Ông Trump, Ivanka và Don Jr. bị trát đòi của Bộ Tư pháp New York

Ivanka cùng người cha tổng thống tham dự hội nghị G20 tại Osaka năm 2019. Hình: Wikipedia.

Bộ Tư pháp tiểu bang New York hôm thứ Hai xác nhận họ đã ra trát đòi cựu Tổng thống Donald Trump và hai người con lớn của ông, Ivanka và Donald Trump Jr., ra khai báo trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình Trump, hãng tin AP cho biết.

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Letitia James cho biết gần đây văn phòng đã ra trát đòi trình diện để lấy lời khai của ông Trump và hai người con như một phần của cuộc điều tra dân sự kéo dài nhiều năm liên quan đến các vấn đề bao gồm “định giá tài sản do Trump và công ty của ông sở hữu hoặc kiểm soát”.

Hồ sơ hôm thứ Hai ngày 3 Tháng Một 2022 là lần đầu tiên các điều tra viên tiết lộ công khai rằng họ đang tìm kiếm lời khai của Ivanka và Donald Trump Jr., hai người con lớn và là đồng minh tin cậy của cha họ, cũng là những người từng điều hành của Trump Organization của gia đình ông cựu tổng thống. Tháng trước, báo chí Mỹ đã có thông tin rằng Văn phòng của bà James đã yêu cầu ông Trump ra khai báo nhưng không đề cập tới những người con của ông.

Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James đã dành hơn hai năm để xem xét liệu Trump Organization có đánh lừa các ngân hàng và quan chức thuế về giá trị của tài sản của tổ chức hay không, có thổi phồng giá trị tài sản để đạt được các điều khoản vay có lợi hoặc giảm thiểu tài sản để đóng thuế thấp hơn hay không.

Văn phòng của bà James đang điều tra dân sự các hồ sơ liên quan tới bất động sản Seven Springs, một tòa nhà văn phòng Trump ở thành phố New York, một khách sạn ở Chicago và một sân golf gần Los Angeles.

Ông Trump và các con dự kiến ​​sẽ nộp các giấy tờ tòa án để tìm cách loại bỏ trát đòi của Bộ Tư pháp New York. Một trận chiến pháp lý tương tự đã diễn ra vào năm ngoái sau khi văn phòng của bà James ra trát đòi một người con trai khác của ông Trump là Eric Trump – giám đốc điều hành Trump Organization – ra cung khai và một thẩm phán đã buộc ông ta phải ra điều trần sau khi luật sư của ông ta đột ngột hủy bỏ vụ cung khai đã được xếp lịch.

Tháng trước, ông Trump đã kiện bà James ra tòa án liên bang tìm cách chấm dứt cuộc điều tra của bà. Ông tuyên bố bà bộ trưởng đã vi phạm các quyền hiến pháp của đảng Cộng Hòa trong “nỗ lực che giấu vụng về để công khai bôi nhọ Trump và các cộng sự của ông.” Trong quá khứ, ông cựu tổng thống đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra của bà James là một phần của “cuộc săn phù thủy”, diễn ra song song với một cuộc điều tra hình sự do Văn phòng Biện lý quận Manhattan điều hành.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, văn phòng của Bộ trưởng James cho biết: “Tiếp tục cuộc điều tra về các giao dịch tài chính của Trump Organization, Tổng chưởng lý James đang tìm kiếm các cuộc thẩm vấn có tuyên thệ của Donald Trump, Donald Trump Jr. và Ivanka Trump… Mặc dù có nhiều nỗ lực nhằm trì hoãn cuộc điều tra của chúng tôi bởi Tổ chức Trump, chúng tôi tin tưởng rằng các câu hỏi của chúng tôi sẽ được trả lời và sự thật sẽ được phanh phui vì không ai đứng trên luật pháp”.

Trong quá khứ, rất hiếm khi các cơ quan thực thi pháp luật đưa ra trát đòi hầu tòa dân sự để lấy lời khai từ một người cũng là đối tượng của một cuộc điều tra hình sự liên quan. Hãng AP nhận định, không có khả năng các luật sư của Trump sẽ để cho ông ra cung khai trừ khi họ chắc chắn rằng lời khai của ông không thể được sử dụng để chống lại ông trong một vụ án hình sự của Biện lý cuộc quận Manhattan.

Cả hai cuộc điều tra – cuộc điều tra dân sự của Bộ Tư pháp New York và điều tra hình sự của Biện lý cuộc quận Manhattan – có một phần liên quan đến những cáo buộc được đưa ra trong các bản tin truyền thông và bởi cựu luật sư riêng của ông Trump, ông Michael Cohen, rằng Trump có một lịch sử khai báo sai giá trị tài sản.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: