“Make Arrests Great Again!”

Nhân vật “David Dennison” là ai?
Biểu tình chống Trump ngày 22 Tháng Ba 2023 tại New York City (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Một đại bồi thẩm đoàn ở New York dưới quyền Alvin Bragg, biện lý quận Manhattan, đang sửa soạn bỏ phiếu truy tố cựu Tổng thống Donald Trump vi phạm luật vận động bầu cử vì đã dùng tiền một cách phi pháp trong cuộc chạy đua vào Bạch Cung năm 2016.

Phe hữu gọi đây là một vụ “săn phù thuỷ” (witch hunt). Phe tả bảo là trò “gãi ngứa” (scratching the surface), rằng Trump đáng bị tố nhiều tội nặng hơn, rằng Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland nhát quá v.v. Nhưng thật ra vụ lùm xùm quanh một nàng diễn viên phim XXX bề ngoài tưởng chừng không có gì ghê gớm song thực chất đã làm thay đổi cục diện nước Mỹ.

Năm 2006, tại một giải golf giao hữu của giới showbizcelebrity ở Lake Tahoe (Nevada), Donald Trump gặp một phụ nữ với thân hình bốc lửa tên Stephanie Clifford, một diễn viên phim khiêu dâm dùng “nghệ danh” là Stormy Daniels. Trump mời nàng lên phòng và hứa hẹn sẽ cho xuất hiện trên chương trình The Apprentice của ông ta. Theo lời cô Bão Tố Stormy, hai người đã có quan hệ tình dục trong khách sạn; Donald thì chối không hề có chuyện đó. Tuy nhiên sau lần gặp gỡ ấy, Bão Tố kể là anh Don vẫn giữ liên lạc và lâu lâu lại mời cô tham dự một số sự kiện khác, như buổi ra mắt Trump Vodka ở Hollywood năm 2007.

Phu ủng hộ và phe chống Trump đụng độ nhau trong một cuộc biểu tình ngày 21 Tháng Ba 2023 tại New York (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Sau khi Obama lên tổng thống, Trump bắt đầu tấn công Obama và tính chuyện ra tranh cử. Thấy vậy, năm 2011 Bão Tố tìm cách bán chuyện mình từng dan díu với Trump cho truyền thông báo chí. Tạp chí Life & Style đã bỏ ra $15,000 để làm một cuộc phỏng vấn độc quyền với Stormy Daniels. Ba cái chuyện tình ái lăng nhăng đăng trên báo lá cải lẽ ra chẳng ai để ý làm chi, nhưng khi Life & Style liên lạc với công ty Trump Organization để kiểm chứng thì bị luật sư của Trump lúc bấy giờ là Michael Cohen dọa kiện cho sặc máu. Thế là Life & Style co vòi, không dám đăng bài mà cũng chẳng trả Bão Tố đồng nào.

Câu chuyện bị chìm vào quên lãng mãi cho đến mùa bầu cử tổng thống 2016, khi Trump được đảng Cộng Hoà đề cử. Bão Tố một lần nữa rao bán câu chuyện của mình cho báo chí, song chẳng ai thèm mua. Bỗng dưng vài tuần trước ngày bầu cử xì ra video clip từ chương trình Access Hollywood, trong đó Trump lớn tiếng khoe khoang ảnh khoái “bóp…” phụ nữ, vì “khi anh là người nổi tiếng, họ sẵn sàng để anh làm chuyện đó!” Đùng một cái, gương mặt đạo đức (giả) của một ứng cử viên tổng thống bỗng biến thành đề tài cực “hot” trên truyền thông báo chí.

Cuộc đua lúc bấy giờ đang ngang ngửa nên bằng mọi giá Trump phải dập tắt mọi dư luận bất lợi. Cùng lúc, phe Bão Tố cũng muốn lợi dụng dịp này để “châm dầu vào lửa” và kiếm tiền. Họ bèn liên lạc với Dylan Howard, chủ biên tờ National Enquirer – một tờ báo lá cải thứ thiệt chuyên đăng tin xạo láo động trời, dò hỏi xem có muốn đăng “chuyện tình Don và Bão Tố” hay không.

Họ không biết, và cũng không ngờ, rằng người đứng đầu tờ Enquirer, David Pecker, lại là đồng minh của Trump. Không những vậy mà hồi Trump mới ra tranh cử bộ ba Trump-Cohen-Pecker đã có một thỏa thuận ngầm gọi là “catch-and-kill” (ngược với catch-and-release trong thuật ngữ của dân câu cá). Tức gặp bất cứ chuyện gì có hại cho Trump là họ phải dìm cho chết.

David Pecker (trái) (ảnh: Julien Hekimian/WireImage)

Dylan Howard, chủ biên tờ National Enquirer, bèn thương lượng với Stormy Daniels để mua sự im lặng của cô ta với giá $120,000. Kẹt một nỗi, trước đó hai tháng, sếp của Howard là Pecker đã phải trả $150,000 cho Karen McDougal, một người mẫu của Playboy, để mua sự im lặng của cô ta trong một vụ lăng nhăng khác của “the Donald.” Không có tiền, Howard biểu Cohen lần này đến phiên Trump lo. Sau khi bàn bạc với Trump và Pecker, Cohen ra giá $130,000 cho Bão Tố.

Vấn đề là cả Cohen lẫn Trump đều không có sẵn số tiền đó trong tay nên họ cứ lần lữa câu giờ mãi khiến phe Daniels sốt ruột. Chỉ còn hai tuần là đến ngày bầu cử, luật sư của Stormy là Keith Davidson bèn cho hay họ phải huỷ bỏ hợp đồng và bán câu chuyện cho một tờ báo khác. Cực chẳng đã, Cohen đành phải thế chân nhà riêng của mình rồi dựa vào số vốn equity ấy mà mượn nhà băng $131,000 để “cả vú lấp miệng” Bão Tố!

Để tránh bị phát hiện, phe Trump mở một công ty ma (shell company) mang tên Essential Consultants xong chuyển vào đó $130,000. Ngày 27 Tháng Mười 2016, Essential Consultants trao toàn bộ số tiền đó cho Stormy Daniels. Mọi chuyện êm ru. Hai tuần sau Trump thắng cử, gác Hillary Clinton chỉ vài chục ngàn phiếu từ vài tiểu bang chiến địa.

Không ai biết lịch sử sẽ khác ra sao nếu con cá Bão Tố không bị Trump và Cohen catch-and-kill kịp thời. Ta chỉ biết suốt một năm sau đó, đều đều mỗi tháng Cohen nhận được một tấm ngân phiếu $35,000 – vừa để hoàn lại số tiền anh ta vay nhà băng vừa để trả công. Các tờ ngân phiếu ấy khi thì được ký bởi Donald cha, khi thì cậu con Junior ký giùm. Tính ra Cohen nhận được tổng cộng $420,000 – tức bỏ túi gần $300,000 cho cái job “cả vú” ấy.

Mãi đến Tháng Giêng năm 2018 thiên hạ mới nghe đến vụ Bão Tố sau khi tờ Wall Street Journal đăng một bài phóng sự khá chi tiết. Trong một buổi họp báo Tháng Tư năm đó, Tổng thống Trump chối bai bải rằng ông ta hoàn toàn không biết gì về số tiền $130,000 Michael Cohen trả cho Stormy Daniels. Trong khi đó thì Bộ Tư Pháp nhập cuộc điều tra và xác định phi vụ chuyển tiền bất hợp pháp ấy do chính tay Trump điều khiển và Cohen là người thừa hành.

Stormy Daniels (ảnh: Tara Ziemba/Getty Images)

Cohen bị truy tố vi phạm luật vận động bầu cử. Ra tòa, Cohen nhận tội – pleads guilty, và bị xử ba năm tù. Thế nhưng Trump lại không bị truy tố. Có thể vì Văn phòng Cố vấn Pháp lý của Bộ Tư Pháp có ra công văn với lời lẽ như sau: “… the indictment or criminal prosecution of a sitting President would unconstituionally undermine the capacity of the executive branch to perform its constitutionally assigned functions.

Đại ý nói là nếu truy tố một vị tổng thống đương nhiệm thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến công việc hành pháp của quốc gia dựa theo hiến pháp. Tất nhiên ai cũng biết Bộ Tư Pháp – Justice Department, trực thuộc nhánh Hành Pháp và nằm dưới quyền của người commander-in-chief tức tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, điều khó hiểu là sau khi Donald Trump rời ghế tổng thống, Tư Pháp dưới quyền Biden cũng không quay lại tố ông ta về tội danh này.

Song, Hoa Kỳ còn là một liên bang của 50 vương quốc với 50 bộ luật và 50 bộ tư pháp riêng. Trump Organization là công ty được đăng ký tại New York, thành thử việc chuyển tiền từ Trump sang Stormy Daniels cũng vi phạm luật tiểu bang. Và đó là lý do tại sao có đại bồi thẩm đoàn ở New York truy xét vụ này mấy năm nay. Sau khi nghe lời khai từ vô số nhân chứng, grand jury sẽ biểu quyết “truy tố” – indict, hay không.

Nếu họ bỏ phiếu thuận nghĩa là họ thấy có đủ bằng chứng thuyết phục cho thấy tội phạm *rất có thể* đã xảy ra. Dẫu vậy, việc một bị cáo “có tội” hay “vô tội” sẽ tuỳ thuộc vào tài tố tụng của công tố viên và tài phản biện của luật sư bảo vệ trước bồi thẩm đoàn 12 người. Thuật ngữ pháp lý được dùng trước toà là “innocent until proven guilty” – tiếng Việt thời thượng gọi là “suy đoán vô tội” (mặc dù hệ thống toà án cộng sản chưa có khái niệm này).

Những ngày gần đây Trump hay lên mạng nói xấu Bão Tố, bảo rằng đây là một vụ “tống tiền trắng trợn”. Nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược. Stormy Daniels mới là nạn nhân của một chiến dịch catch-and-kill do Trump đầu têu. Không những vậy, Trump còn cố tình giấu không cho ai biết mình dính líu đến việc làm phi pháp này. Trong hợp đồng ký kết với Stormy Daniels, Trump tất nhiên cũng dùng tên giả. Trong bức ảnh dưới đây, DD là chữ viết tắt cho David Dennison, tức “The Donald.”

Chúng ta hãy chờ xem vụ án phi tiền lệ này sẽ còn lòi ra thêm những chi tiết hấp dẫn nào khác. Mặc dù toà án thì lúc nào cũng phải tuân thủ nguyên tắc “suy đoán vô tội”, nhưng công luận và mạng xã hội Mỹ được bảo vệ bởi Tu Chính Án thứ Nhất đã mạnh dạn tuyên bố: “Make Arrests Great Again!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: