Những ngôi nhà của Joe Biden

Tổng thống Joe Biden luôn cố trở về nhà riêng hơn là ở Tòa Bạch Ốc vào bất cứ khi nào có thể để quần tụ bên gia đình (ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images)

Việc phát hiện số tài liệu mật đã khiến dư luận chú ý đến những ngôi nhà gia đình của Tổng thống Joe Biden, đặc biệt căn nhà tại Wilmington thuộc tiểu bang Delaware.

Đây là ngôi nhà chứng kiến các buổi lễ kỷ niệm và cả xung đột gia đình. Biden thường đi cùng một phụ tá của Hội đồng An ninh Quốc gia và ngôi nhà được cung cấp các tiện nghi để ông có thể xử lý các tài liệu mật và thực hiện các cuộc điện thoại và hội họp an toàn. Tuy nhiên, ngôi nhà an ninh này, nơi Biden với tư cách là tổng thống được phép giải quyết các vấn đề mật, lại nằm trên cùng khu đất với garage để xe có chứa các tài liệu mật thời ông làm phó tổng thống mà ông không được phép có.

Ý tưởng về nhà vào cuối tuần đã ăn sâu vào cuộc sống chính trị của Biden. Ông bắt đầu có thói quen này khi lần đầu tiên đến Washington lúc mới đắc cử thượng nghị sĩ vào năm 1973, ngay sau khi vợ và con gái ông qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Ông bắt chuyến tàu về nhà mỗi đêm để được ở bên các con trai lúc chúng đang hồi phục vết thương. Biden giữ thói quen này khi đã trở thành tổng thống và làm việc tại Toà Bạch Ốc. Ông vẫn về nhà hầu hết những ngày cuối tuần, chơi golf, ăn tối cùng gia đình và đi nhà thờ.

Trong thời gian tại vị, hầu hết tổng thống đều trở về ngôi nhà gia đình. George W. Bush thường dành thời gian ở Crawford, Texas; Ronald Reagan về trang trại của ông ở California; Donald Trump đến các cơ ngơi của ông ở New Jersey, Florida; và John F. Kennedy hiếm khi dành những ngày cuối tuần ở Toà Bạch Ốc mà thường du lịch tới Palm Beach (Florida), Hyannis Port (Massachusetts) hoặc vùng nông thôn Virginia.

Với Biden, nhờ có nhà riêng gần Washington hơn nên ông khác với các tiền nhiệm là về nhà thường xuyên hơn, dù đôi khi chỉ ở một đêm. Timothy Naftali, nhà sử học và là cựu giám đốc Thư viện và Bảo tàng Tổng thống Richard Nixon, nhận định: “Trong thời hiện đại, các tổng thống đã dành một khoảng thời gian đáng kể bên ngoài Toà Bạch Ốc. Điều tôi chú ý là cách ông Biden sử dụng thời gian của mình tại một nơi nghỉ ngơi không phải Toà Bạch Ốc. Không có thời gian chết thực sự cho một tổng thống mà tổng thống luôn mang công việc đi theo mình khi ông di chuyển. Họ ở đâu không quan trọng. Trên thực tế, với sự ra đời của hội nghị truyền hình an toàn, các tổng thống có thể gặp đội ngũ an ninh quốc gia của mình ở bất cứ đâu”.

Biden từng nói ông không bao giờ muốn sống trong Toà Bạch Ốc và thường tiếc nuối về thời gian làm việc tại Đài quan sát Hải quân. Nhà riêng của ông ở nơi tương đối hẻo lánh và ông không thích cảm giác bị giam cầm trong Toà Bạch Ốc, nơi việc bảo vệ an ninh chặt chẽ không cho phép ông tự chuẩn bị bữa sáng hoặc đi lại thoải mái trong chiếc áo choàng tắm. “Sống trong Toà Bạch Ốc, như bạn đã nghe nói về các tổng thống khác, những người rất hãnh diện khi được sống ở đó. Nhưng đối với tôi nó lại khá giống một cái lồng mạ vàng mà bạn không thể tự do đi ra ngoài để làm những việc mình thích” – Biden nói trên CNN một tháng sau khi đảm trách nhiệm kỳ tổng thống.

Theo một thống kê của Associated Press, hai năm đầu ngồi ghế tổng thống, Biden đã dành toàn bộ hoặc một phần trong 194 ngày sống ở Wilmington hoặc tại nhà nghỉ của ông trên Bãi biển Rehoboth.

Biden từng muốn trở thành kiến ​​trúc sư. “Tôi đã nghĩ khá nhiều về những ngôi nhà” – Biden viết trong cuốn hồi ký “Promises to Keep” xuất bản năm 2008: “Ý tưởng về niềm vui ngày thứ Bảy của tôi là nhảy lên chiếc Corvette với Neilia và lái xe quanh khu vực Wilmington để tìm những ngôi nhà rao bán, những mảnh đất mà chúng tôi có thể xây dựng. Ngay khi còn là một học sinh trung học, tôi đã khao khát được sống trong một khu phố có những cây du và cây sồi cao, những bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận và những ngôi nhà thú vị”.

Ông đã dành số tiền dành dụm ban đầu để mua những ngôi nhà lớn hơn, ngăn nắp hơn, nâng cấp nội thất và dành những ngày cuối tuần để sửa sang, trang trí nó. Trong nhiều năm, các cố vấn của Biden thường có mặt tại ngôi nhà mà họ gọi là “The Station”. Năm 1996, gia đình Biden bán “The Station” và mua bất động sản ven hồ trên diện tích 4.2 mẫu Anh với giá $350,000 và xây dựng ngôi nhà kiểu thuộc địa với đầu hồi và sàn gỗ cứng, ba phòng ngủ và bốn phòng tắm đầy đủ tiện nghi (theo hồ sơ bất động sản địa phương). Sau đó, gia đình Biden thêm một ngôi nhà nhỏ hai tầng nữa vào khu đất nơi mẹ ông từng sống. Sau khi bà qua đời năm 2010, Biden đã cho Sở Mật vụ thuê ngôi nhà này với giá khoảng $172,000 trong sáu năm.

The Washington Post cho biết, ngôi nhà này từng là nơi diễn ra những cuộc họp gia đình quan trọng, chẳng hạn cuộc họp mà các cháu của ông thúc giục ông ra tranh cử tổng thống. Đây cũng là nơi chứng kiến những đau thương và đối đầu giận dữ, chẳng hạn như khi Hunter tức giận lao ra ngoài sau khi gia đình can thiệp để ngăn chặn cơn nghiện ma túy của anh ta (chính Hunter kể lại).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: