Mỹ lập lực lượng đặc nhiệm hải quân đối phó Trung Quốc

Chiến đấu cơ F/A 18F Super Hornet đáp xuống HKMH USS Ronald Reagan (CVN 76) đang hoạt động trên Biển Đông hôm 14-06-2021 trong chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hải hành thường xuyên của hải quân Hoa Kỳ. Ảnh US Navy

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ (Pentagon) đang xem xét thành lập một lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở khu vực Thái Bình Dương như một biện pháp chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, trang Politico dẫn nguồn tin ẩn danh, cho biết.

Việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm được định danh ở Thái Bình Dương, cho phép Bộ trưởng Quốc phòng phân bổ thêm ngân sách và nguồn lực đối phó với Trung Quốc và gửi một tín hiệu cho thấy chính quyền Biden rất nghiêm túc trong việc ngăn chặn hoạt động xây dựng căn cứ quân sự và hành vi gây hấn của Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang chuyển sang ủng hộ lập trường của Washington đối đầu với Bắc Kinh thể hiện trong Tuyên bố chung 79 điểm công bố đầu tuần này; trong đó coi Trung Quốc là một thách thức an ninh và nói rằng Trung Quốc đang phá hoại trật tự toàn cầu.

Hồi đầu tháng Ba, Tổng thống Biden đã chỉ thị thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Trung Quốc thuộc Pentagon để xem xét các chính sách và quy trình quốc phòng liên quan đến Trung Quốc, do chuyên gia Ely Ratner, đặc phái viên về chính sách Ấn Độ – Thái Bình Dương Pentagon dẫn đầu. Nguồn tin của Politico cho biết nhóm của ông Ratner gần đây đã hoàn thành công việc và đã trình bày các khuyến nghị cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

“Chúng tôi đang xem xét một số đề xuất ở Ấn Độ-Thái Bình Dương để đồng bộ hóa và điều phối các hoạt động của chúng tôi tốt hơn. Tuy nhiên, như Bộ trưởng Austin nói, bây giờ là lúc bắt tay vào việc, còn rất nhiều chi tiết, cụ thể phải hoàn thiện”, quan chức ẩn danh nói với Politico.

Elbridge Colby, cựu quan chức Pentagon thời ông Trump, cho biết thêm những nỗ lực này là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy Pentagon đang chuyển nguồn lực ra khỏi Trung Đông và nâng cao nhu cầu của khu vực Thái Bình Dương. 

Những người am hiểu cuộc thảo luận ở Pentagon nói với POLITICO rằng, lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở Thái Bình Dương sẽ được xây dựng theo mô hình Lực lượng Hải quân thường trực Đại Tây Dương của NATO được thành lập ở châu Âu từ trước Chiến tranh Lạnh. Đây là lực lượng phản ứng tức thì có thể nhanh chóng ứng phó với mọi cuộc khủng hoảng. Lực lượng hải quân thường trực Đại Tây Dương có từ 6 đến 10 tàu từ nhiều quốc gia NATO – gồm khu trục hạm, khinh hạm và phụ trợ – thường xuyên hiện diện trong khu vực, tham gia các cuộc tập trận theo lịch trình và thực hiện các chuyến ghé cảng thiện chí.

Jerry Hendrix, nhà phân tích của công ty tư vấn Telemus Group và là tác giả cuốn sách “To Provide and Maintain a Navy” nhận xét, lực lượng đặc nhiệm châu Âu đã cho phép NATO “tối đa hóa ảnh hưởng trên biển và chuyên môn hóa các khoản đầu tư”. Ông lưu ý một lực lượng đặc nhiệm Thái Bình Dương hiệu quả do Hoa Kỳ dẫn đầu cũng sẽ bao gồm các đồng minh châu Âu như Anh và Pháp – những quốc gia đang tăng cường sự hiện diện hải quân ở Thái Bình Dương – cũng như Ấn Độ, Nhật Bản và Australia trong nhóm an ninh Bộ Tứ (QUAD).

Việc thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Bình Dương sẽ là một “biện pháp răn đe vì nó thể hiện một nỗ lực thống nhất chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc vì các yêu sách lãnh hải rộng lớn của họ đe dọa ý niệm vùng biển tự do và thương mại tự do theo các công ước quốc tế,” ông Hendrix nói.

Pentagon vẫn chưa thông báo cho Quốc hội kế hoạch này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: