Maura Healey: Thống đốc đồng giới đầu tiên của nước Mỹ

Maura Healey là ai?
Ảnh: Craig F. Walker/The Boston Globe via Getty Images

Cái tên Maura Healey vốn không xa lạ trong những hoạt động nhằm phá vỡ bốn bức tường bằng kính cường lực bao phủ cộng đồng LGBTQ ở Mỹ. Năm 2009, bà Healey lãnh đạo một phong trào chống lại Denfense of Marriage Act – một đạo luật cấm hôn nhân đồng giới có từ năm 1996.

Năm 2015, Maura Healey làm nên lịch sử, trở thành người đồng giới nữ (Lesbian) công khai (openly) đầu tiên đắc cử bộ trưởng tư pháp tiểu bang Massachusetts. Năm 2018, bà tái đắc cử. Năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một tiểu bang có nữ thống đốc là người của cộng đồng LGBTQ – Maura Healey. Trước bà Healey, từ năm 1958, từng có sáu bộ trưởng tư pháp của tiểu bang ứng cử thống đốc nhưng đều thất bại.

Đêm Thứ Ba 8 Tháng Mười Một tại Boston, bà tri ân những người ủng hộ bằng cách ngỏ lời giành chiến thắng này “cho các bé gái và từng người trẻ của cộng đồng LGBTQ.” Maura Healey nhắn gửi rằng, “tôi hy vọng đêm nay sẽ cho các bạn thấy được là các bạn có thể sống đúng với chính mình, là một người mà các bạn mong muốn. Không có điều gì và không có ai có thể cản trở cuộc đời các bạn, ngoại trừ chính các bạn, và điều đó sẽ không xảy ra.”

Bà Maura Healey mừng chiến thắng đêm 8 Tháng Mười Một. Ảnh: Erin Clark/The Boston Globe via Getty Images

Theo NBCNews, chiến thắng của bà Healey là một chiến thắng được mong đợi từ lâu dành cho những người ủng hộ LGBTQ, những người đã nỗ lực dành phiếu cho một người đồng tính nữ vào chức vụ cao nhất trong chính quyền tiểu bang trong nhiều thập kỷ.

Tân Thống đốc Maura Healey lớn lên trong một gia đình không có nền tảng chính trị. Mẹ của bà là y tá trong trường tiểu học. Người cha kế của bà là giáo viên và huấn luyện viên của đội bóng rổ nữ. Ông là người truyền cho Healey niềm đam mê đối với môn thể thao này.

Tuổi thơ của bà là những ngày yên bình, vui chơi trong khu rừng phía sau ngôi nhà ở trang trại cũ thuộc Hampton Falls, New Hamsphire cùng với bốn anh chị em của mình. Healey là chị cả. Ở đó, trò chơi của họ là vào vườn cây hái trộm những quả táo, chơi thể thao. Môn thể thao yêu thích của bà là bóng rổ. Thời gian học ở Harvard’s College, bà là đội trưởng đội bóng rổ nữ. Trước khi quay về Massachusetts bắt đầu vào chương trình học ở Northeastern University School of Law, Maura Healy đã trải qua hai năm chơi bóng rổ chuyên nghiệp ở Áo.

___________

Có một sự kiện rất thú vị về “nguyên quán” được chính bà kể lại trên trang web của mình. Mauray Healey được sinh ra ở bệnh viện Bethesda Naval Hospital (1971). Bà ngoại của bà trước đó đã nhất định cháu của mình phải được sinh ra trên mảnh đất Massachusetts.

Vì thế, trong một đêm bão tuyết, được tin con gái mình chuyển dạ, bà đã băng qua đoạn đường Route 1, đến sân bay để bay đến Maryland. Bà lẻn vào phòng sinh bằng cách cải trang thành y tá (bà vốn thật là một y tá đã nghỉ hưu), lấy từ trong túi ra một nắm đất trong khu rừng của trang trại gia đình ở Byfield, đặt xuống dưới nơi em bé Maura Healey đang nằm. Như thế, có nghĩa là Healey đã được sinh ra “trên” quê hương Massachusetts.

___________

Khi chọn chuyên ngành Luật của trường Northeastern University School of Law, bà Maura Healey nguyện với lòng sẽ theo con đường phục vụ cộng đồng và đứng về phía người yếu thế.

Sự nghiệp chính trị của bà bắt đầu với vị trí thư ký pháp lý cho Thẩm phán David Mazzone của toà quận Massachusetts. Sau đó, bà làm việc bảy năm sáu tháng cho một công ty luật tư nhân. Năm 2007, bà trở thành Chánh văn phòng Bộ phận Dân quyền của Bộ trưởng Tư pháp Massachusetts. Bắt đầu từ đây, bà Healey bắt đầu đấu tranh chống lại đạo luật Bảo Vệ Hôn Nhân (Defense of Marriage Act) và tranh cãi vụ việc ở toà liên bang.

Chính trong thời gian này, Maura Healey có cơ hội làm việc với một người mà bà mô tả là “role model” của mình: Luật sư, nhà đấu tranh nhân quyền Mary Bonauto, người đại diện tranh cãi cho vụ kiện lịch sử Obergefell và Hodges ở Tối Cao Pháp Viện năm 2015. Hôn nhân đồng giới sau đó được chính thức xác nhận hợp pháp ở khắp các tiểu bang Hoa Kỳ.

Trong đêm chiến thắng của bà Maura Healey, luật sư Mary Bonauto đã nói với NBCNews rằng, “Healey sẽ là một lãnh đạo tuyệt vời của Massachusetts.”

“Healey quan tâm và cảm thấu sự bất bình đẳng đối với những người bị coi là người ngoài cuộc, đó là điều mà cô ấy có đủ can đảm và dũng cảm để đối phó với tư cách là một người đồng tính nữ. Healey có nhiều kỹ năng và cả sự thông minh, bao gồm cả một la bàn đạo đức về sự tử tế và tính nhân bản, điều đó khiến cho cô ấy trở thành một nhà lãnh đạo cho mọi người. Massachusetts và quốc gia của chúng ta thật may mắn khi có cô ấy ở vị trí này.” Đó là những lời của luật sư, nhà đấu tranh nhân quyền Mary Bonauto.

Ảnh: Craig F. Walker/The Boston Globe via Getty Images

Tân Thống đốc của Massachusetts gửi thông điệp đến với cộng đồng LGBTQ:

“Tôi muốn mọi người biết rằng giá trị của họ được nhìn nhận và được yêu thương. Chúng tôi sẽ làm việc tận tuỵ để bảo vệ quyền của họ.”

Nhắn gửi với người dân Massachusetts, bà Healey nói chính quyền của bà cắt giảm thuế, đầu tư vào giáo dục và đào tạo việc làm, sửa chữa hạ tầng cơ sở và ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu. “Bất cứ khi nào tôi còn là thống đốc, phụ nữ sẽ luôn có quyền tự do kiểm soát cơ thể của mình và tiểu bang này sẽ cung cấp cho người phụ nữ quyền tìm hiểu về phá thai an toàn, hợp pháp.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: