Năm người gốc Việt ở Texas bị bắt

(ảnh: ABC13)

Năm người gốc Việt bị cáo buộc điều hành một đường dây trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác quy mô lớn trải dài từ các quận hạt Brazoria, Fort Bend, and Harris ở Texas. ABC13 đưa tin hôm 25 Tháng Tám,

Theo Bộ An ninh Nội địa, năm người có tên Henry Pham, 55 tuổi, Quoc Bao Le, 39 tuổi, Timothy Ngo, 51 tuổi, Tram Le, 47 tuổi và Tran Le, 45 tuổi. Cả năm nghi phạm đều bị buộc tội tham gia vào hoạt động tội phạm có tổ chức, mua đồ ăn cắp bộ chuyển đổi xúc tác (catalytic converter) sau đó bán lại kiếm lời.

Năm người Việt có liên quan đến vị ăn cắp bộ chuyển đổi chất xúc tác bị bắt. (ảnh chụp qua video ABC13)

Đây là móc xích của vụ án có liên quan đến cái chết của Phó cảnh sát trưởng hạt Harris Darren Almendarez vào Tháng Ba năm 2022.

Ba người khác: Joshua Stewart, 23 tuổi, Frederick Tardy, 17 tuổi và Federias Clark, 19 tuổi, đều bị buộc tội trong vụ giết hại Almendarez.

Vào ngày 31 Tháng Ba, Almendarez đụng mặt ba nghi phạm bên ngoài cửa hàng Joe V khi anh ta và vợ trở lại xe hơi của họ. Hai kẻ trộm ở bên dưới xe của anh ta, đang cố gắng ăn cắp bộ chuyển đổi chất xúc tác. Khi Almendarez đến gần, một trong hai tên bắn nhiều phát vào người Almendarez. Viên sĩ quan cảnh sát có 23 năm trong ngành không qua khỏi.

Ngay sau vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng thực hiện sáu lệnh khám xét tại ba khu dân cư và ba khu thương mại trong khu vực Pearland.

Cảnh sát thu được 1,450 bộ chuyển đổi xúc tác bị đánh cắp. (ảnh chụp qua video ABC13)

Hôm 24 Tháng Tám, các nhà chức trách thu giữ hơn 1,450 bộ chuyển đổi xúc tác bị đánh cắp, tịch thu được khoảng $840,000, năm phương tiện và nhiều thiết bị khác nhau được cho là được sử dụng cho hoạt động tội phạm.

Các quan chức cho biết các bộ chuyển đổi và cảm biến oxy bị đánh cắp trị giá tổng cộng khoảng $4.3 triệu.

Cuộc điều tra của cơ quan chức năng bắt đầu từ đầu năm nay và ngày càng mở rộng vì tội phạm trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác ngày càng lộng hành.

Các kim loại bên trong bộ chuyển đổi xúc tác có thể được bán với giá hàng nghìn đôla. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Cảnh sát đã đột kích ba ngôi nhà và ba cơ sở kinh doanh, bao gồm cả một cửa hàng sầm uất ở Pearland. Hoạt động này diễn ra sau nhiều tháng trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác trên khắp Houston và các khu vực lân cận. Trong một số trường hợp, các vụ trộm đã trở thành nguy cơ gây chết người.

Vào Tháng Bảy, sáu người khác bị bắt vì hành vi trộm cắp cũng liên quan đến cái chết của Almendarez. Hồi Tháng Năm, sắc lệnh mới ở Houston có hiệu lực, nhằm xử lý các vụ trộm cắp và bán lại bộ chuyển đổi xúc tác. Theo đó, người đem bộ chuyển đổi xúc tác đi bán cần phải xuất trình bằng chứng sở hữu.

Đọc thêm:

-Bắt đường dây trộm cắp bộ phận xe hơi trị giá hơn $22 triệu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: