Mỹ có thể kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan

Một chuyến bay chở 265 người ra khỏi Kabul được quân đội Anh thực hiện hôm qua 21 Tháng Tám. Quân đội Anh phối hợp với quân đội Mỹ và đồng minh NATO đang di tản công dân phương Tây và các cộng tác viên của họ ra khỏi Afghanistan sau khi đất nước này rơi vào tay Taliban Chủ Nhật trước. Ảnh Ben Shread/MoD Crown Copyright via Getty Images

Trong bài phát biểu chiều nay Chủ Nhật 22 Tháng Tám, Tổng thống Joe Biden nói chính quyền của ông có thể gia hạn cuộc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan tới sau thời hạn cuối cùng là ngày 31 Tháng Tám, và cam kết rằng tất cả các đồng minh người Afghanistan đã di tản sẽ tìm được quê hương mới ở Hoa Kỳ sau khi họ được sàng lọc và kiểm tra tại các căn cứ của quân đội Mỹ ở các nước khác.

“Chúng ta chào đón những người Afghanistan này, những người đã giúp đỡ chúng ta trong nỗ lực chiến tranh 20 năm qua, đến quê hương mới của họ ở Hoa Kỳ,” ông Biden phát biểu từ Phòng Roosevelt tại Tòa Bạch Ốc. “Bởi vì con người của chúng ta là như vậy. Nước Mỹ là vậy. ”

Ông Biden cho biết, quân đội Mỹ đã di tản khỏi thủ đô Kabul đang hỗn loạn của Afghanistan 28,000 người trong vòng một tuần, từ ngày 14 Tháng Tám, kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát đất nước. Ông đã yêu cầu quân đội mở rộng vành đai an toàn xung quanh phi trường Kabul. Ông cũng nói các quan chức quân sự sẽ xem xét liệu có nên ở lại đất nước sau ngày 31 Tháng Tám để hoàn thành việc di tản và rút quân hay không. “Hy vọng của chúng tôi là chúng ta sẽ không phải gia hạn,” tổng thống nói.

Tổng thống nói rằng lực lượng Taliban dường như đang làm đúng cam kết để cho người Mỹ và những người khác đi tới phi trường an toàn ngay cả khi Taliban đã lập các trạm kiểm soát vũ trang trên khắp thành phố. Ông Biden nói: “Cho đến nay, họ đã làm những gì họ nói về việc cho phép người Mỹ đi qua và những việc tương tự.” Nhưng ông cũng lưu ý Taliban là một lực lượng ô hợp và các cấp chỉ huy của họ có thể không kiểm soát được hoàn toàn hành vi của các thành viên cấp dưới.

Tổng thống Biden cũng nói bóng gió tới việc quân đội Mỹ “thay đổi chiến thuật” để bảo đảm an ninh chung quanh phi trường Kabul và tìm cách đưa người Mỹ còn kẹt lại trong thành phố đến phi trường để ra đi nhưng ông không nói rõ chi tiết vì lý do bảo mật.

Trước đó, vào sáng Chủ Nhật, ông Biden đã họp nhóm an ninh quốc gia để “cập nhật hoạt động” về tình hình ở Afghanistan. Chính quyền Mỹ hôm Chủ Nhật đã ra lệnh cho các hãng hàng không dân dụng Mỹ cung cấp máy bay và phi hành đoàn để giúp nỗ lực di tản công dân Mỹ và cộng tác viên người Afghanistan từ các căn cứ Mỹ tới các địa điểm tập trung tạm thời.

Nhưng cuộc di tản khỏi Afghanistan tiếp tục hỗn loạn. Hàng nghìn người Afghanistan đang tìm cách thoát khỏi chế độ mới vẫn tiếp tục đổ xô đến phi trường trong bối cảnh bạo lực và một số người thiệt mạng.

Tổng thống Biden đã bị chỉ trích dữ dội từ các nhà lập pháp ở cả hai đảng và từ nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới về việc thực hiện lệnh rút quân, khiến các chính phủ phải chạy đua với thời gian để đưa công dân của họ ra khỏi Kabul khi Taliban tràn vào.

Các nhà phê phán cũng tố cáo ông Biden không bày tỏ đủ sự đồng cảm với tình hình tại phi trường Kabul, nơi một số người đã thiệt mạng giữa đám đông quá lớn. Trong bài phát biểu hôm nay Chủ Nhật, Tổng thống đã xúc động hơn những ngày gần đây. “Thật đau lòng. Chúng tôi thấy. Chúng tôi cảm nhận được. Bạn không thể nhìn mà không cảm nhận được. Nỗ lực này hoàn toàn không dễ dàng”, Tổng thống Biden nói.

Đọc thêm: 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: