Núi lửa hoạt động lớn nhất thế giới phun trào lần đầu sau 40 năm

Mauna Loa nằm bên trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii, bao phủ một nửa Big Island của Hawaii. (ảnh: US GEOLOGICAL SURVEY)

Núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, Mauna Loa của Hawaii, đang phun trào lần đầu tiên sau gần 40 năm.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo về lượng tro bụi có thể gây ô nhiễm nguồn nước, giết chết thảm thực vật và gây kích ứng phổi ở các khu vực lân cận. Theo BBC hôm 28 Tháng Mười Một.

Dòng dung nham chủ yếu được chứa trong đỉnh, nhưng cư dân được đặt trong tình trạng báo động. Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cảnh báo tình hình có thể thay đổi nhanh chóng. Mức độ cảnh báo của núi lửa cũng được nâng cấp từ “khuyến cáo” lên “cảnh báo” – mức phân loại cao nhất.

Mauna Loa nằm bên trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii, bao phủ một nửa Big Island của Hawaii. (ảnh: US GEOLOGICAL SURVEY)

Mauna Loa nằm bên trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii, bao phủ một nửa Big Island của Hawaii. Núi lửa tăng 13,679ft (4,169m) trên mực nước biển và trải rộng trên diện tích hơn 2,000 dặm vuông (5,179 km2).

Vụ phun trào bắt đầu vào tối Chủ Nhật tại Moku’āweoweo, miệng núi lửa trên đỉnh núi, là những hõm hình thành bên dưới đỉnh khi kết thúc một vụ phun trào. Hoạt động này diễn ra khi một loạt cảnh báo về khả năng phun trào sau hàng loạt trận động đất gần đây trong khu vực, trong đó có hơn chục trận động đất được báo cáo vào Chủ Nhật.

USGS cho biết: “Dựa trên các sự kiện trong quá khứ, giai đoạn đầu của vụ phun trào Mauna Loa có thể rất năng động và vị trí cũng như sự tiến triển của dòng dung nham có thể thay đổi nhanh chóng. Nếu vụ phun trào di chuyển ra ngoài các bức tường của hõm chảo trên đỉnh, dòng dung nham có thể di chuyển nhanh chóng xuống dốc.”

Cũng theo USGS, Mauna Loa phun trào 33 lần kể từ lần phun đầu tiên được ghi nhận vào năm 1843. Lần phun trào trước đó vào năm 1984 khiến dung nham chảy và lan ra trong vòng năm dặm từ Hilo, thị trấn đông dân nhất của hòn đảo. Nhưng dân số của Big Island tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1980 lên hơn 200,000 cư dân và cơ quan phòng vệ dân sự của Hawaii cảnh báo cư dân có thể phải đối mặt với “thảm họa dung nham”.

Lần phun trào vào năm 1984 khiến dung nham chảy và lan ra trong vòng năm dặm từ Hilo, thị trấn đông dân nhất của hòn đảo. (ảnh: R.W. Decker/Wikipedia)

Tiến sĩ Jessica Johnson, nhà địa vật lý núi lửa người Anh, người từng làm việc tại Đài quan sát núi lửa Hawaii, cho biết: “Những dòng dung nham này hiếm khi gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng có thể phá hủy cơ sở hạ tầng hết sức nghiêm trọng. Bà cảnh báo các dòng dung nham có thể gây rủi ro cho Hilo và Kona, một trung tâm dân cư lớn khác, đồng thời cho biết thêm rằng khí núi lửa có thể gây ra các vấn đề về hô hấp cho người dân địa phương.

Mauna Loa là ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới. Có những ngọn núi lửa khác lớn hơn nhưng được phân loại là không hoạt động, nghĩa là chúng không phun trào trong một thời gian dài hoặc đã tắt, và gần như chắc chắn sẽ không phun trào trong một thời gian dài.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: