Mỹ chưa dỡ bỏ hạn chế đi lại vì dịch COVID-19

Phi trường LAX vẫn mở cửa phục vụ, nhưng vắng vẻ vì du khách quốc tế chưa được vào Mỹ. Ảnh Đ. Trang

Chính phủ Mỹ quyết định chưa dỡ bỏ bất kỳ hạn chế đi lại nào hiện có “tại thời điểm này” do lo ngại về biến chủng Delta của coronavirus có khả năng truyền nhiễm cao và số ca nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ đang gia tăng.

Điều đó có nghĩa là các hạn chế đi lại – kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay – đã ngăn cản phần lớn người dân các nước trên thế giới đến Hoa Kỳ sẽ chưa được dỡ bỏ trong thời gian tới.

Hoa Kỳ hiện cấm nhập cảnh hầu hết những người không phải là công dân Mỹ, những người trong vòng 14 ngày qua đã ở Vương quốc Anh, 26 quốc gia khối Schengen ở châu Âu, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Các hạn chế đi lại bất thường của Mỹ lần đầu tiên được áp đặt đối với người đến từ Trung Quốc vào Tháng Giêng năm 2020 để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Từ đó đến nay đã có thêm các quốc gia khác bị hạn chế, gần đây nhất là Ấn Độ vào đầu Tháng Năm.

Quyết định duy trì biện pháp hạn chế đi lại được Tòa Bạch Ốc xác nhận sáng nay Thứ Hai 26 Tháng Bảy sau cuộc họp cấp cao của chính phủ vào cuối ngày Thứ Sáu tuần trước. 

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết: “Với tình hình hiện tại của chúng ta… với biến thể Delta, chúng tôi sẽ duy trì các hạn chế đi lại hiện có”. Bà Psaki giải thích quyết định đó là từ sự lan rộng của biến thể Delta ở Hoa Kỳ và nước ngoài. “Do biến thể Delta thúc đẩy, các ca bệnh COVID-19 đang gia tăng ở đây, đặc biệt là ở những người chưa được tiêm chủng và có vẻ sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới,” bà Psaki nói.

Quyết định của chính phủ kéo dài các hạn chế đi lại chắc chắn làm tiêu tan mọi nỗ lực của các hãng hàng không và ngành du lịch Hoa Kỳ muốn cứu vãn mùa du lịch Hè –  thời gian có nhiều người châu Âu và những nơi khác đổ xô đến Mỹ tham quan, mua sắm. Các hãng hàng không đã tích cực vận động chính phủ Mỹ trong nhiều tháng để dỡ bỏ các hạn chế và đã không thành công. Một số người nói rằng có thể phải đợi đến Tháng Chín hoặc muộn hơn mới có sự thay đổi.

Tuần trước, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết biên giới trên bộ giữa Hoa Kỳ với Canada và Mexico sẽ vẫn đóng cửa đối với các chuyến đi không cần thiết cho đến ít nhất là ngày 21 Tháng Tám – ngay cả khi Canada cho biết họ sẽ bắt đầu cho phép khách du lịch Mỹ được tiêm phòng đầy đủ nhập cảnh bắt đầu từ ngày 9 Tháng Tám

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 15 Tháng Bảy khi được hỏi về thời điểm Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế đi lại với châu Âu, Tổng thống Joe Biden cho biết ông “sẽ có câu trả lời trong vòng vài ngày tới”. Chính phủ Đức và nhiều nước châu Âu đã quyết định dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hoa Kỳ đã tiêm ngừa vaccine COVID-19 từ giữa Tháng Sáu vừa qua.

Kể từ cuộc họp báo đó, các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ đã tăng vọt. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Rochelle Walensky cho biết hôm Thứ Năm, số ca nhiễm COVID trung bình trong bảy ngày ở Hoa Kỳ đã tăng 53% so với tuần trước. Biến thể Delta, lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, hiện chiếm hơn 80% các trường hợp mới nhiễm bệnh trên toàn quốc và đã được phát hiện ở hơn 90 quốc gia.

Tuần trước, CDC đã kêu gọi người Mỹ tránh đi du lịch đến Vương quốc Anh.

Những hạn chế đi lại đang bị chỉ trích nặng nề từ những người bị ngăn cản không được gặp người thân sau gần hai năm “cấm cửa” vì dịch bệnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: