Phát hiện thêm tài liệu mật ở nhà ông Biden

Tổng thống Joe Biden nói chuyện tại hội nghị các thị trưởng toàn Hoa Kỳ ở Tòa Bạch Ốc hôm qua thứ Sáu 20/01/2023 trong lúc FBI và Bộ Tư pháp khám xét nhà riêng của ông ở Delaware và thu giữ thêm một số tài liệu có dấu mật. Ảnh Nathan Posner/Anadolu Agency via Getty Images

Bộ Tư pháp vào hôm qua thứ Sáu đã hoàn thành một cuộc khám xét nhà riêng của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington và thu thêm được một số tài liệu có dấu mật, một số bản ghi chú viết tay của ông Biden, trong đó vài tài liệu đã có từ thời ông Biden còn là nghị sĩ tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Luật sư Bob Bauer, luật sư riêng của tổng thống, đã thông báo thông tin trên vào tối thứ Bảy 21 tháng Giêng 2023, và cho biết cuộc khám xét kéo dài 13 tiếng đồng hồ, từ lúc 9g45 sáng cho đến khoảng 10g30 tối hôm qua thứ Sáu, theo truyền thông Hoa Kỳ. Sau khi được toàn quyền tiếp cận nhà của ông Biden, các chuyên viên của Bộ Tư pháp đã xem xét tất cả các ghi chú viết tay cá nhân, hồ sơ, giấy tờ và bìa hồ sơ ghi lại công việc của ông trong nhiều thập niên và thu giữ thêm sáu tài liệu. Hiện chưa rõ cấp độ bảo mật và tình trạng bảo mật của các tài liệu này vì Bộ Tư pháp vẫn đang nghiên cứu.

Vụ thu được tài liệu bổ sung này xảy hơn một tuần sau khi các luật sư của tổng thống phát hiện sáu tài liệu có dấu mật tại thư viện gia đình của tổng thống và gần ba tháng sau khi các luật sư tìm thấy một số ít tài liệu như vậy tại văn phòng cũ của ông ở Trung tâm Penn Biden ở thủ đô Washington.

Một số tài liệu mới thu được có từ thời ông Biden làm việc ở Thượng viện, trong khi những tài liệu khác là từ nhiệm kỳ phó tổng thống của ông. 

Việc liên tục phát hiện các tài liệu mật của chính phủ tại nhà riêng của ông Biden đã trở thành một cơn đau đầu chính trị cho tổng thống và làm phức tạp thêm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp vào việc cựu tổng thống Donald Trump cất giữ tài liệu mật và văn kiện của chính phủ sau khi ông ta rời khỏi Tòa Bạch ốc.

Cách đây vài hôm, khi được báo hỏi về sự việc này lúc ông đang đi thị sát các vùng bị lũ lụt ở California, tổng thống Biden cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy một ít tài liệu bị cất giữ không đúng chỗ. Chúng tôi đã lập tức chuyển chúng cho Cục Lưu Trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp”. Tổng thống nói thêm rằng, ông “hợp tác đầy đủ và mong sự việc này được giải quyết nhanh chóng”. 

Luật sư Bauer cho biết ông Biden đã cho Bộ Tư pháp quyền xem xét nhanh chóng toàn bộ dinh thự riêng của ông để tìm các hồ sơ. Cục Điều tra Liên bang (FBI) có yêu cầu không công khai việc khám xét nhà riêng của tổng thống Biden các luật sư của ông Biden đã đồng ý với điều kiện đó, theo luật sư Bauer.

Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của tổng thống, cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Bảy: “Ngay từ đầu, Tổng thống đã cam kết xử lý vấn đề này một cách có trách nhiệm bởi vì ông ấy coi việc này là nghiêm túc” và nói thêm: “Cả Tổng thống và Đệ nhất phu nhân đều không có mặt trong lúc tìm kiếm”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: