Pfizer chia sẻ bản quyền thuốc viên trị COVID-19 cho các nước nghèo

Tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc. đã ký một thỏa thuận với Tổ chức Sáng chế Thuốc (Medicines Patent Pool) có trụ sở tại Geneva và được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, cho phép các công ty dược khác được sản xuất loại thuốc viên trị COVID-19 mà công ty đang thử nghiệm, đài CBS News đưa tin.

Thỏa thuận mà Pfizer Inc. hôm Thứ Ba 16 Tháng Mười Một được cho là đem lại một phương pháp điều trị cần thiết cho hơn một nửa dân số thế giới.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Ba, Pfizer cho biết họ sẽ cấp giấy phép sản xuất thuốc kháng virus mà họ nghiên cứu, có tên là PF-07321332 hoặc Paxlovid, cho các công ty sản xuất thuốc thông thường để sử dụng ở 95 quốc gia, chiếm khoảng 53% dân số thế giới. Một số quốc gia lớn như Brazil, Trung Quốc, Argentina và Thái Lan không được tham gia thỏa thuận này.

Đài CNN hôm Thứ Ba cho biết, Pfizer đã nộp đơn lên Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) xin phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc mới này càng sớm càng tốt.

Ông Esteban Burrone, người đứng đầu chính sách của Medicines Patent Pool, cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi sẽ có thể cung cấp quyền sản xuất một loại thuốc có vẻ hiệu quả và mới được phát triển cho hơn 4 tỷ người”. Ông ước tính các nhà sản xuất thuốc khác sẽ có thể bắt đầu sản xuất loại thuốc này trong vòng vài tháng tới, nhưng cũng thừa nhận thỏa thuận sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người.

Burrone nói: “Chúng tôi cố gắng đạt được sự cân bằng rất mong manh giữa lợi ích của (công ty), tính bền vững của các nhà sản xuất chung và quan trọng nhất là nhu cầu sức khỏe cộng đồng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình”.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền khi bán hàng ở các quốc gia có thu nhập thấp và sẽ miễn tiền bản quyền cho doanh số bán hàng ở tất cả các quốc gia có trong thỏa thuận – những nơi mà dịch COVID-19 vẫn là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Đầu tháng này, Pfizer cho biết thuốc viên Paxlovid của họ giúp giảm gần 90% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những người bị nhiễm coronavirus từ nhẹ đến trung bình. Các chuyên gia độc lập khuyến nghị dừng nghiên cứu của công ty dựa trên kết quả đầy hứa hẹn của nó.

Kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu và các hãng dược phẩm trên toàn thế giới đã chạy đua phát triển các loại thuốc viên điều trị COVID-19 có thể uống tại nhà để giảm bớt các triệu chứng, tăng tốc độ hồi phục và giúp người bệnh không phải đến bệnh viện. Hiện nay hầu hết các phương pháp điều trị COVID-19 phải được truyền qua đường tĩnh mạch hoặc đường tiêm.

Vương quốc Anh vào đầu tháng này đã cho phép sử dụng loại thuốc COVID-19 của Merck, có tên là Molnupiravir, và nó đang chờ được phê duyệt ở nơi khác. Trong một thỏa thuận tương tự với Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc được công bố vào Tháng Mười, hãng dược phẩm Merck đã đồng ý để các nhà sản xuất thuốc khác sản xuất viên thuốc Molnupiravir ở 105 quốc gia nghèo hơn.

Quyết định của Pfizer và Merck chia sẻ bằng sáng chế thuốc COVID-19 của họ trái ngược với việc Pfizer và các nhà sản xuất vaccine khác từ chối chia sẻ công thức bào chế vaccine của họ để sản xuất rộng rãi hơn. Một trung tâm do Tổ chức Y tế Thế giới thành lập ở Nam Phi nhằm chia sẻ các công thức và công nghệ vaccine mRNA đã không thu hút được sự tham gia của công ty dược phẩm nào.

Cho đến nay các nước nghèo chỉ nhận được chưa tới 1% vaccine của Pfizer.

(theo CBS News)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: