Người lao động phải tiêm chủng COVID từ ngày 4-1-2022

Từ ngày 4 Tháng Giêng năm 2022, người lao động tại các công ty Hoa Kỳ có từ 100 nhân viên trở lên phải tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hoặc phải xét nghiệm hàng tuần, theo quyết định công bố hôm nay Thứ Năm 4 Tháng Mười Một của Tổng thống Joe Biden. Một số thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa đã nhanh chóng tuyên bố họ sẽ kiện quyết định này vì cho rằng chính phủ liên bang đã vượt quá quyền hạn và vi phạm quyền tự do cá nhân.

Quy định bắt buộc tiêm chủng này nằm trong một quyết định khẩn cấp của Cơ quan Sức khỏe và An toàn Lao động (OSHA) về an toàn tại nơi làm việc. Trước đó, chính phủ liên bang đã ra lệnh bắt buộc tiêm chủng đối với toàn bộ công chức của chính quyền liên bang và các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ. Nay lệnh mới áp dụng cho các công ty tư nhân có ít nhất 100 nhân viên và các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân hợp tác với các chương trình Medicare và Medicaid của chính phủ.

OSHA cho biết, lệnh bắt buộc này sẽ tác động tới 84.2 triệu công nhân tại 1.9 triệu đơn vị sử dụng lao động trong khu vực tư nhân; 18.5 triệu công nhân khác của những công ty đó được miễn vì họ làm việc từ xa hoặc bên ngoài khu vực công ty.

OSHA ước tính hiện có 31.7 triệu công nhân trong khu vực tư chưa được tiêm chủng. Với lệnh mới 60% số người sử dụng lao động sẽ yêu cầu tiêm phòng, tăng từ 25% hiện nay, giúp cho 22.7 triệu nhân viên khác phải tiêm phòng. Việc bắt buộc tiêm chủng trong ngành chăm sóc sức khỏe cũng sẽ dẫn đến 2.4 triệu công nhân được tiêm chủng trong năm đầu tiên. 

Các biện pháp yêu cầu tiêm chủng của chính quyền liên bang sẽ tác động đến 100 triệu nhân viên và người lao động, bằng khoảng 2/3 lực lượng lao động Hoa Kỳ. Các quan chức chính phủ cho biết công ty nào không tuân thủ quy định sẽ bị phạt khoảng $14,000 cho mỗi lần vi phạm, nhưng không nói rõ liệu người lao động có bị sa thải vì từ chối tiêm chủng hoặc xét nghiệm hay không. Một công ty cũng có thể cho phép công nhân của mình không tiêm phòng miễn là họ chấp nhận xét nghiệm thường xuyên và đeo khẩu trang nơi làm việc.

“Mặc dù tôi rất muốn các yêu cầu này sẽ trở nên không cần thiết, nhưng vẫn còn quá nhiều người chưa được tiêm chủng để chúng ta thoát khỏi đại dịch này một cách tốt đẹp. Vì vậy, tôi đã đặt ra các yêu cầu – và các yêu cầu đó đang được thực hiện”, ông Biden nói trong một tuyên bố được Reuters trích dẫn.

Hiện nay, mỗi ngày có trung bình 1,100 người Mỹ tử vong do COVID-19; phần lớn trong số họ chưa được tiêm chủng. Đại dịch COVID-19 đã giết chết 745,000 người Mỹ, nhiều nhất thế giới.

***

Quyết định bắt buộc tiêm chủng với nhân viên các hãng tư đã được bàn tới từ lâu song chính quyền trì hoãn ban hành và thực thi thêm 60 ngày theo đề nghị của nhiều chủ công ty hiện đang bị thiếu nhân công trong mùa kinh doanh cuối năm. 

Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nhóm vận động hành lang lớn nhất của cộng đồng các chủ doanh nghiệp, cho biết chính quyền liên bang đã “thực hiện một số điều chỉnh đáng kể” trong quy định bắt buộc tiêm chủng để phản ánh mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.  Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ cho biết thời hạn đình hoãn 60 ngày là không đủ và muốn kéo dài đến 90 ngày.

Bản quy định dài 490 trang của OSHA được gọi là Tiêu chuẩn Tạm thời Khẩn cấp (ETS). Các thành viên đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện cho biết họ sẽ cố gắng bác bỏ nó bằng cách sử dụng một đạo luật được gọi là Đạo luật Xem xét của Quốc hội.

Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết: “Ngay sau khi ETS được công bố, tiểu bang Florida sẽ cùng với Georgia và Alabama cũng như các nguyên đơn tư nhân nộp đơn kiện”. Ông DeSantis nói rằng “Chính phủ liên bang không thể đơn phương áp đặt chính sách y tế dưới chiêu bài quy định tại nơi làm việc.”

Trong vòng vài giờ sau thông báo của ông Biden, các thống đốc tiểu bang Florida, Iowa và Indiana đã tuyên bố sẽ chống lại quy tắc mới, cho rằng nó vi phạm quyền tự do cá nhân.

Tuy nhiên, nhiều luật gia cho rằng chính quyền liên bang có đủ thẩm quyền để ban hành các quy định bảo đảm an toàn nơi làm việc. Luật sư Donald Verrilli, Tổng Cố vấn Pháp lý trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, nói với Reuters rằng chính phủ sẽ không ban hành quy định trừ khi họ nghĩ rằng họ có thể bảo vệ nó về pháp lý.

“Chúng tôi phải làm những gì tốt cho lực lượng lao động của mình”, Bộ trưởng Bộ Lao động Marty Walsh nói với các phóng viên.

Vào Tháng Chín, Tổng thống Biden đã công bố kế hoạch tiêm chủng bắt buộc để tăng tỷ lệ người dân Mỹ được chủng ngừa và thu hút nhiều người trở lại làm việc trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng lên một cách nguy hiểm. Trong các cuộc họp giữa chính phủ với các đại diện công ty và nhóm ngành gồm các nhà bán lẻ, công ty vận tải và công nhân xây dựng, các giám đốc điều hành đã yêu cầu chính quyền trì hoãn việc thực hiện cho đến sau tết Dương Lịch, với lý do lo ngại về tình trạng thiếu công nhân trong kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Một số ít người Mỹ đã từ chối tiêm chủng. Khoảng 70% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã được tiêm chủng đầy đủ và 80% đã được tiêm ít nhất một mũi, theo số liệu mới nhất.

Cùng với quy định tiêm chủng bắt buộc, chính quyền cho biết họ đã ngừng yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách, thông gió và vệ sinh tại nơi làm việc – là những biện pháp đã áp dụng từ đầu đại dịch.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: