Ông Trump dọa các nghị sĩ Cộng Hòa, ngăn cản dự luật cơ sở hạ tầng 

Cựu Tổng Thống Donald Trump. Ảnh Wikimedia.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã không tiếc lời với các nghị sĩ đảng Cộng Hòa trong nỗ lực trực tiếp nhất của ông nhằm ngăn chặn dự luật cơ sở hạ tầng trị giá $1.2 ngàn tỷ mà Quốc Hội đang xem xét thông qua theo đề nghị của Tổng thống Joe Biden.

Như tin đã đưa, hôm nay Thứ Tư 28 Tháng Bảy, các thượng nghị sĩ lưỡng đảng ở Thượng Viện đã thỏa thuận được những nội dung chính của một dự luật đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng vốn đã cũ kỹ và lạc hậu của Hoa Kỳ. 

Thượng Viện cũng vừa tổ chức một cuộc bỏ phiếu thủ tục (procedural voting) để quyết định xem có đưa dự luật ra thảo luận và bỏ phiếu phê chuẩn hay không. Kết quả cuộc bỏ phiếu đã diễn ra đúng như dự đoán của giới phân tích với 67 phiếu thuận và 32 phiếu chống; có 17 thượng nghị sĩ (TNS) Cộng Hòa đứng cùng 50 TNS Dân Chủ đồng ý với thỏa thuận lưỡng đảng về cơ sở hạ tầng. Trong số những nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu thuận, có cả những gương mặt nổi bật như TNS Mitch McConnell, lãnh đạo khối Cộng Hòa thiểu số tại Thượng Viện, và TNS Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Trump. 

Nhưng ngay sau khi có thông tin về thỏa thuận lưỡng đảng, cựu Tổng thống Trump đã ra tuyên bố đe dọa bất kỳ nhà lập pháp Cộng Hòa nào hợp tác với đảng Dân Chủ để thông qua dự luật cơ sở hạ tầng.

Ông Trump vẫn là người đứng đầu đảng Cộng Hòa, và ông dọa sẽ đưa những ứng cử viên của ông ra tranh giành với các nghị sĩ, dân biểu đương nhiệm quyền đại diện cho đảng Cộng Hòa trong các cuộc bầu cử sở bộ (primary) của đảng này, chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ vào cuối năm tới.

“Thật khó tin rằng các đảng viên Cộng Hòa của chúng ta trong Thượng Viện đang thỏa thuận với các đảng viên Dân Chủ Cánh Tả Cấp Tiến để làm ra cái gọi là dự luật lưỡng đảng về “cơ sở hạ tầng”, với các nhà đàm phán của chúng ta được dẫn dắt bởi SUPER RINO Mitt Romney [RINO = Republican In Name Only = người giả danh Cộng Hòa, một từ do ông Trump đặt ra để chỉ những chính trị gia Cộng Hòa không cùng quan điểm với ông]. Đây sẽ là một chiến thắng của chính quyền Biden và đảng Dân Chủ và sẽ được sử dụng nhiều trong cuộc bầu cử 2022. Đây là một thất bại cho nước Mỹ, một thỏa thuận kinh khủng và làm cho đảng Cộng Hòa có vẻ yếu đuối, ngu xuẩn và trì trệ…”, tuyên bố của ông Trump nói bằng những lời văn không thật trong sáng [ảnh].  

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng Viện Mitch McConnell tuyên bố sẽ bỏ phiếu để thúc đẩy biện pháp này trong cuộc bỏ phiếu thủ tục tại Thượng viện vào Thứ Tư. Tuy tuyên bố đe dọa của ông không có mấy tác động tới cuộc bỏ phiếu thủ tục nhưng chưa rõ nó có ảnh hưởng như thế nào tới tiến trình thảo luận và bỏ phiếu chung cuộc về dự luật cơ sở hạ tầng tại Quốc Hội trong một vài tuần nữa.

Ông Trump đã cố gắng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình để thông qua dự luật cơ sở hạ tầng của riêng ông nhưng không thành công. Trong những ngày gần đây ông Trump đã liên tục phản đối các cuộc đàm phán và yêu cầu các nhà lập pháp đảng Cộng hòa không tham gia các cuộc đàm phán, không thông qua dự luật cơ sở hạ tầng – không phải vì bất kỳ điều khoản cụ thể nào trong nội dung của dự luật, mà chỉ vì thông qua dự luật sẽ là “một chiến thắng cho chính quyền Biden và đảng Dân Chủ và … được sử dụng nhiều trong cuộc bầu cử năm 2022.” Ở đây, rõ ràng quyền lợi quốc gia đã bị ông Trump coi nhẹ so với sự thắng thua của đảng của ông.

“Đừng làm điều đó những người Cộng Hòa – Những người yêu nước sẽ không bao giờ quên!” ông viết. “Nếu thỏa thuận này xảy ra, rất nhiều cuộc bầu cử sơ bộ sẽ đến theo cách của bạn.”

Ông Trump thường sử dụng thủ đoạn đe dọa sẽ không ủng hộ các nghị sĩ, dân biểu Cộng Hòa đương nhiệm nhưng sắp phải tái ứng cử trong cuộc bầu cử năm 2022. Trong vài trường hợp, ông dọa sẽ đưa những người thân cận ra tranh giành và “lật đổ” những nghị sĩ, dân biểu hoặc đã bỏ phiếu luận tội ông hoặc tán thành cuộc điều tra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng 2021. Ông cựu tổng thống đã xác nhận đưa người ra thách thức và cố gắng “lật đổ” TNS Cộng Hòa Lisa Murkowski ở Alaska và Dân biểu Cộng Hòa Anthony Gonzalez ở Ohio.

Bất chấp thất bại trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm ngoái, ông Trump vẫn duy trì quyền lực lớn trong đảng Cộng Hòa và sử dụng đám đông cử tri ủng hộ ông để gây áp lực với các chính trị gia của đảng. Tuy nhiên, gần đây nhất, hôm Thứ Ba, một ứng cử viên được ông Trump hậu thuẫn ở Texas đã thua trong một cuộc bầu cử đặc biệt một dân biểu vào Quốc Hội liên bang. Điều đó chứng tỏ sự hậu thuẫn hoặc không hậu thuẫn của ông Trump chưa chắc là điều bảo đảm cho thắng lợi hoặc thất bại của các chính trị gia Cộng Hòa trong mùa bầu cử sắp tới.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: