Los Angeles buộc học sinh trên 12 tuổi phải tiêm vaccine

Các quan chức trường học của quận hạt Los Angeles đã bỏ phiếu đồng thuận đề ra lệnh tiêm chủng COVID-19 cho tất cả học sinh từ 12 tuổi trở lên. Học khu nói biện pháp tiêm chủng bắt buộc sẽ gia tăng sự an toàn của lớp học, nhưng quy định này có thể đối mặt với một số vụ kiện.

Chiều Thứ Năm 09 Tháng Chín 2021, các quan chức Ban Giáo dục (Board of Education) của khu học chánh Los Angeles (Los Angeles Unified School District – LAUSD) đã bỏ phiếu 6-0, đồng ý ban hành quy định bắt buộc tất cả học sinh từ 12 tuổi trở lên phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 mới được tham dự các lớp học trực tiếp. LAUSD là khu học chính lớn thứ hai ở nước Mỹ, quản lý việc giáo dục cho khoảng 600,000 học sinh từ tiểu học đến hết trung học trong 1,200 trường công lập; quy định tiêm chủng bắt buộc sẽ tác động tới khoảng 460,000 học sinh.

Quy định của học khu đã vấp phải sự phản đối của một số phụ huynh, những người lo ngại về sự an toàn của vaccine và đòi có quyền đưa ra quyết định cho con tiêm hay không tiêm.

Bà Jackie Goldberg, thành viên ban giáo dục khu học chánh Los Angeles, nói: “Tôi không xem việc tiêm chủng hay không là lựa chọn của bạn hay của tôi mà là một nhu cầu thiết yếu của cộng đồng. Mọi người có thể phải làm những việc mà họ thấy không thoải mái, họ không chắc chắn, thậm chí có thể ẩn chứa một số rủi ro nếu việc đó có lợi cho cộng đồng.” Bà Megan Reilly, Giám sát viên lâm thời của học khu, cho rằng tiêm chủng cho học sinh là cách thức duy nhất để giữ cho các lớp học của học khu tiếp tục mở cửa hoạt động.

Los Angeles đã có chính sách bắt buộc tiêm vaccine đối với các thầy cô giáo và nhân viên trường học. Nhưng việc tiêm vaccine cho học sinh lại có nhiều ý kiến trái chiều, bất chấp thực tế dịch COVID-19 gia tăng mạnh do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao, 

Theo Sở Y tế công cộng quận hạt Los Angeles cho biết có tới 58% số trẻ em từ 12 đến 18 tuổi sinh sống trong quận hạt đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy rất nhiều phụ huynh học sinh vẫn lưỡng lự, không muốn cho con tiêm vaccine chống coronavirus, nhiều gia đình muốn con cái tiếp tục học trực tuyến (online) hoặc chuyển trường cho con tới những trường không đòi hỏi phải tiêm vaccine, thường là trường tư hoặc trường thuê riêng (charter school).

Ông Nick Melvoin, thành viên Hội đồng Giáo dục của khu học chánh LAUSD cho biết chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi bỏ phiếu thông qua quy định tiêm chủng COVID-19 cho học sinh, ông đã nhận được nhiều thư điện tử mà 60% số thư đó là phản đối quy định mới. Reopen California Schools – một tổ chức vận động chống lại việc mang khẩu trang, xét nghiệm COVID-19 và cách ly những người không có triệu chứng, nói họ tin “sẽ có nhiều thách thức pháp lý đối với việc bắt buộc tiêm ngừa cho trẻ em”. Tổ chức này lập luận, những người đã tiêm ngừa vẫn có thể bị nhiễm bệnh, như vậy biện pháp bắt buộc này “không bảo đảm một môi trường trường học không có virus”.

Tuy nhiên, ngành y tế Hoa Kỳ và nhiều nước khác xác nhận khả năng bị nhiễm bệnh của những người đã tiêm vaccine là khoảng 20% so với những người chưa tiêm vaccine; việc vào bệnh viện điều trị và tử vong của người đã tiêm vaccine là rất hiếm hoi.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, số trẻ em bị nhiễm COVID-19 chiếm khoảng một phần tư số trường hợp nhiễm bệnh trong tuần lễ kết thúc vào ngày 2 Tháng Chín.

Ngoài vaccine COVID-19, cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ đều bắt buộc học sinh phải tiêm chủng ngừa các bệnh bại liệt, sởi, bệnh quai bị, bệnh rubella và bệnh thủy đậu. 

(theo NYT, Reuters)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: