Lỗi tại Trump mọi đàng…

Cựu Tổng thống Donald Trump trong buổi vận động tại Pennsylvania ngày 5 Tháng Mười Một (ảnh: Shuran Huang for The Washington Post via Getty Images)

Bất chấp khả năng Đảng Cộng hòa (GOP) có thể tái chiếm Quốc hội, “cơn lốc đỏ” đã không hề xảy ra. Và cựu Tổng thống Donald J. Trump đang đối mặt các cuộc oanh tạc bất thường từ những nhân vật GOP sừng sỏ, sau chuỗi thất bại của các ứng cử viên mà ông đã lựa chọn và ủng hộ, thể hiện sự yếu kém trong ảnh hưởng chính trị, ngay thời điểm mà ông dự kiến công bố chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba vào tuần tới.

Các đồng minh bảo thủ đã ào ạt chỉ trích ông Trump trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, đặt câu hỏi rằng liệu ông có nên tiếp tục với tư cách là nhà lãnh đạo của đảng hay không. Họ chỉ ra rằng thương hiệu chính trị độc hại của ông đã trở thành “sợi dây” dệt nên ba chu kỳ bầu cử mờ nhạt liên tiếp. Ông Trump được cho là tác nhân chủ yếu dẫn đến kết quả không tốt của GOP trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba. Một số ứng cử viên mà ông tán thành trong các cuộc đua cạnh tranh đã bị đánh bại thảm hại – trong đó có các ứng cử viên cho chức thống đốc và Thượng viện ở Pennsylvania và cho vị trí thống đốc của Michigan, New York và Wisconsin.

David Urban, một cố vấn lâu năm của Trump, nói rằng: “Các đảng viên GOP đã theo sát Donald Trump ra phía đầu vách đá (hàm ý đối mặt vực thẳm)”. Peter King, cựu nghị sĩ GOP từ Long Island, người từ lâu ủng hộ ông Trump, nói: “Tôi thực sự tin rằng ông ấy không nên là bộ mặt của Đảng Cộng hòa nữa,” nói thêm rằng GOP “không thể trở thành một giáo phái sùng bái cá nhân”.

Điệp khúc chỉ trích Donald Trump cũng xuất hiện trên Fox News và các phương tiện truyền thông xã hội khác, cho thấy Trump đang ở thời điểm tệ hại nhất về mặt ảnh hưởng chính trị kể từ sau vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 Tháng Một 2021.

Một cách chính xác, cái lưng của Donald Trump vẫn còn được không ít người dựa vào. Trump đã xây dựng được lòng trung thành đối với một cử tri Đảng Cộng hòa và một số giới chức chóp bu GOP cảnh báo rằng hẵng còn quá sớm để nói Trump chịu bất kỳ thiệt hại chính trị lâu dài nào. Dân biểu GOP Elise Stefanik (New York) nói: “Tôi tự hào tán thành Donald Trump làm tổng thống vào năm 2024. Đã đến lúc GOP đoàn kết xung quanh nhân vật Cộng hòa nổi tiếng nhất ở Mỹ”. Thượng nghị sĩ đắc cử J.D. Vance (GOP, Ohio) nói rằng ông tin rằng Trump sẽ được đề cử nếu ông ra tranh cử. “Hàng năm, các phương tiện truyền thông đều viết cáo phó chính trị cho Donald Trump. Và hàng năm, chúng tôi nhanh chóng được nhắc nhở rằng Trump vẫn là nhân vật được yêu thích nhất trong Đảng Cộng hòa” – ông nói.

Dù thế nào, việc “đổ thừa” cho Trump vẫn lan nhanh như cháy rừng và cái tên Trump ngày càng khiến không ít thành viên GOP dè dặt. The New York Times cho biết, trong số thành viên GOP vốn sẵn sàng thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống 2024 của Trump, vài người nói rằng họ đang xem xét lại. Kayleigh McEnany, cựu thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc của Trump và là một trong những người trung thành nhất của Trump, nói  trên Fox News hôm thứ Tư rằng sếp cũ của cô nên trì hoãn việc loan báo tranh cử tổng thống, ít nhất cho đến sau cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia.

Tất cả năm ứng cử viên GOP được Trump ủng hộ trong cuộc đua Hạ viện đều thất bại. Chris Christie, cựu Thống đốc New Jersey, cho biết hôm thứ Tư trên “Good Morning America” của hãng tin ABC: “Hầu hết ứng cử viên được Trump ủng hộ ở các bang cạnh tranh đều đã thua. Đó là một mất mát to lớn đối với Trump. Và, một lần nữa, điều đó cho thấy trực giác chính trị của ông ấy thật ra chẳng phải về đảng (GOP), không phải về đất nước – mà thuần túy về ông ấy ”.

Cựu dân biểu GOP Peter King, vốn ủng hộ Trump trong thời gian dài, nói rằng kết quả cho thấy đã đến lúc đảng (GOP) phải đi tiếp mà không cần Trump. Peter King đổ lỗi cho Trump việc ông “bắn tỉa” các đồng minh chính trị. King nói: “Ông ấy phải có trách nhiệm khi tự bơm phồng quảng cáo mình trong khi lại tấn công liên tục nhằm vào các đảng viên Cộng hòa, trong đó có Ron DeSantis và Mitch McConnell, khiến cho GOP cuối cùng không thể chứng kiến làn sóng đỏ. Chúng tôi không thể cho phép xảy ra sự trung thành mù quáng đối với Trump trong việc quyết định số phận của đảng chúng tôi”.

Scott Jennings, cố vấn lâu năm của Mitch  McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, chỉ ra rằng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump kém nổi tiếng hơn Tổng thống Biden. Scott Jennings nói thêm, nếu Trump muốn thấy một tổng thống đắc cử của đảng Cộng hòa vào năm 2024, ông ấy không nên tranh cử. Jennings đề nghị DeSantis, Thống đốc Florida, và Thống đốc Glenn Youngkin của Virginia là những lựa chọn thay thế tiềm năng.

Tất nhiên vẫn cần chờ thời gian và xem những lời chỉ trích Trump sẽ dẫn đến điều gì đối với tương lai chính trị của Trump. Dù vậy, với một số người từng trung thành Trump, thời của Trump đã kết thúc. David Urban, cựu cố vấn của Trump, cho biết:

“Người Mỹ có xu hướng ủng hộ những ứng cử viên nhìn về phía trước và không lùi bước. Nếu Trump có thể làm điều đó, mọi người sẽ rất vui. Nhưng bây giờ liệu ông ấy có thể (làm) được chăng? Nếu lịch sử đóng vai trò phán xét nhất định nào đó, tôi không nghĩ ông ta có thể làm được và điều này thật đáng xấu hổ. Ông ta là một chính trị gia cực kỳ giỏi về nhiều mặt, nhưng ở những mặt khác, ông ấy chẳng làm nên tích sự gì”.  

Mike Cernovich, một blogger bảo thủ và người bảo vệ lâu năm của Trump, đã nói lời “tạm biệt chim én” với Trump vào thứ Tư, khi đăng loạt tweet cho một triệu người theo dõi mình trên Twitter, nói rằng cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 là “một cú đá đít” (“an ass-kicking”) Đảng Cộng hòa; nhấn mạnh thêm rằng “ít nhất không ai thấy cần phải bám vào đũng quần Trump nữa”. “Nước Mỹ không còn quan tâm đến cuộc bầu cử năm 2020,” Cernovich viết, “Trump không thể tiếp tục, vậy đi. Tạm biệt” (“Trump can’t move on, oh well. Bye.”)

________

Chủ nghĩa Trump mờ nhạt trong cuộc bầu cử giữa kỳ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: