Proud Boys – khối ung nhọt của nền dân chủ Hoa Kỳ

Một cuộc biểu dương lực lượng của Proud Boys tại New York City, Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Stephanie Keith/Getty Images)

Bộ Tư Pháp vừa ra lệnh khởi tố năm thành viên nhóm Proud Boys tội âm mưu làm loạn lật đổ chính quyền. Nếu bị kết án, những người này có thể bị tù vài chục năm. Tổ chức chống kỳ thị quốc tế ADL (Anti-Defamation League) gọi nhóm Proud Boys là một tổ chức: Tân-phát-xít; bạch chủng thượng tôn; trọng nam khinh nữ; kỳ thị người Do Thái, Hồi Giáo và da màu.

Một thành viên nữ của Proud Boys trong cuộc xuống đường tại Portland, Oregon vào Tháng Chín 2020 (ảnh: John Rudoff/Anadolu Agency via Getty Images)

So với nhiều nhóm hữu khuynh khác, Proud Boys chỉ mới xuất hiện sau này – từ lúc Donald Trump ra tranh cử năm 2016. Tuy nhiên, những người đứng ra thành lập Proud Boys đã sinh hoạt trong thế giới hữu khuynh cực đoan từ khá lâu. Sau đây là sơ lược tiểu sử vài nhân vật chủ chốt của nhóm.

Gavin McInnes

Gavin McInnes sinh năm 1970 ở Anh, cha mẹ người Scot, lớn lên ở Canada. Sau khi tốt nghiệp Carleton University, McInnes dọn đến Montreal và khởi nghiệp với tạp chí Voice of Montreal do anh ta đồng sáng lập năm 1994 cùng hai người khác, phần lớn được chính quyền thành phố tài trợ. Ít lâu sau McInnes qua Mỹ định cư, sống tại New York. Năm 2008, do bất đồng quan điểm với ban lãnh đạo, McInnes rời Voice of Montreal,  tờ báo được đổi tên thành VICE và đã thắng nhiều giải thưởng báo chí.

Gavin McInnes (ảnh: Andrew Lichtenstein/ Corbis via Getty Images)

Từ khi rời VICE,  McInnis ngày càng lộ rõ bản chất cực đoan. Một bài báo trên tờ Globe and Mail ở Canada mô tả anh ta như một người “đang tìm mọi ngõ ngách dẫn đến những góc khuất tối tăm nhất của thế giới cực hữu ở Mỹ.” Mặc dù McInnes thường nói anh ta không phải là một kẻ “racist”, nhưng anh ta có những phát biểu sặc mùi kỳ thị người da màu, đầy rẫy trên internet và mạng xã hội mà ta không cần (cũng như không nên) lặp lại ở đây.

Tháng Chín 2016 McInnes thành lập tổ chức “Proud Boys”, mượn tên từ một bài hát trong vở nhạc kịch Aladdin của Disney tựa là “Proud of Your Boy”. Trước đó không lâu McInnes tuyên bố: “Một trong những biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề là dùng bạo lực. Tôi muốn có bạo lực, tôi muốn có cảnh đấm vào mặt… Tôi rất thất vọng khi thấy những người ủng hộ Trump chưa đánh đấm đủ.”

Richard Spencer

Sinh năm 1978 trong một gia đình khá giả ở Dallas (Texas), Richard Spencer mài đũng quần tại trường tư thục Công Giáo St Mark’s School of Texas. Spencer có bằng cử nhân từ University of Virginia và bằng Master tại University of Chicago. Năm 2007 Spencer được mướn làm phụ tá biên tập cho tờ báo The American Conservative. Nhưng chỉ được vài tháng thì Spencer bị cho nghỉ việc vì những quan điểm quá cực đoan. Từ năm 2008 đến 2009 Spencer làm Giám đốc điều hành cho tờ Taki’s Magazine, nơi sau này Gavin McInnes sẽ dùng để tuyên bố việc thành lập nhóm Proud Boys.

Richard Spencer trong cuộc tuần hành “Unite the Right” tại Emancipation Park, Charlottesville, Virginia ngày 12 Tháng Tám 2017 (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Năm 2010, Spencer lập ra trang AlternativeRight.com, một trang web cực đoan chuyên đăng những bài viết đề cao các tổ chức tân-phát-xít và bạch chủng thượng tôn. Hầu hết mọi sinh hoạt ngoài đời của Spencer từ đó về sau đều xoay quanh các hoạt động liên quan đến trường phái cực hữu anh ta gọi là alt-right. Ngày 15 Tháng Một 2017, sinh nhật của Martin Luther King Jr. và ba ngày trước lễ nhậm chức của Donald Trump, Richard Spencer thành lập tổ chức AltRight Corporation, quy tụ những tiếng nói cực đoan kỳ thị chủng sắc từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt các nhóm tân-phát-xít ở Âu châu.

Tháng Tám 2017 Spencer và nhóm Proud Boys tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng rầm rộ tại Charlottesville, Virginia, mang tên “Unite the Right”. Đêm 11 Tháng Tám, thành viên của nhóm cầm đuốc diễu bộ quanh Toà Thị chính, hô to những khẩu hiệu chống người Do Thái và da màu. Ngày hôm sau họ đụng độ với một nhóm phản biểu tình. Một người trong nhóm Proud Boys đã lái xe càn vào đám đông, giết chết một phụ nữ tên Heather Heyer. Hung thủ James Field bị kết tội sát nhân và phạt 419 năm tù. Richard Spencer và Proud Boys bị một số cư dân ở Charlottesville đâm đơn kiện. Tháng Mười Một năm ngoái, toà xử Proud Boys thua kiện, phải bồi thường $25 triệu; riêng phần tiền phạt của Spencer là $700,000. Anh ta hiện kháng cáo.

Proud Boys biểu dương lực lượng tại Vancouver, Washington, Tháng Chín 2020 (ảnh: Nathan Howard/Getty Images)
Enrique Tarrio, thủ lĩnh Proud Boys (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Proud Boys và Trump

Sau vụ biểu tình Charlottesville, nhóm Proud Boys được cả nước biết tiếng. Trong cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Trump cho rằng hôm đó “cả hai bên đều có những người tử tế.” Trong một buổi tranh biện với ứng cử viên Joe Biden, Trump đã né không lên án Proud Boys mà chỉ kêu họ nên đứng sang một bên và đợi đấy: “Stand by and stand down!”

Proud Boys trong một cuộc biểu tình ủng hộ quyền sử dụng súng tại Salem, Oregon (ảnh: Nathan Howard/Getty Images)
Proud Boys, Washington DC, ngày 12 Tháng Mười Hai 2020 – biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống (ảnh: Stephanie Keith/Getty Images)
Proud Boys tụ tập trước Nhà thờ St. Patrick’s, New York City, ngày 6 Tháng Một 2022 (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Với những dấu hiệu cho thấy mình được nguyên thủ quốc gia ngấm ngầm ủng hộ, nhóm Proud Boys ngày càng lộ liễu trong việc tuyển mộ thành viên bằng những thông điệp sặc mùi bạo lực và kỳ thị chủng sắc. Bắt đầu từ năm 2018, tất cả các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Twitter, YouTube v.v. đều dần dần khoá và xoá hết những danh khoản của Proud Boys và các thành viên sừng sỏ của nhóm. Không ai biết rõ con số thành viên thực thụ của Proud Boys là bao nhiêu, nhưng FBI ước đoán có thể từ vài trăm đến vài ngàn người.

Mặc dù bị các mạng xã hội ngăn cấm, Proud Boys vẫn tiếp tục hoạt động mạnh mẽ. Năm 2018 tổ chức bầu Enrique Tarrio vào chức chủ tịch. Cùng năm đó, tay cố vấn kỳ cựu của Donald Trump là Roger Stone bắt liên lạc với Proud Boys. Hai bên bắt đầu có một mối liên hệ khá gần gũi. Tarrio và Proud Boys đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng bên cạnh Stone. Trong cuộc biểu tình “Stop The Steal” ngày 12 Tháng Mười Hai 2021 tại Washington, D.C., Enrique Tarrio và một thành viên khác tên Ethan Nordean đã đứng bên cạnh Roger Stone.

Gavin McInnes nói rằng Stone là một trong ba người được phép “chính thức nói chuyện với truyền thông báo chí” về nhóm Proud Boys. Đến năm 2020 thì Facebook buộc phải khoá và xoá luôn danh khoản của Roger Stone.

____________

Bóng dáng cựu binh trong ngày 6 Tháng Một 2021

Trong số năm thành viên Proud Boys vừa bị Bộ Tư Pháp truy tố tội âm mưu lật đổ chính quyền, ngoài chủ tịch Enrique Tarrio ra thì bốn người kia đều từng làm việc cho quân đội Hoa Kỳ. Trang web Military.com cho biết:

Joseph Biggs, cựu chiến binh Lục Quân 12 năm với huân chương Purple Heart, là một trong những người đầu tiên vượt qua rào sắt chặn lối vào khuôn viên Điện Capitol.

Zachary Rehl từng làm bốn năm cho Thuỷ Quân Lục Chiến trong ngành tiếp vận; ngày hôm đó anh ta có nhiệm vụ chỉ đạo hệ thống radio cho nhóm.

Dominic Pezzola là người đầu tiên đập vỡ kính cửa sổ vào Điện Capitol sau khi cướp được chiếc khiên của cảnh sát; anh ta từng phục vụ trong Bộ binh bảy năm.

Ethan Nordean, người lo thu gom tiền bạc và tiếp liệu cho ngày hôm đó, từng được tuyển mộ vào Hải Quân tuy chỉ mới phục vụ được chừng một tháng.

Ngoài những người nói trên, công chúng sẽ được nghe nhiều câu chuyện về nhóm Proud Boys và các hoạt động liên quan đến cuộc phiến loạn 6/1 tại buổi điều trần đầu tiên của Uỷ Ban Đặc trách vào lúc 8 giờ tối (giờ D.C.) ngày 9 Tháng Sáu.

_____________

Cuộc điều trần 6 Tháng Một 2021: Không bất kỳ ai có thể đứng trên Hiến pháp Hoa Kỳ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: