Melania Trump tái xuất

Melania Trump (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Sau nhiều tháng im lặng và hầu như biến mất trước mắt công chúng, trước lễ Giáng sinh, cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump bất ngờ bước ra khỏi cuộc sống riêng tư để công bố một dự án mới: Một tác phẩm nghệ thuật cận cảnh màu nước thể hiện đôi mắt của bà được tạo tác dưới dạng NFT (non-fungible token-NFT) có sẵn trên trang web cá nhân để ai cần vào mua. Đi sâu vào thế giới bán hàng blockchain là một động thái bất thường đối với bất kỳ cựu đệ nhất phu nhân nào, nhưng Melania chưa bao giờ là một “phu nhân chính trị điển hình” như các đệ nhất phu nhân khác.

Làm từ thiện?

“Tôi tự hào thông báo kế hoạch NFT mới của mình. Nó thể hiện niềm đam mê của tôi đối với nghệ thuật trong bối cảnh tôi sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ đối với trẻ em thông qua sáng kiến ​​Be Best” – Melania nhấn mạnh trong một tuyên bố được phát qua các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và trên trang web MelaniaTrump.com của bà. Sau đó, bà tiếp tục đăng trên tài khoản Twitter của mình 17 lần về kế hoạch này. NFT của Melani mang tên “Tầm nhìn của Melania” (Melania’s Vision) được vẽ bởi hoạ sĩ Pháp Marc-Antoine Coulon có sẵn để mua đến hết ngày 31 Tháng 12 bằng tiền điện tử Solana, với giá khoảng $175 (tùy thuộc vào thị trường) và danh tính người mua được xác thực qua blockchain.

‘Melania’s Vision’ đang được bán bằng tiền điện tử

Doanh số bán NFT có thể rất cao đối với Melania, vì những người nổi tiếng khác như Paris Hilton, Shawn Mendes, Tom Brady, Kate Moss và Grimes khi tham gia vào thị trường NFT gần đây đã thu về hàng trăm ngàn, nếu không nói là hàng triệu đôla. Người hâm mộ thường thích mua về một kỷ vật kỹ thuật số độc đáo hoặc một tác phẩm nghệ thuật gốc mang dấu ấn người nổi tiếng. NFT của Trump đi kèm với một đoạn băng ghi âm lời nói của bà “Look forward with inspiration, strength and courage” (Nhìn về phía trước với nguồn cảm hứng, sức mạnh và lòng dũng cảm).

Trong một tuyên bố sau đó, bà nhấn mạnh: “Thông qua khoản tiền thu được từ sáng kiến ​​dựa trên công nghệ mới này, chúng tôi sẽ cung cấp cho trẻ em các kỹ năng khoa học máy tính, gồm cả lập trình và phát triển phần mềm, để các em tiếp tục phát triển khi trưởng thành và rời khỏi cộng đồng chăm sóc nuôi dưỡng”. Melania lưu ý không phải mọi đôla thu được đều dành riêng cho bà nhưng không nói rõ cách phân bổ số tiền kiếm được từ NFT và tổ chức từ thiện nào sẽ làm trung gian! Hoạ sĩ Coulon cũng xác định “Từ thiện là mục đích chính của dự án”. CNN đã cố liên hệ với người phát ngôn của Melania để làm rõ chi tiết và thông tin về mục đích của NFT nhưng không được trả lời.

Tuy nhiên, một cựu quan chức Nhà Trắng giấu tên từng làm việc với Melania trong một số sáng kiến ​​của Cánh Đông (East Wing) Tòa Bạch Ốc đã nói kháy: “NFT đưa ra vào thời điểm này có vẻ kỳ quặc khi thảm họa thiên nhiên và các các thảm họa khác đang ảnh hưởng đến đất nước, và nhiều người gặp khó khăn về tài chính!”. Melania, người theo đuổi lối sống giàu có, ở cả chốn công khai lẫn riêng tư đều không nói bà đang cần một khoản tài chính nào.

Tại sao Melania tái xuất hiện thời điểm này?

Khi rời Washington vào Tháng Một, 2021, Melania trở về với cuộc sống bình dị mà bà ta nói là rất thích; rút ​​lui đến Palm Beach và hầu như sống toàn thời gian tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của chồng. Vài tháng sau khi rời Tòa Bạch Ốc, bà không xuất hiện công khai, cũng như không có chỉ đạo gì mới cho sáng kiến ​​Be Best của mình. Từ mùa xuân năm ngoái, Melania đã không thường xuyên lên Twitter, trừ khi đưa những hình ảnh và kỷ niệm từ lúc còn là đệ nhất phu nhân.

Tháng Chín, bà chỉ tweet hai lần và không có gì trong Tháng Mười. Tuy nhiên, đến Tháng Mười Một, sau những phát biểu công khai đầu tiên của bà tại một sự kiện của nhóm Log Cabin Republicans diễn ra tại Mar-a-Lago, trong phòng khiêu vũ, Melania có vẻ nhận thức được lại sức hấp dẫn của ánh đèn sân khấu. Tại sự kiện này, khi được trao giải Spirit of Lincoln Award của nhóm, Melania đã có phát biểu ngắn gọn cảm ơn trước các vị khách được mời và Donald Trump. Kể từ đó, cựu đệ nhất phu nhân bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội, thường xuyên tweet về các chủ đề mang tầm quốc gia, như kỷ niệm trận chiến Trân Châu Cảng hay gửi lời cầu nguyện đến người dân Kentucky sau thảm họa lốc xoáy.

Bà cũng tweet những bức ảnh về chuyến thăm nhân dịp Lễ Tạ ơn đến một trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em ở tiểu bang Florida. Cũng trong tháng này, những bức ảnh bà mặc quần áo sọc đứng trên một con tàu Coast Guard được đưa lên mạng như lời chúc kỳ nghỉ hạnh phúc cho lực lượng tuần duyên. Một tác phẩm NFT thứ hai của Melania có thể sẽ ra mắt vào tháng tới, bản xem trước của nó được lên kế hoạch vào ngày 4 Tháng Một và sẽ chính thức phát hành vào ngày 11 Tháng Một (thông tin trên trang web MelaniaTrump.com nêu rõ “một phần của động lực phát hành NFT đầu tiên là hành trình cá nhân của Melania từ Slovenia đến Tòa Bạch Ốc. Vẻ đẹp và sự khó khăn của các cá nhân, phong cảnh hùng vĩ và kiến ​​trúc sâu sắc đã lọt vào ống kính của bà và ở lại trong trái tim”).

Thông thường, hầu hết đệ nhất phu nhân hiện đại đều thành lập các quỹ hoặc tổ chức phi lợi nhuận để tiếp tục các sáng kiến ​​từ lúc còn đương chức. Đối với Laura Bush là tiếp tục công việc giúp đỡ phụ nữ Afghanistan, hỗ trợ các thư viện và chương trình đọc sách giáo dục. Đối với Michelle Obama là thúc đẩy công việc hỗ trợ trẻ em gái đi học, vào đại học và quyền bầu cử. Còn đối với Melania là tiếp tục sự nghiệp Be Best, nhưng không thấy kết quả chính thức nào được thông báo!

Melania Trump và con trai Barron Trump, New York City, Tháng Bảy 2021 (ảnh: James Devaney/GC Images)

Tiền điện tử dưới mắt Donald Trump

Với tư cách đệ nhất phu nhân, Melania tự hào không phải lúc nào Cánh Đông với Cánh Tây cũng ăn ý với nhau để nhấn mạnh quan điểm của bà có thể đối lập với Tổng thống. Người phát ngôn cũ của bà, Stephanie Grisham, nói với CNN: “Cựu đệ nhất phu nhân thích chọn những gì bà chọn và hành động độc lập với chồng”. Việc Trump tham gia thế giới NFT là một ví dụ nữa về việc bà không chú ý đến những bình luận công khai của Donald Trump về tiền điện tử trong hai cuộc phỏng vấn dành cho Fox Business. Còn nhớ là vào Tháng Sáu, Trump cho biết tiền điện tử là “một trò lừa đảo chống lại đồng đôla” và ông đặt câu hỏi về “tính xác thực của xu hướng đang phổ biến này”. “Tiền tệ của thế giới này nên là đồng đôla” – ông nhấn mạnh.

Đến Tháng Tám, Trump bồi thêm một cú khi nói rằng “Tiền điện tử có khả năng là một thảm họa chờ đợi xảy ra và tôi không phải là một người hâm mộ nó!”. Tuy nhiên, trang web mới của Melania, nơi mọi người có thể nhấp vào mua trực tuyến NFT nhãn cầu màu nước của bà lại bao gồm cả một trang dành riêng để giải thích thế giới phức tạp của NFT, blockchain và tiền điện tử! Thậm chí nó có cả đường dẫn đến một nền tảng “ví kỹ thuật số” được đề xuất để khách hàng có thể chọn tiền điện tử Solana để mua NFT phát hành hạn chế của bà!

Một ngày sau khi “Tầm nhìn của Melania” được công bố, Donald Trump bất ngờ có ý tưởng xoay 180 độ về tiền điện tử. “Xin chúc mừng vợ tôi, Melania – ông nói trong một tuyên bố công khai từ văn phòng của mình – Việc ra mắt doanh nghiệp NFT mới của Melania là hình ảnh thu nhỏ của Tinh thần Mỹ (American Spirit) về sự khéo léo, sáng tạo và óc kinh doanh. Bằng cách tận dụng công nghệ blockchain, MelaniaTrump.com sẽ cung cấp cho người hâm mộ Melania, những người sành nghệ thuật và công chúng nói chung cơ hội sưu tập hiếm các tác phẩm ấn bản hạn chế đồng thời mang lại lợi ích cho trẻ em tại các trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng”. Người phát ngôn của Trump – khi được hỏi rằng “Liệu cựu tổng thống đã thay đổi ý định về việc coi tiền điện tử là một trò lừa đảo khi vợ ông liên quan đến NFT?” – đã không trả lời.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: