Mỹ có đảng chính trị thứ ba cạnh tranh với Dân Chủ và Cộng Hòa?

Ông Andrew Yang, người Mỹ gốc Hàn Quốc, trong cuộc vận động tranh cử chức Thị trưởng New York City tháng Sáu 2021 với tư cách ứng cử viên của đảng Dân Chủ Trước đó ông đã từng thất bại trong cuộc tranh vị thế đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống năm 2020 – vị thế về sau thuộc về ông Joe Biden. Bây giờ ông Yang đã bỏ đảng Dân Chủ và đứng ra thành lập đảng mới. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Hàng chục cựu quan chức đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã phối hợp thành lập một đảng chính trị thứ ba ở Hoa Kỳ, với ý định tập hợp hàng triệu cử tri mà họ cho rằng đang thất vọng với tình trạng trì trệ về chính trị của quốc gia do hệ thống hai đảng bị chia rẽ sâu sắc.

Theo bản tin của hãng Reuters, đảng mới, được gọi là đảng Forward, có nghĩa là hướng về phía trước hoặc tiến lên, do hai chính trị gia là cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ Andrew Yang và cựu thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa bang New Jersey Christine Todd Whitman đồng chủ tịch. Hai người này hy vọng đảng mới sẽ trở thành giải pháp thay thế khả thi cho các đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đang thống trị chính trường Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo đảng Forward sẽ tổ chức một loạt sự kiện tại nhiều thành phố vào mùa thu này để phổ biến cương lĩnh của mình và thu hút sự ủng hộ. Một buổi ra mắt chính thức của đảng Forward dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Houston, bang Texas vào ngày 24 Tháng Chín và đại hội toàn quốc đầu tiên của đảng sẽ được tổ chức tại một thành phố lớn của Mỹ vào mùa hè năm sau.

Đảng Forward mới là sự hợp nhất ba nhóm chính trị đã xuất hiện trong những năm gần đây như một phản ứng đối với hệ thống chính trị ngày càng chia rẽ và bế tắc của Mỹ. Đó là Phong trào Đổi Mới nước Mỹ do hàng chục cựu quan chức Cộng Hòa trong các chính phủ Ronald Reagan, George H. W. Bush, George W. Bush và Donald Trump thành lập năm 2021; đảng Forward của Yang, người đã bỏ đảng Dân Chủ năm 2021 và Phong trào Phục Vụ Nước Mỹ – một nhóm chính trị gia Cộng Hòa, Dân Chủ và độc lập, do cựu Dân Biểu Cộng Hòa David Jolly điều hành.

Đảng này có khuynh hướng trung dung nhưng chưa có chính sách cụ thể. “Chúng ta sẽ giải quyết các vấn đề lớn mà nước Mỹ phải đối mặt như thế nào? Không thiên tả. Không thiên hữu. Tiến về phía trước,” đảng này cho biết.

***

Một cuộc thăm dò của Viện Gallup năm ngoái cho thấy có tới hai phần ba số người Mỹ được hỏi tin rằng nước Mỹ cần có thêm một đảng chính trị thứ ba.

Nhưng trong lịch sử, các đảng thứ ba không phát triển được trong hệ thống lưỡng đảng của Mỹ dù đôi khi chúng có thể ảnh hưởng đến một cuộc bầu cử tổng thống. Năm 2009, ứng cử viên Ralph Nader của đảng Xanh đã “chia phiếu” của ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ Al Gore để giúp ứng cử viên đảng Cộng Hòa George W. Bush thắng cử. Lần này, các nhà phân tích chính trị hoài nghi không tin rằng đảng Forward có thể thành công.

Phản ứng của công chúng trên Twitter rất nhanh chóng. Nhiều đảng viên đảng Dân Chủ bày tỏ lo ngại đảng mới sẽ hút nhiều phiếu bầu từ các đảng viên Dân Chủ hơn là từ các đảng viên Cộng Hòa, và cuối cùng sẽ giúp đảng Cộng Hòa trong các cuộc cạnh tranh gay gắt.

Đảng Forward đặt mục tiêu giành được quyền ghi danh và quyền bỏ phiếu ở 30 tiểu bang vào cuối năm 2023 và ở tất cả 50 tiểu bang vào cuối năm 2024, kịp cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm 2024. Đảng cũng tìm cách đưa ứng cử viên vào các cuộc bầu cử địa phương, chẳng hạn như hội đồng trường học và hội đồng thành phố, trong nghị viện tiểu bang và Quốc Hội Hoa Kỳ và tất cả các con đường lên chức tổng thống.

Đồng chủ tịch đảng Forward Andrew Yang nói rằng số đảng viên của đảng Forward đã lên tới hàng trăm ngàn, là thành viên của ba tổ chức chính trị hợp nhất nói trên; và đảng đã có ngân sách $5 triệu cùng nhiều nhà tài trợ “xếp hàng” để được đóng góp, hãng tin Reuters cho biết. 

Stu Rothenberg, một nhà phân tích chính trị kỳ cựu và phi đảng phái, nhận xét việc thành lập một đảng thứ ba ở Mỹ nói thì rất dễ dàng nhưng làm thì hầu như không thể thực hiện được. “Hai chính đảng lớn có những lợi thế to lớn, bao gồm đảng bộ ở cả 50 tiểu bang được xây dựng trong nhiều thập niên”, ông nói và chỉ ra rằng các ứng cử viên tổng thống của đảng thứ ba như John Anderson năm 1980 và Ross Perot năm 1992 và 1996 rất nổi bật nhưng đều thất bại trong việc xây dựng một đảng thứ ba thực sự trở thành một nhân tố trong chính trị Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: