Ông Trump bị mời ra trước đại bồi thẩm đoàn New York

The New York Times: Các công tố viên tỏ dấu hiệu có thể kết tội hình sự ông Trump
Cựu Tổng thống Trump phát biểu tại hội nghị hành động chính trị bảo thủ của đảng Cộng Hòa ở Maryland hôm 4 tháng Ba vừa qua. Ông Trump đang đối mặt với nhiều vụ án hình sự và đã được mời ra trước đại bồi thẩm đoàn New York vào tuần tới. Ảnh Jabin Botsford/The Washington Post via Getty Images

Cựu Tổng thống Donald Trump đã được mời làm chứng vào tuần tới trước một đại bồi thẩm đoàn ở New York đang điều tra các khoản “tiền bịt miệng” được thực hiện thay mặt ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, theo một bản tin của The New York Times.

Thời báo New York đã trích dẫn “bốn người có hiểu biết về vấn đề này” khi đưa tin Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã đưa ra lời mời. Một lời mời như vậy thường cho thấy quyết định về bản cáo trạng đã gần kề.

Người phát ngôn của ông Trump đã đưa ra một tuyên bố chê bai cuộc điều tra của Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg, một đảng viên đảng Dân chủ và là người da màu, là có động cơ chính trị.

Bất kỳ bản cáo trạng nào cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Hoa Kỳ bị buộc tội. Đây cũng là thời kỳ ông Trump đang tăng tốc chạy đua để giành lại Tòa Bạch ốc vào năm 2024 đồng thời đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý khác.

Đại bồi thẩm đoàn New York đang điều tra sự liên quan của ông Trump trong việc thanh toán $130,000 cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels để ngăn cô này công khai hóa quan hệ tình dục với ông Trump nhiều năm trước đó. Câu chuyện của cô Daniels, nếu được công bố, sẽ gây tai hại lớn cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Vụ thanh toán “tiền bịt miệng” xảy ra năm 2016, vào giai đoạn cuối chiến dịch tranh cử tổng thống.

Diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels, nhân vật chính trong vụ án “tiền bịt miệng” (hush money) đang được VP Biện lý Manhattan New York điều tra. Cô Daniels được cho là đã được ông Trump trả tiền để cô không công khai quan hệ tình dục với ông ta vì chuyện đó có hại cho cuộc tranh cử tổng thống của ông. Ảnh Phillip Faraone/Getty Images

Số tiền này được trả từ quỹ cá nhân của luật sư Michael Cohen – từng là luật sư riêng, người dàn xếp (fixer) của ông Trump nhưng hiện đang bị Trump thù ghét. Ông Michael Cohen sau đó nói rằng ông đã được công ty gia đình của ông Trump là Trump Organization trả lại tiền và cũng trả thêm tiền thưởng với tổng số tiền cuối cùng đã tăng lên $420,000.

Ông Cohen đã nhận tội với các cáo buộc liên bang vào năm 2018 và khai rằng ngoài khoản thanh toán cho cô Stormy Daniels, ông còn sắp xếp một khoản tiền khác trả cho cô người mẫu Karen McDougal thông qua công ty sở hữu tờ báo lá cải National Enquirer để mua câu chuyện quan hệ với ông Trump của cô người mẫu này, rồi sau đó bản thảo bị xếp xó theo một thủ đoạn gọi là “mua và diệt”. Những khoản tiền “bịt miệng” như vậy bị coi là những khoản chi bất hợp pháp từ ngân quỹ của chiến dịch tranh cử, theo lời ông Cohen.

Các công tố viên liên bang vào thời điểm đó đã quyết định không đưa ra cáo buộc chống lại Trump vì lúc đó ông ta đã là tổng thống Mỹ. Văn phòng biện lý quận Manhattan sau đó đã mở cuộc điều tra riêng, kéo dài trong vài năm nhưng đã tăng tốc trong những tuần gần đây.

Báo chí phát hiện một số nhân vật thân cận với ông Trump trong những ngày gần đây đã xuất hiện tại văn phòng của Biện lý Bragg để gặp gỡ các công tố viên, trong đó có cựu cố vấn chính trị Kellyanne Conway và cựu phát ngôn viên Hope Hicks. Cohen cũng đã nhiều lần gặp gỡ các công tố viên, và sau lần gặp gần đây ông ta nói ông nghĩ rằng cuộc điều tra sắp đi đến hồi kết.

Cựu luật sư riêng của ông Trump, ông Michael Cohen, đến gặp Biện lý quận Manhattan, NY vào ngày 8 tháng Hai 2023 để cung cấp lời khai liên quan tới cuộc điều tra vụ “tiền bịt miệng” liên quan tới ông Trump năm 2016. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images

Theo luật New York, những người được mời ra trước đại bồi thẩm đoàn được miễn truy tố vì những điều họ nói trong lời khai, vì vậy các nghi phạm tiềm năng của các cuộc điều tra tội phạm thường ra làm chứng nếu họ từ bỏ quyền miễn trừ đó. Các luật sư thường khuyên thân chủ không nên từ bỏ quyền miễn trừ nếu có khả năng xảy ra một vụ án hình sự vì khi ấy lời khai của họ có thể được dùng để chống lại họ. 

Ông Trump có thể dẫn theo luật sư riêng để cố vấn cho ông khi ra trước đại bồi thẩm đoàn, nhưng luật sư không được phép nói chuyện với các bồi thẩm viên và các công tố viên không bị giới hạn những câu hỏi mà họ sẽ đặt ra cho ông cựu tổng thống. Hiện chưa rõ các công tố viên đang tìm kiếm những cáo buộc gì. 

Do vướng vào rất nhiều vụ tranh tụng, những năm gần đây ông Trump rất thận trọng khi trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khai có tuyên thệ. Khi bộ trưởng tư pháp tiểu bang New York lấy lời khai của ông trong một vụ án dân sự năm ngoái, ông Trump đã viện dẫn Tu Chính Án thứ Năm (quyền im lặng) hơn 400 lần để từ chối trả lời các câu hỏi của công tố viên trong suốt bốn tiếng đồng hồ. Lần này, nếu ông Trump nhận lời mời ra trước đại bồi thẩm đoàn New York thì ông không có được thuận lợi như thế.

Nhiều khả năng ông cựu tổng thống sẽ từ chối lời mời ra trước đại bồi thẩm đoàn.

Bộ trưởng tư pháp tiểu bang New York Letitia James (phải) và Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg tại buổi họp báo hôm 08/09/2022 công bố kết quả xét xử ông Steve Bannon, cựu cố vấn chiến lược của ông Trump can tội lừa đảo khi vận động đóng góp để xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh David Dee Delgado/Getty Images

Các chuyên gia pháp lý nói rằng một hành vi tội phạm tiềm ẩn có thể là cách mà các khoản thanh toán cho Cohen được cấu trúc và phân loại nội bộ một cách sai lệch là “tiền tạm ứng dịch vụ pháp lý” dù không hề có hợp đồng cố vấn pháp lý với ông Cohen. Tiểu bang New York có luật chống làm giả hồ sơ kinh doanh, nhưng đó là một tội nhẹ trừ khi việc làm giả hồ sơ được thực hiện cùng với một tội đại hình nghiêm trọng hơn.

Thời báo New York cho rằng, ngay cả khi ông Trump bị kết tội (indict) thì việc buộc tội (convict) hoặc bỏ tù ông ta cũng sẽ không dễ dàng vì liên quan tới nhiều vấn đề pháp lý khác. Còn nếu cuối cùng ông Trump vẫn bị buộc tội, thì ông ta phải đối mặt với bản án tối đa bốn năm, dù không nhất thiết phải ở tù.  

Ngoài vụ này, Văn phòng Biện lý quận Manhattan cũng đã dành nhiều năm điều tra xem liệu ông Trump và công ty của ông có thổi phồng giá trị một số tài sản của mình trong các giao dịch với người cho vay và các đối tác kinh doanh tiềm năng hay không. Những cáo buộc đó là chủ đề của một vụ kiện dân sự, do bộ trưởng tư pháp của tiểu bang đệ trình.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: