Mỹ siết nguồn đầu tư vào công nghệ Trung Quốc

Tại phiên điều trần đầu tiên của Ủy ban Đặc biệt Hạ viện về Cạnh tranh Chiến lược với đảng CSTQ hôm 28 tháng Hai 2023, người dự được xem ảnh một tuần dương hạm mới của TQ (bên phải) giống hệt tàu chiến cận bờ của Mỹ. Cuộc cạnh tranh kinh tế, công nghệ và an ninh ngày càng gay gắt buộc chính quyền Biden phải ra quy định hạn chế vốn đầu tư của Mỹ vào các ngành công nghệ nhạy cảm ở Trung Quốc để ngăn bước tiến của quân đội nước này. Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images)

Chính quyền Joe Biden đang chuẩn bị một chương trình mới, cấm vốn đầu tư của Mỹ vào một số lĩnh vực nhất định ở Trung Quốc, coi đây là một bước để bảo vệ lợi thế công nghệ của Mỹ trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo The Wall Street Journal đã xem bản sao các báo cáo gửi cho các nhà lập pháp của quốc hội Mỹ hôm thứ Sáu 3 tháng Ba 2023; trong đó Bộ Tài chính và Bộ Thương mại cho biết họ đang xem xét ban hành một hệ thống quy định mới để giải quyết vấn đề làm thế nào để vốn đầu tư của Mỹ vào các ngành công nghệ tiên tiến ở nước ngoài không gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho chính nước Mỹ.

Các báo cáo cho biết chính quyền Biden có thể cấm một số khoản đầu tư, đồng thời thu thập thông tin về các khoản đầu tư khác để thiết kế các bước khác trong tương lai.

Mặc dù các báo cáo không xác định cụ thể các lĩnh vực công nghệ chính quyền Biden coi là rủi ro, nhưng cho biết các lĩnh vực nào giúp nâng cao năng lực quân sự của các đối thủ sẽ là trọng tâm của chương trình. Các khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân và vốn mạo hiểm vào công nghệ chất bán dẫn tân tiến, điện toán lượng tử (quantum computing) và một số dạng trí tuệ nhân tạo – những lĩnh vực có thể cải thiện tốc độ và độ chính xác của các quyết định quân sự của Bắc Kinh – có thể sẽ bị cấm.  

Các báo cáo không xác định quy tắc mới sẽ áp dụng với các quốc gia nào dù những người quen thuộc với vấn đề này nói rằng họ nghĩ chính quyền Biden muốn giải quyết phần lớn các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã xem xét kỹ nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, trong một số trường hợp một ủy ban liên ngành có tên là Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đã cấm một số dự án đầu tư của nước ngoài vào các lĩnh vực nhạy cảm của Mỹ.

Nhưng các quy tắc điều chỉnh vốn đầu tư của Hoa Kỳ ra nước ngoài là một bước mới, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Biden nhằm cản trở khả năng Trung Quốc phát triển các công nghệ mà các quan chức Mỹ tin rằng có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Năm ngoái, Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với chất bán dẫn tân tiến và thiết bị sản xuất chip nhằm làm chậm bước tiến quân sự của Trung Quốc.

Các quan chức chính quyền Biden cũng đã liên hệ với các đồng minh thân cận trong nhóm bảy nền dân chủ tiên tiến (G-7) để tìm sự ủng hộ cho ý niệm hạn chế đầu tư vào Trung Quốc.

G-7 sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp cấp cao vào tháng Năm, khi đó nhóm có thể tán thành ý tưởng của Mỹ. Một quan chức của Liên Âu cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ về việc kiểm soát đầu tư ra nước ngoài đang diễn ra, mặc dù quan chức này cho biết EU đã thua xa Hoa Kỳ trong việc tạo ra một chương trình kiểm soát đầu tư như vậy.

Sequoia Capital, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới, đã bắt đầu sàng lọc các khoản đầu tư mới vào các công ty bán dẫn hoặc máy tính lượng tử của Trung Quốc để chuẩn bị cho các quy tắc mới của Mỹ.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: