Mike Pence khởi động chiến dịch chạy đua

Mike Pence (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã chính thức bước vào đường đua tổng thống năm 2024 với một thông báo qua video vào sáng Thứ Tư 7 Tháng Sáu 2023. Trong video, Pence không đề cập đến Donald Trump, người đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên đảng Cộng hòa với tỷ số chênh lệch lớn.

Tự cho mình là giải pháp thay thế có thể xoay chuyển đất nước, Pence nói, “Tổng thống Joe Biden và phe cực tả đã làm suy yếu nước Mỹ trong lẫn ngoài nước,” Pence nói. “Giấc mơ Mỹ đang bị nghiền nát bởi lạm phát phi mã. Tiền lương giảm. Suy thoái kinh tế rình rập. Biên giới phía Nam của chúng ta đang bị bao vây và những kẻ thù của tự do đang lộng hành khắp thế giới.”

Vài tuần qua, Pence bắt đầu kế hoạch tranh cử với việc tập trung đưa Đảng Cộng hòa (GOP) trở lại các chủ đề truyền thống trong đó có vấn đề mở rộng thị trường tự do, trách nhiệm tài chính, hỗ trợ đồng minh Mỹ ở nước ngoài. Thời gian gần đây, Mike Pence thường xuyên công kích Trump, khi viện dẫn đức tin riêng của mình và các giá trị gia đình, và việc tôn trọng Hiến pháp. Theo đánh giá của Jonathan Swan trên The New York Times, Mike Pence có thể được xem là ứng cử viên bảo thủ nhất tranh cử tổng thống. Ông muốn cấm phá thai ngay từ khi thụ thai và là ứng cử viên chính duy nhất kêu gọi cắt An sinh xã hội và Medicare. Về đối ngoại, Mike Pence chủ trương cứng rắn, theo đuổi nghị sự diều hâu, đặc biệt đối với Nga.

Scott Reed, đồng chủ tịch của Committed to America, một siêu PAC ủng hộ chiến dịch tranh cử của Mike Pence, nhận định rằng, “Sẽ là một thời khắc lịch sử khi có một cựu phó tổng thống thách thức một cựu tổng thống. Nó cho thấy mức độ căng thẳng của cuộc bầu cử này cao như thế nào.”

Không như thời còn là một cặp “ăn rơ” trong suốt bốn năm Trump ngồi ghế tổng thống, từ khi Trump và Pence rời Tòa Bạch Ốc, hai người luôn đường ai nấy đi. Giữa hai người, đã có sự chia rẽ rõ rệt trong quan điểm về vụ tấn công phá hoại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6 Tháng Giêng 2021, khi mà đám đông bạo lực gào thét “Hãy treo cổ Mike Pence!” lúc bọn phản loạn xông vào Điện Capitol vào ngày mà các nhà lập pháp tập trung để xác nhận kết quả cử tri đoàn. Kết quả cuộc bầu cử 2020 đã đánh dấu việc Pence công khai cắt đứt với Trump sau suốt bốn năm ngồi ghế phó tổng thống và luôn bày tỏ ủng hộ Trump gần như tuyệt đối.

Trong chuyến công du cuối tuần qua tới Iowa để dự sự kiện “Roast and Ride” của Thượng nghị sĩ GOP Joni Ernst, Pence đã “đá xéo” Trump khi nói: “Chúng ta phải chống lại hình thức chính trị tôn sùng cá nhân” và đã đến lúc nước Mỹ phải ngưng lối kiếm phiếu bằng chủ nghĩa dân túy. Mike Pence cũng cho thấy ông khác Trump như thế nào khi nói đến việc phá thai. “Tôi không đồng ý với cựu tổng thống. Ông ấy nói rằng đây chỉ là vấn đề của các bang,” Kiên quyết phản đối phá thai, Pence ủng hộ lệnh cấm phá thai 15 tuần. Trong buổi nói chuyện gần đây với CBS News, Mike Pence nói rằng ông muốn thuốc phá thai “không còn bán trên thị trường”. Trong thời gian ở Quốc hội, Mike Pence từng là chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa (Republican Study Committee) nổi tiếng với đường lối bảo thủ.

Giờ đây, Pence – từng là thống đốc bang Indiana – đang vạch ra con đường riêng với tư cách là một đảng viên GOP bảo thủ truyền thống theo mô hình của Tổng thống Ronald Reagan. Để khai mở chiến dịch, Pence dự kiến dồn sức mạnh vào Iowa, nơi ông đã thực hiện một số chuyến công du nói chuyện với cử tri; và sẽ khởi động chiến dịch tranh cử với màn ra mắt ở Ankeny, ngoại ô Des Moines. Một cố vấn của Pence cho biết cựu phó tổng thống chọn Iowa thay vì Indiana cho buổi ra mắt để nói về “tầm nhìn hướng tới tương lai của đất nước”.

Theo giới quan sát, con đường đưa Mike Pence trở thành người đại diện GOP tranh cử với phe Dân chủ không phải dễ dàng. Một số người trung thành với Trump đã nói rõ rằng họ coi Pence là kẻ phản bội không thể tha thứ vì ông không nghe lời Trump để lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020. Trong khi đó, những người muốn nhìn thấy có một sự thay đổi gì đó trong GOP lại coi ông là người có quan hệ quá thân thiết với cựu tổng thống. Trong lần xuất hiện vào Tháng Tư tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia ở Indiana, Pence đã được chào bằng vài tràng pháo tay lẹt đẹt giữa những tiếng gào thét phản đối.

Sau hai lần tranh cử vào Quốc hội không thành, Pence được bầu vào Hạ viện năm 2000 và nhanh chóng khẳng định ông là một kẻ bảo thủ nguyên tắc, về mặt chính trị lẫn thể hiện cá nhân. Ông phản đối phần lớn kế hoạch chi tiêu của Tổng thống George W. Bush, trong đó có việc mở rộng thuốc theo toa trong chương trình Medicare của Bush. Sùng đạo và là con chiên thuần thành, ông sống với niềm tin tuyệt đối vào Kinh Thánh. Năm 2002, Mike Pence nói ông không ăn tối với bất kỳ phụ nữ nào khác ngoài vợ mình hoặc dự các sự kiện có rượu mà không có vợ đi cùng.

Năm 2016, Trump chọn Pence là người liên danh tranh cử trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Trong khi đó, trong cuộc bầu cử sơ bộ, Pence đã ủng hộ một trong những đối thủ chính của Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas). Hiện thời, dù gần như được mọi người biết đến nhưng Mike Pence vẫn phải vật lộn để giành được hai con số trong các cuộc thăm dò quốc gia.

Trong các nhóm cử tri trọng tâm của GOP, những người được hỏi đã khẳng định rằng, cho dù có không ít người tin Pence “dường như” là một “người tốt”, nhưng ông không phải là một trong những lựa chọn hàng đầu của họ để ông được “chấm” là ứng cử viên đại diện cho GOP. Một cuộc thăm dò vào Tháng Năm từ Đại học Quinnipiac cho thấy trong số đảng viên GOP, 48% ủng hộ Mike Pence, 35% không thích và 15% nói rằng họ “chưa nghe đủ” về Mike Pence.

Minh họa: element5-digital-unsplash

US Election 2024 (tính đến thời điểm hiện tại):

Cộng hòa

1/Donald Trump – Cựu Tổng thống

2/Doug Burgum – Thống đốc North Dakota

3/Chris Christie – Cựu Thống đốc New Jersey

4/Ron DeSantis – Thống đốc Florida

5/Larry Elder – Người dẫn chương trình phát thanh bảo thủ

6/Nikki Haley – Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc

7/Asa Hutchinson – Cựu Thống đốc Arkansas

8/Tim Scott – Thượng nghị sĩ (thượng nghị sĩ Hoa Kỳ da đen duy nhất trong GOP)

9/Vivek Ramaswamy – Doanh nhân

10/Mike Pence – Cựu Phó Tổng thống

____________

Dân chủ

1/Joe Biden – Đương kim Tổng thống

2/Robert Kennedy – Luật sư

3/Marianne Williamson – Tác giả

________

Các ứng cử viên tiềm năng của GOP

1/Liz Cheney – Cựu Dân biểu

2/Kristi L. Noem – Thống đốc South Dakota

3/Glenn Youngkin – Thống đốc Virginia

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: