Ngày mai bà Kamala Harris từ chức thượng nghị sĩ

H.C.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ từ chức Thượng nghị sĩ liên bang vào ngày mai thứ Hai 17-01, hai ngày trước khi bà và Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ các quan chức Dân chủ cho biết Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom đã biết về quyết định từ chức của bà Harris, mở đường cho ông bổ nhiệm ông Alex Padilla, hiện là bộ trưởng hành chính của tiểu bang California, phục vụ hai năm cuối nhiệm kỳ của bà Harris ở Thượng viện Hoa Kỳ.

Ông Padilla sẽ là thượng nghị sĩ gốc Latino đầu tiên từ California, nơi có khoảng 40% cư dân là người gốc Tây Ban Nha. Ông Newsom đã công bố lựa chọn của mình hồi tháng 12-2020, sau khi kết quả tổng tuyển cử cho thấy bà Kamala Harris đắc cử Phó Tổng thống. 

Bà Harris sẽ không có bài phát biểu chia tay Thượng viện bởi vì Thượng viện dự kiến sẽ họp lại vào chiều thứ Ba 19-01, một ngày trước Lễ Nhậm chức của tân Tổng thống và tân Phó Tổng thống.

Việc ông Padilla trở thành thượng nghị sĩ liên bang và hai tân Thượng nghị sĩ Jon Ossoff và Raphael Warnock từ tiểu bang Georgia – người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 1 – tuyên thệ nhậm chức sẽ góp phần vào việc đưa đảng Dân chủ trở lại vị thế đa số trong Thượng viện sắp tới. 

Chiến thắng của Ossoff và Warnock ở Georgia đã làm cho cán cân ở Thượng viện cân bằng 50-50, và trong trường hợp số phiếu của các nghị sĩ ở hai đảng ngang ngửa nhau thì Phó Tổng thống Harris sẽ là người có quyền bỏ lá phiếu quyết định. 

Nhưng các ông Ossoff và Warnock sẽ không thể tham gia họp Thượng viện cho đến khi Bộ trưởng Hành chính Georgia Brad Raffensperger xác nhận kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Ông Raffensperger, đảng Cộng hòa, nói rằng ông có thể xác nhận vào thứ Ba, và các ông Padilla, Ossoff và Warnock có thể cùng tham gia Thượng viện sớm nhất là vào phiên họp chiều hôm đó.

Bà Harris sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên và người phụ nữ gốc Nam Á đầu tiên giữ chức vụ phó tổng thống, nhưng sự từ chức thượng nghị sĩ của bà đã khiến danh sách các nhà lập pháp của Thượng viện không có phụ nữ da màu. Bà Harris là thượng nghị sĩ phụ nữ da màu thứ hai, đại diện tiểu bang California 17 năm sau khi nghị sĩ Dân chủ Carol Moseley Braun kết thúc nhiệm kỳ đại diện cho Illinois.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: