Luật nhập cư mới của Ron DeSantis đang làm nhốn nháo Florida

Một cuộc biểu tình phản đối Ron DeSantis ngày 24 Tháng Năm 2023 (ảnh: Jason Koerner/Getty Images for DNC)

Áp lực tẩy chay Florida đang gia tăng, trong đó có cả những tài xế xe tải gốc Latin tuyên bố sẽ ngừng giao hàng trên toàn tiểu bang và kêu gọi lao động nhập cư đình công vào ngày 1 Tháng Sáu. Nhiều doanh nghiệp cũng cam kết đóng cửa trong ngày để phản đối cuộc càn quét của Thống đốc Ron DeSantis khi tiểu bang áp dụng luật nhập cư mới.

Trong nhiều năm, Ron DeSantis – gương mặt được xem ứng cử viên tổng thống đầy kỳ vọng của Đảng Cộng hòa – đã không ngừng chỉ trích các chính sách nhập cư của Hoa Kỳ và những người xin tị nạn mới đến Mỹ. Dự luật Thượng viện 1718 (Senate Bill 1718, SB 1718), có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Bảy, sẽ được trình ra để được xem xét những thay đổi gây tranh cãi mà DeSantis nói rằng ông “muốn thấy Quốc hội thực hiện”.

Trong những điều khoản của Dự luật, có những hạn chế nhiều dịch vụ xã hội dành cho người nhập cư không có giấy tờ; phân bổ thêm hàng triệu đôla tiền thuế để mở rộng chương trình tái định cư cho người di cư; vô hiệu hóa giấy phép lái xe do các tiểu bang khác cấp cho những người không có giấy tờ và yêu cầu các bệnh viện nhận bảo hiểm Medicaid đòi bệnh nhân phải trình rõ tình trạng di trú.

Những biện pháp đáng lo ngại nhất – đối với các doanh nghiệp cũng như thành phần nhập cư không có giấy tờ – là loạt hình phạt đối với những người vi phạm các quy định mới về việc làm. Những người ủng hộ nói rằng luật mới sẽ giúp trục xuất dòng người nhập cư gần đây, ngăn chặn làn sóng nhập lậu trong tương lai và giúp mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho công dân địa phương cũng như trong nước Mỹ một cách hợp pháp. Trong khi đó, những người chỉ trích nói rằng “luật Ron DeSantis” sẽ khiến tiểu bang mất hàng tỷ đôla doanh thu, vì trong thực tế, nhiều hình phạt khắc nghiệt nhất khó có thể được thi hành.

Thống đốc Florida Ron DeSantis (ảnh: Rebecca S. Gratz for The Washington Post via Getty Images)

Dưới đây là một cái nhìn về các điều khoản chính của luật SB 1718 và những ảnh hưởng có thể tác động đến nền kinh tế của Florida.

Yêu cầu xác minh điện tử (E-Verify requirements)

Luật nói gì:

Để trấn áp các doanh nghiệp tuyển dụng lao động không có giấy tờ, SB 1718 yêu cầu các chủ lao động tư nhân có từ 25 nhân viên trở lên khi tuyển dụng nhân viên mới phải sử dụng E-Verify, cơ sở dữ liệu trực tuyến liên bang mà chủ lao động dùng để xác nhận xem ai đó có đủ điều kiện làm việc tại Hoa Kỳ hay không.

Những tác động tiềm ẩn là gì:

Những người ủng hộ kinh doanh trên toàn tiểu bang đang bày tỏ lo lắng. Hãng tin NPR ngày 30 Tháng Năm 2023 cho biết, Samuel Vilchez Santiago, giám đốc chi nhánh Florida của Liên minh Nhập cư Doanh nghiệp Hoa Kỳ (American Business Immigration Coalition), một nhóm vận động cải cách nhập cư mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, nói rằng sự thay đổi này có thể sẽ có tác động đáng kể đến lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và khách sạn của tiểu bang.

Vilchez cho biết: “Đây là những ngành mà người nhập cư chiếm đại đa số; và việc không cho phép các doanh nghiệp sử dụng những lao động này sẽ có tác động thực sự lớn đến nền kinh tế của chúng ta và khả năng tạo việc làm của tiểu bang”. Đây thật sự là một vấn đề lớn đối với Florida, nơi mà ngay thời điểm hiện tại đang xảy ra tình trạng thiếu lao động tràn lan và tỷ lệ thất nghiệp thấp – chỉ 2,6% trong Tháng Tư 2023.

Viện Chính sách Florida, một nhóm nghiên cứu chính sách phi lợi nhuận, ước tính nếu không sử dụng người lao động không có giấy tờ hợp pháp, các ngành sử dụng nhiều lao động nhất của bang sẽ “mất 10% lực lượng lao động và tiền lương mà họ đóng góp.” Điều đó có thể dẫn đến việc giảm $12,6 tỷ GDP của Florida trong một năm – khoảng 1.1% – do đó sẽ cắt giảm khả năng chi tiêu của người lao động và giảm doanh thu thuế của tiểu bang và các địa phương.

Thời điểm hiện tại, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều video cho thấy hình ảnh những công trường xây dựng bỏ trống và những cánh đồng bỏ phế không người thu hoạch khiến rau quả hư thối. Theo những người kể thuật chuyện trong video, nhiều lao động nhập cư đã không dám đến những địa điểm này bởi sợ các yêu cầu E-Verify của dự luật mới.

“Chúng tôi đã nghe từ rất nhiều gia đình với rất nhiều câu hỏi,” Evelyn Wiese, luật sư tranh tụng của tổ chức Người Mỹ vì Công lý cho Người nhập cư (Americans for Immigrant Justice), nói với NPR. “Vấn đề đối với những loại luật này là chúng tấn công mọi người theo nhiều cách khác nhau. Và bởi vì chúng thường rất không rõ ràng khi mới ban hành, nên chúng thực sự gây ra mức độ sợ hãi rất lớn.”

Thực thi quy chế tuyển dụng

Luật nói gì:

Cơ quan Cơ hội Kinh tế (Department of Economic Opportunity – DEO) của Florida sẽ chịu trách nhiệm thực thi yêu cầu Xác minh Điện tử. DeSantis đã đề xuất các hình phạt khắc nghiệt mới đối với những người chủ vi phạm. Trang web của thống đốc nhấn mạnh rằng những người sử dụng lao động không áp dụng E-Verify sẽ bị phạt $1,000 một ngày; và đối với người lao động, việc sử dụng ID giả để xin việc sẽ là một trọng tội.

Những tác động tiềm ẩn là gì:

Xem xét kỹ hơn, sẽ thấy những hình phạt này chỉ áp dụng sau khi người sử dụng lao động không dùng cơ sở dữ liệu ba lần trở lên trong vòng hai năm. Trong những trường hợp đó, DEO có thể đình chỉ giấy phép kinh doanh hiện hành cho đến khi người sử dụng lao động cung cấp bằng chứng về việc tuân thủ. DEO “không có bộ phận thực thi giám sát mạnh”, theo Viện Chính sách Florida, và việc tạo ra các vị trí mới để giám sát những điều khoản trong luật (SB 1718) sẽ phát sinh thêm chi phí đáng kể. Viện CATO, một tổ chức nghiên cứu độc lập, nhận thấy rằng một số tiểu bang, trong đó có Arkansas và Arizona, đã thông qua các biện pháp bắt buộc E-Verify tương tự nhưng cuối cùng khắp nơi “phớt lờ quy định này.”

Ở Arizona, người vi phạm luật hai lần phải đối mặt với việc bị thu hồi vĩnh viễn giấy phép sử dụng lao động tại địa điểm vi phạm bị phát hiện, và về cơ bản, coi như doanh nghiệp bị đóng cửa vĩnh viễn. Nhưng kể từ năm 2015, bảy năm sau khi E-Verify trở thành bắt buộc vào năm 2008, các công tố viên chỉ buộc tội ba doanh nghiệp, theo khảo sát của Viện CATO.

Nghiên cứu của CATO cũng cho thấy, yêu cầu E-Verify thường không đạt được những gì các nhà lập pháp đề ra: Nó không làm giảm đáng kể việc sử dụng lao động trái phép cũng như không ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. Một lý do là những người không có giấy tờ thường “làm chui” để tránh dính rắc rối. Một lý do khác là E-Verify không khớp với hồ sơ tử vong, vì vậy một số người có thể đánh lừa hệ thống bằng cách sử dụng số An sinh Xã hội của người đã chết.

Những người nhập cư từ Cuba chuẩn bị được đưa đến cơ quan Hải quan địa phương để được xét cấp di trú – Marathon, Florida, ngày 5 Tháng Giêng 2023 (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Định nghĩa lại buôn lậu người

Luật nói gì:

Theo luật mới, một người A chở vào Florida một ai đó (B) mà họ biết (hoặc lẽ ra phải biết), trong khi B lại là một đối tượng nhập cư chưa được chính quyền “kiểm tra” (“inspected”), thì A có thể bị buộc tội buôn lậu người. Một người bị phát hiện chở ít hơn năm người nhập cư trong lần vi phạm đầu tiên có thể bị buộc tội nghiêm trọng cấp độ ba. Họ có thể bị kết án 5 năm tù hoặc nộp phạt $5,000 cho mỗi tội danh, với các hình phạt tăng lên đáng kể cho lần vi phạm tiếp theo hoặc vận chuyển nhiều người hơn hoặc trong số đó có trẻ em.

Những tác động tiềm ẩn là gì:

Luật sư Evelyn Wiese nhận định, điều khoản này là một trong những điều khoản gây tranh cãi gay gắt nhất và có thể đối mặt những thách thức pháp lý mạnh mẽ vì nó được thể hiện bằng ngôn ngữ quá kém (“it’s so poorly written”). Bà nói: “Là một người hành nghề luật di trú trong nhiều năm, tôi không hiểu chính xác ý nghĩa của từ ‘được kiểm tra’ (“inspected”) trong luật này là cái quái gì”.

Wiese lưu ý rằng các nhà lập pháp Cộng hòa đã không định nghĩa được thuật ngữ này trong SB 1718 và nó đi chệch khỏi luật nhập cư liên bang. Evelyn Wiese nhấn mạnh, nếu không làm rõ, các nhà lập pháp đang tạo ra một tình huống có thể dẫn đến việc hàng chục nghìn người bị bắt và có thể bị giam giữ tùy tiện.

Viện Chính sách Florida ước tính khoảng 130,000 công dân Hoa Kỳ ở Florida đã kết hôn với những người nhập cư không có giấy tờ. Có thể hình dung rằng theo luật mới, người phối ngẫu sinh ra ở Hoa Kỳ khi đi du lịch từ bên ngoài tiểu bang có thể bị buộc tội nghiêm trọng cấp độ ba vì chở chồng hoặc vợ của họ vào Florida. Tương tự, những công nhân nông trại đi du lịch cùng nhau hoặc cùng gia đình cũng có thể bị phạt!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: