Mạng xã hội của Trump có nguy cơ sập tiệm

Truth Social – mạng xã hội do cựu Tổng thống Donald Trump dựng lên – đang gặp khó khăn về tài chính và số người dùng giảm mạnh. Ảnh SGN

Truth Social – mạng xã hội mà cựu Tổng thống Donald Trump dựng lên sau khi ông bị “đá” ra khỏi mạng Twitter sau vụ kích động bạo loạn tấn công Quốc Hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021 – có nguy cơ phải dẹp tiệm sớm do tranh chấp về tiền bạc và lượng người tham gia sụt giảm.

Trong bài tường thuật dài đăng ngày 27 Tháng Tám 2022, báo The Washington Post dẫn một hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) của công ty Digital World, nói rằng sáu tháng sau ngày khai trương, mạng Truth Social – sao chép mô hình của Twitter – vẫn không bảo đảm được nguồn thu và đường hướng phát triển rất đáng ngờ.

Digital World Acquisition là công ty đầu tư chuyên mua các công ty khác và đã có kế hoạch “thâu tóm” Trump Media & Technology Group (TMTG) – công ty sở hữu mạng xã hội Truth Social do ông Trump lập ra. Đầu tuần này, Digital World cảnh báo hoạt động kinh doanh của công ty TMTG có thể bị tổn hại nếu ông Trump “ít được ủng hộ hoặc có những vụ tranh cãi hủy hoại uy tín của ông ta”. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 75% so với đầu Tháng Ba và công ty ghi nhận mức lỗ $6.5 triệu trong nửa đầu năm nay.

Có những dấu hiệu nền tảng tài chính của TMTG bắt đầu bị thâm hụt khi công ty ngừng trả tiền cho RidgeForge – đơn vị cung cấp dịch vụ web (web-hosting) cho mạng Truth Social – từ Tháng Ba và đang nợ đơn vị này hơn $1 triệu. RidgeForge tự coi mình là trụ cột của truyền thông cánh hữu trong nỗ lực xây dựng một hệ thống “internet song song” không chịu sự kiểm duyệt của các Big Tech, tức là các tập đoàn Facebook, Twitter, Google v.v… CEO của RidgeForce, ông Martin Avila, nói công ty ông vẫn hậu thuẫn cho ông Trump và các nỗ lực của ông ta; nhưng những người trong cuộc nói việc ông Trump không trả tiền đã làm cho công ty rất giận dữ; họ cho rằng ông Trump đã lừa đảo một công ty ủng hộ ông ta hết mình trong sứ mệnh “tự do ngôn luận”

Mới đây, công ty TMTG cũng bị Văn phòng Bản quyền và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) từ chối hồ sơ xin cầu chứng nhãn hiệu “Truth Social” cho mạng xã hội của ông Trump vì nó giống và gây nhầm lẫn với tên một công ty khác, một ứng dụng điện toán có tên “VERO – Truth Social” đã cầu chứng từ năm 2015.

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp của ông Trump đã đối mặt với nhiều vụ kiện cáo liên quan tới thanh toán tiền bạc. Trong báo cáo nộp lên SEC, công ty Digital World lưu ý “một số công ty liên kết [với ông Trump] đã nộp đơn xin phá sản”“không có gì bảo đảm rằng [công ty truyền thông của Trump] sẽ không phá sản như vậy”.

Digital World dự tính sáp nhập công ty TMTG của ông Trump trong năm nay nhưng nhiều nguồn tin cho biết thỏa thuận đã bị đóng băng vô thời hạn. Bản thân Digital World cũng không tin rằng mạng Truth Social sẽ thành công. Công ty của ông Trump “có thể không bao giờ tạo ra được doanh thu hoặc các hoạt động sinh lời”, Digital World thông báo hồi Tháng Năm và nhận định “nếu nó không xử lý thành công các rủi ro, việc kinh doanh của nó chắc chắn sẽ thất bại.”

Theo tính toán của Digital World, để thành công về mặt thương mại, mạng xã hội của ông Trump cần có hàng chục triệu “người dùng thường xuyên”. Nhưng tài khoản của ông Trump – người dùng có số người theo dõi lớn nhất – chỉ có chưa tới 4 triệu, và chủ đề nóng nhất #DefundThe FBI (Giải tán FBI) chỉ có vài ngàn người theo dõi. Để so sánh, mạng Twitter mỗi ngày có hơn 37 triệu người Mỹ sử dụng.

Gần đây, mạng Truth Social trở thành diễn đàn thông tin, thảo luận và trút nỗi tức giận của những người ủng hộ ông Trump. Mới đây một kẻ có vũ trang bị giết sau khi cố đột nhập trụ sở của FBI ở Cincinnati, tiểu bang Ohio. Anh ta là người dùng thường xuyên của mạng Truth Social và đã lên mạng này kêu gọi “giết bọn đặc vụ FBI”, theo chi tiết, địa điểm và hình ảnh trong tài khoản của anh ta.

Sau khi dinh thự của ông Trump ở Florida bị khám xét, ông Trump đã sử dụng mạng xã hội này làm “cái loa” chính để bày tỏ nỗi tức giận của ông và kích động những người ủng hộ ông phản đối chính phủ Mỹ. Nhưng từ ngày xảy ra vụ khám xét, số người vào xem (view) Truth Social đã giảm mạnh, theo dữ liệu theo dõi của Similarweb – công ty chuyên phân tích lưu lượng các mạng xã hội. Số “view” của mạng này hiện chỉ còn khoảng 300,000 lượt/ngày, bằng 20% so với con số 1.5 triệu lượt view/ngày khi mạng này mới khai trương.

Ngay từ khi khai trương Tháng Hai 2022, Truth Social đã có tiếng là mạng có nhiều tài khoản giả (fake account) và lỗi kỹ thuật xảy ra liên tiếp, nhưng theo đánh giá của Similarweb, những ngày đầu sau khi khai trương cũng là thời đỉnh cao của mạng Truth Social. 

Thời huy hoàng đó nay đã lùi vào quá khứ.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: