đôi trong bốn năm qua.

Người Mỹ biểu tình trước Trung tâm Hội nghị George R. Brown tại Houston, Texas, nơi Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) tổ chức một hội thảo vài ngày sau sự kiện thảm sát tại Trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas (ảnh: Wally Skalij/ Getty Images)

Mo Canady, Giám đốc điều hành Hiệp hội Quốc gia về Nguồn Nhân viên Cảnh sát Nhà Trường (National Association of School Resource Officers), nói rằng nhân viên cảnh sát trường học trong thực tế đã ngăn nhiều trường hợp bạo lực mà công luận không biết. Dữ liệu của Viện Chính sách Quốc gia cho thấy có 120 trường hợp bạo lực học đường được ngăn chặn từ năm 2018 đến năm 2020.

Mo Canady nói thêm rằng tổ chức của ông đã đào tạo một số nhân viên cảnh sát cho khu vực Uvalde trong bốn năm, nhưng họ đặt trụ sở tại các trường trung học chứ không phải trường tiểu học. Ngoài ra, khu học chánh Uvalde cũng sử dụng các biện pháp khác. Học khu đã sử dụng phần mềm mang tên Social Sentinel, theo dõi các bài trên mạng xã hội của học sinh để tìm các mối đe dọa; và một ứng dụng có tên STOPit, cho phép báo cáo ẩn danh về hành vi bắt nạt.

Theo những người đã nghiên cứu các vụ xả súng ở trường học, có một số biện pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng hiệu quả. Một trong số đó là khóa cửa lớp – đây là yêu cầu của học khu ở Uvalde. Không rõ liệu thông lệ này có được tuân theo tại trường Tiểu học Robb vào ngày xảy ra vụ nổ súng hay không. Uvalde còn có hệ thống kiểm soát khách đến trường (Raptor Visitor Management System), với việc quét ID khách và kiểm tra xem họ có nằm trong hồ sơ tội phạm tình dục hoặc trong danh sách các phụ huynh không nuôi dưỡng con cái hay không.

Tại Georgia và Virginia, việc triển khai thêm sự hiện diện cảnh sát ở khuôn viên trường đã được thực hiện. Tại New York City, khu học chánh lớn nhất nước Mỹ, giới hữu trách cho biết họ sẽ xem xét khóa cửa sau khi học sinh vào trường. Los Angeles cho biết sẽ giảm các lối đi vào trường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: