Quốc Hội thông qua đạo luật “lịch sử” về khí hậu, sức khỏe và thuế

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) ký dự luật Giảm Lạm Phát (IPA) hôm 12 Tháng Tám 2022 trước khi chuyên sang Tổng thống Joe Biden ký ban hanh. Ảnh Bill Clark/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images.

Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân Chủ lãnh đạo đã thông qua dự luật Giảm Lạm Phát có chi phí $430 tỷ vào hôm nay Thứ Sáu, mang lại chiến thắng lập pháp lớn cho Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8 Tháng Mười Một.

Được coi là đạo luật về sức khỏe, khí hậu và thuế, luật tập trung làm giảm giá thuốc kê đơn qua việc cho phép chương trình Medicare thương lượng giá thuốc thấp hơn cho người cao tuổi, đầu tư $370 tỷ cho các chương trình chống biến đổi khí hậu nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Luật cũng bảo đảm các công ty giàu có phải trả các khoản thuế của họ. 

Đảng Dân Chủ nói rằng nó sẽ giúp chống lạm phát bằng cách giảm thâm hụt liên bang.

Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật với số phiếu 220-207 theo lằn ranh đảng phái với toàn bộ các dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu phản đối. Thượng viện đã thông qua dự luật vào Chủ Nhật sau một phiên họp thâu đêm kéo dài 27 tiếng đồng hồ.

Biden cho biết ông sẽ ký dự luật trong tuần tới, sau đó Tòa Bạch Ốc sẽ tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày 6 Tháng Chín để vinh danh điều mà ông nói là một đạo luật lịch sử.

“Hôm nay, người dân Mỹ đã chiến thắng. Các nhóm lợi ích đặc biệt đã thất bại”, ông Biden nói trong một bài đăng trên Twitter.

Đảng Dân chủ hy vọng luật sẽ giúp họ giành lợi thế tại cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ vào Tháng Mười Một. Đảng Cộng Hòa đang hy vọng giành được đa số trong Hạ Viện và cũng có thể nắm quyền kiểm soát Thượng Viện.

“Đây là một chiến thắng vang dội cho các gia đình của nước Mỹ”, Chủ tịch Hạ Viện Pelosi tuyên bố ngay trước cuộc bỏ phiếu, mô tả luật là “một kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh mẽ đúng thời điểm, bảo đảm các gia đình của chúng ta phát triển và hành tinh của chúng ta tồn tại.”

Tổng thống Biden có kế hoạch đi khắp đất nước để quảng cáo dự luật cùng với một loạt chiến thắng lập pháp khác vào thời điểm nhiều cử tri tỏ ra chán nản với ông trong bối cảnh lạm phát tăng vọt. 

Các giới hạn về trợ cấp $7,500 cho người mua xe điện sẽ bị bãi bỏ, Ảnh minh họa Nissan Leaf – mẫu xe điện thương mại bán chạy nhất mọi thời đại. (ảnh: Getty Images)

Dưới đây là một số điều khoản chính của dự luật Giảm Lạm Phát:

Ngành công nghiệp xe hơi. Cho đến nay, người nộp thuế nhận được khoản tín dụng thuế lên tới $7,500 để mua một chiếc xe điện, nhưng mỗi nhà sản xuất bị giới hạn về số lượng xe hơi đủ điều kiện được trợ cấp. Luật mới sẽ loại bỏ giới hạn này và mở rộng tín dụng thuế cho đến năm 2032; người mua xe hơi đã qua sử dụng cũng sẽ được nhận khoản tín dụng lên đến $4,000.

Ngành công nghiệp năng lượng. Dự luật sẽ cung cấp hàng tỷ đô la giảm giá cho những người Mỹ mua các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng. Các công ty sẽ nhận được các khoản tín dụng thuế để xây dựng các nguồn điện mới không phát ra khí thải. Kế hoạch này cũng bao gồm $60 tỷ khuyến khích sản xuất năng lượng sạch và các hình phạt đối với việc phát thải khí metan vượt quá giới hạn liên bang bắt đầu từ năm 2024.

Chăm sóc sức khỏe. Lần đầu tiên, Medicare sẽ được phép thương lượng với các nhà sản xuất thuốc về giá của một số loại thuốc kê đơn. Dự luật cũng sẽ kéo dài thêm ba năm các khoản trợ cấp có sẵn theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (Obamacare) được ấn định sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Luật thuế. Dự luật sẽ đưa ra mức thuế tối thiểu 15% đối với lợi nhuận mà các công ty báo cáo cho cổ đông, áp dụng cho các công ty có thu nhập hàng năm hơn $1 tỷ nhưng có thể sử dụng các khoản tín dụng, khoản khấu trừ và các biện pháp xử lý thuế khác để giảm mức thuế hiệu quả của họ. Luật pháp sẽ củng cố Sở Thuế Liên bang (I.R.S.) với tiền đầu tư khoảng $80 tỷ.

Các cộng đồng có thu nhập thấp. Kế hoạch này bao gồm hơn $60 tỷ hỗ trợ các cộng đồng có thu nhập thấp và các cộng đồng da màu đang chịu gánh nặng không tương xứng do biến đổi khí hậu. Trong số các điều khoản có các khoản tài trợ cho công nghệ không phát thải và tiền để giảm thiểu tác động tiêu cực của đường cao tốc và các phương tiện giao thông khác.

Công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Đạo luật sẽ yêu cầu chính phủ liên bang đấu giá thêm các diện tích không gian công cộng để khoan dầu và mở rộng tín dụng thuế cho các nhà máy đốt than và khí đốt áp dụng công nghệ thu lại khí carbon. Những điều khoản này nằm trong số những điều khoản đã được thêm vào để nhận được sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ Joe Manchin III, đảng Dân Chủ của bang West Virginia. Dự luật cũng có khoản hỗ trợ những người thợ mỏ mắc bệnh phổi đen và đưa ra các động lực mới để xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và gió ở những khu vực có than các mỏ hoặc nhà máy than gần đây đã đóng cửa tại bang West Virginia.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: