Một tỷ phú bị bắt do ‘giả’ chống Trung Quốc để lừa đảo

Tỷ phú “giả” chống Trung Quốc Guo Wengui. Ảnh: Facebook Guo Wengui

Theo một bản cáo trạng của các công tố viên Hoa Kỳ, ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), tỷ phú Trung Quốc đang sống lưu vong ở Mỹ vừa bị bắt sáng Thứ Tư, 15 Tháng Ba, tại căn hộ trị giá $68 triệu ở đường Fifth Avenue, New York.

CNN cho biết, Quách Văn Quý, 52 tuổi, là người thân cận với Steve Bannon – cựu cố vấn của Donald Trump. Ông Quách bị cáo buộc lừa đảo tiền của các nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả công ty truyền thông GTV Media Group của ông ta, chương trình cho vay thông qua công ty bảo hiểm Himalaya Farm Alliance, và công ty tiền điện tử Himalaya Coin.

Hồ sơ cáo trạng cho biết ông Quách dự kiến sẽ ra tòa hôm nay và chính phủ yêu cầu phải giam giữ ông ta vì “nguy cơ bỏ trốn rất cao.”  Quách luôn thuê người bảo vệ 24/24. Phương tiện đi lại của ông ta là những chiếc xe sang trọng. Bản cáo trạng gồm 12 tội danh của Quách Văn Quý và nhà tài chính Kim Minh Tế (Kin Ming Je,) bao gồm tội gian lận chuyển khoản, gian lận chứng khoán, gian lận ngân hàng và tội rửa tiền.

Văn phòng biện lý ở Southern District, New York cho biết, ông Quách là một nhà đối kháng với đảng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc. Quách đã sử dụng những “nền tảng nhân thân” ông ta có “để thu hút những người ủng hộ chính sách phản bác Trung Quốc có mục đích của ông ta”. Sau đó, Quách sử dụng sự nổi tiếng của mình để thuyết phục những người này đầu tư vào các dự án giả mạo.

Lá thư do các công tố viên gửi thẩm phán mà CNN có được kể ra các tội danh của Quách. Thay vì sử dụng số tiền đúng như đã hứa với các nhà đầu tư tiềm năng, Quách Văn Quý đã chỉ đạo chuyển số tiền vào các tài khoản ngân hàng của ông ta ở khắp Hoa Kỳ, Bahamas và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Bên cạnh đó, Quách còn dùng tiền đầu tư của người khác vào một quỹ dự phòng để mang lại lợi ích cho GTV và người thân, trang trải các khoản bảo trì cho chiếc du thuyền sang trọng dài 145 foot trị có tên “Lady May” giá $37 triệu, một toà lâu đài ở New Jersey và một chiếc xe thể thao Bugatti được chế tạo riêng trị giá $4,4 triệu.

Năm 2018, Quách Văn Quý, còn được biết với  tên khác là Miles Quách, cùng với Steve Bannon, đã thành lập hai tổ chức phi lợi nhuận: Rule of Law Foundatioin và Rule of Law Society. Cả hai tổ chức này đều được dùng để “hấp dẫn” những người tin vào sáng kiến của ông ta. Đặc biệt, hai tổ chức này được liên kết với một nhóm truyền bá giả thuyết là coronavirus có khả năng được tạo ra trong phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Quách Văn Quý được biết từng là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, theo NPR.

Trong một cuộc đàn áp  chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo năm 2014, những người thân cận với Quách bị “gài bẫy”, bao gồm cả một quan chức tình báo hàng đầu. Chính quyền Trung Quốc đã cáo buộc Quách tội hiếp dâm, bắt cóc, hối lộ và các tội danh khác.

Tuy nhiên, Quách Văn Quý đã rời Trung Quốc trong thời điểm đó, đến Hoa Kỳ xin tỵ nạn chính trị. Ông ta tuyên bố những cáo buộc chống lại ông ta ở Trung Quốc là sai sự thật, nhằm trừng phạt ông vì đã công khai nói về tham nhũng ở đó và chỉ trích các nhân vật hàng đầu trong Đảng Cộng sản.

Khi sống ở New York với tư cách là một kẻ lưu vong, Quách đã trở thành một nhà đối kháng thẳng thắn với Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc, phát triển mối quan hệ thân thiết với Steve Bannon, cựu chiến lược gia chính trị của Donald Trump. Năm 2020, Guo và Bannon tuyên bố một sáng kiến chung nhằm lật đổ chính phủ Trung Quốc.

Steve Bannon không bị cáo buộc trong các tội trạng của Quách Văn Quý, theo CNN.

Nhân viên Sở Cứu Hoả New York đi vào dập lửa trong căn hộ ở toà nhà Sherry – Netherland được cho là tài sản của Guo Wengui cùng ngày ông ta bị bắt. Ảnh: Spencer Platt/Getty Images

Trong một diễn tiến khác cùng ngày, một đám cháy bùng lên trong căn hộ tầng 18 tại khách sạn Sherry-Netherland, nơi Quách Văn Quý bị bắt. FBI đang điều tra để xác định liệu có liên quan gì giữa hai sự việc hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: