Robert F. Kennedy Jr. tiếp tục hốt bạc từ chống vaccine

Robert F. Kennedy Jr. (ảnh: Mike Pont/FilmMagic)

Hai năm sau khi nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung hỗn loạn với sự bùng phát coronavirus, sự khống chế đại dịch vẫn gặp khó khăn với những biến thể nguy hiểm và cả với chiến dịch chống vaccine. Họ tiếp tục tung ra những luận điểm vô căn cứ và phản khoa học. Họ lan truyền tin giả nhảm nhí. Họ bất chấp sự thật rằng hầu hết chính trị gia Mỹ đều làm gương trong việc chủng ngừa, từ các ông bà nghị sĩ, Tổng thống Joe Biden đến toàn bộ thành viên gia đình cựu Tổng thống Donald Trump… Quan trọng nhất, việc chống vaccine của họ đã gián tiếp lấy đi sinh mạng không biết bao nhiêu người nhưng cùng lúc túi tiền của họ mỗi lúc mỗi dày lên…

Nhân vật đáng nói nhất ở đây là Robert F. Kennedy Jr. Thật khó có thể tưởng tượng một người xuất thân từ một danh gia như Kennedy Jr. lại là một người Mỹ “un-American” đến mức quái dị. Nổi tiếng chống vaccine nhiều thập niên nay, Kennedy Jr. ngày càng trở thành tâm điểm trong đại dịch COVID-19. Tổ chức liên tục các cuộc thuyết trình và bán sách, Kennedy Jr. nói rằng tất cả lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được chuyển cho tổ chức từ thiện của ông, Children’s Health Defense (CHD).

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của Associated Press (công bố ngày 15 Tháng Mười Hai 2021) cho biết CHD đã hốt bộn. Những sản phẩm mà CHD sản xuất, từ băng hình đến sách vở, đã mang lại doanh thu hơn gấp đôi vào năm 2020, lên 6.8 triệu. Điều nguy hiểm ở chỗ CHD đang mở rộng toàn cầu. Ngoài việc mở các chi nhánh mới tại Hoa Kỳ, CHD đang vươn vòi sang Canada, châu Âu và gần đây nhất là Úc. Để phổ biến rộng rãi hơn những bài viết phản khoa học, CHD đã dịch sang tiếng Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Biểu tình chống vaccine tại Milton Keynes, Anh; ngày 29 Tháng Mười Hai 2021 (ảnh: Martin Pope/Getty Images)

Theo dữ liệu của Similarweb, một công ty kỹ thuật số phân tích lưu lượng truy cập web và tìm kiếm, CHD hiện là một trong những “trang web thuốc thay thế và thuốc tự nhiên” phổ biến nhất thế giới. Tháng Mười Một 2019, vài tháng trước khi đại dịch bắt đầu, CHD có 119,000 lượt truy cập. Con số đó đã tăng lên khoảng 3 triệu lượt vào Tháng Mười Một 2021, sau khi đạt mức cao nhất vào Tháng Tám với gần 4.7 triệu lượt. Các bản tin hàng ngày của CHD tiếp cận hơn 8 triệu người mỗi tháng qua email…  Sự lan rộng một cách hiệu quả của CHD là do họ tổ chức liên kết tốt với nhiều trang web chống vaccine, tạo ra hiệu ứng khuếch đại tương tác, và cuối cùng đưa đến một không gian phản hồi thông tin sai lệch, vừa hạ thấp mức độ nguy hiểm của COVID-19 trong khi phóng đại những rủi ro của vaccine.

Biểu tình chống vaccine tại Madrid, Tây Ban Nha; ngày 2 Tháng Một 2022 (ảnh: Atilano Garcia/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Một ngày sau khi Cơ quan quản lý thực-dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép cho vaccine COVID-19 của Pfizer, Kennedy Jr. và CHD đã lập tức tung ra bài viết sai sự thật rằng vaccine đã được cấp phép không phải là loại có sẵn. Ấy vậy cũng có không ít người tin, hoặc “giả bộ” tin như thế để sử dụng nó làm luận điểm cho những cuộc tấn công chính trị. Chẳng hạn, hơn một tháng sau, thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson ở Wisconsin lặp lại như vậy, khi ông xuất hiện trong chương trình của Tucker Carlson trên Fox News. Bài viết này cũng là một trong những bài viết đạt độ “hit” lớn nhất của CHD trong năm qua, với khoảng 40,000 lượt tương tác trên Facebook.

Robert F. Kennedy Jr. và buổi vận động chống vaccine được hàng chục ngàn dân Đức chào đón; Berlin, ngày 29 Tháng Tám 2020 (ảnh: Sean Gallup/Getty Images)

Tháng Mười Một 2021, Kennedy Jr. tung ra quyển The Real Anthony Fauci, trong đó ông cáo buộc vị bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu nước Mỹ đã giúp dàn dựng “một cuộc đảo chính lịch sử chống lại nền dân chủ phương Tây”. Trong sách, Kennedy Jr. cũng nhấn mạnh các phương pháp điều trị COVID-19 chưa được chứng minh như ivermectin, được dùng để điều trị nhiễm trùng, và thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine. Đương sự khẳng định rằng vaccine dành cho trẻ em “không hề” được thử nghiệm đúng cách, dù FDA, trong thực tế, đã yêu cầu ba giai đoạn thử nghiệm với hàng trăm nghìn người trước khi phê duyệt. Với chiến dịch quảng bá rầm rộ, The Real Anthony Fauci đã đạt vị trí thứ năm trong danh sách best-seller của New York Times vào Tháng Mười Một 2021 và đạt vị trí số một trên Amazon, với khoảng 166,000 bản được tiêu thụ tính đến đầu Tháng Mười Hai 2021…

Biểu tình chống vaccine tại Boston trước trụ sở Quốc hội tiểu bang Massachusetts (ảnh: Scott Eisen/Getty Images)

Đầu năm 2021, CHD phát hành bộ phim Medical Racism, với mục đích lan truyền thông tin sai lệch và nỗi sợ hãi về vaccine trong cộng đồng người Da đen. Bộ phim nhấn mạnh sự phân biệt chủng tộc trong y học, chẳng hạn cuộc thí nghiệm Tuskegee (thành phố ở Macon County, Alabama), khi hàng trăm người đàn ông da đen mắc bệnh giang mai không được điều trị, để đặt câu hỏi rằng liệu vaccine có đáng tin hoặc cần thiết hay không. Bộ phim cũng nhằm gây ra sự ngờ vực và do dự về vaccine trong cộng đồng người Da đen.

Trong nhiều buổi nói chuyện, Kennedy Jr. đề cập đến Đức Quốc xã, so sánh rằng chương trình tiêm phòng bắt buộc của chính quyền Mỹ chẳng khác gì thời Đức quốc xã. Tháng Tám 2020, CHD khai trương một chi nhánh ở châu Âu; và Kennedy Jr. dự một cuộc biểu tình lớn ở Berlin để chống lại các biện pháp hạn chế nhằm tránh lây nhiễm coronavirus. Tháng Mười Một 2021, Kennedy Jr. xuất hiện trước hàng nghìn người tại các cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp ở Thụy Sĩ và Ý. Đương sự nói về những “âm mưu” của giới chức chính phủ và bọn “Big Pharma”; rằng “phát súng” Pfizer COVID-19 (chơi chữ, từ chữ shot) giết nhiều người hơn là cứu.

Robert F. Kennedy Jr. hô hào chống vaccine và được nhiều người đồng tình tại ‘Freedom Rally’, New York; ngày 16 Tháng Mười 2021 (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency/ Getty Images)

Liệu có phải những bi kịch xảy ra trong gia đình đã khiến Robert F. Kennedy Jr. trở thành một người kỳ quặc hoang tưởng với những thuyết âm mưu? Năm 1963, khi đương sự chín tuổi, (Tổng thống) John F. Kennedy – bác của đương sự – bị ám sát. Năm năm sau, khi Robert F. Kennedy Jr. đang học Trường Georgetown, cha của đương sự (đại diện đảng Dân chủ) cũng bị bắn chết ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ trong chiến dịch tranh cử tổng thống tại California. Cả hai vụ ám sát đến nay vẫn ngập trong thuyết âm mưu. Tuy nhiên, không phải ai trong gia tộc Kennedy cũng như Robert F. Kennedy Jr.

Năm 2019, theo Vanity Fair (ấn bản Tháng Năm 2021), anh chị em của Robert F. Kennedy Jr. – Kathleen Kennedy Townsend và Joseph P. Kennedy II, và cháu gái Maeve Kennedy McKean – đã viết bức thư ngỏ RFK Jr. Is Our Brother and Uncle. He’s Tragically Wrong About Vaccines đăng trên tờ Politico. Họ nói: “Chúng tôi tự hào về lịch sử gia đình nhưng chúng tôi ủng hộ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy các chiến dịch tiêm chủng vaccine để cứu mạng những người ở những vùng nghèo nhất và xa xôi nhất của Hoa Kỳ lẫn thế giới, nơi trẻ em ít có khả năng nhận được đầy đủ việc tiêm chủng… Về vấn đề này, Bobby (tức Robert F. Kennedy Jr.) là một kẻ ngoại lệ trong gia đình Kennedy”.

Tháng Mười Hai 2020, một cháu gái khác của đương sự, Kerry Kennedy Meltzer, bác sĩ nội trú nội khoa Bệnh viện NewYork-Presbyterian/Trung tâm Y tế Weill Cornell, cũng viết trên The New York Times: “Với tư cách là một bác sĩ và là thành viên gia đình Kennedy, tôi cảm thấy mình phải dùng bất kỳ phương tiện nhỏ nào để trình bày rõ ràng một số điều. Tôi yêu chú Bobby của tôi. Tôi ngưỡng mộ ông ấy vì nhiều lý do, trong đó nổi bật là cuộc chiến hàng chục năm vì một môi trường trong sạch hơn mà ông ấy thực hiện. Tuy nhiên, khi nói đến vaccine, ông ấy đã sai”.

_________

Omicron đang tấn công mạnh tại California

Có đến 20% xét nghiệm dương tính trong tuần qua tại California. Hôm qua 4 Tháng Một 2022, Bộ Y tế tiểu bang cho biết, số ca mắc mới tăng đột biến đáng kể vào cuối tuần – lên gần một phần tư triệu ca – với trung bình gần 59,000 ca mỗi ngày được ghi nhận từ ngày 31 Tháng Mười Hai 2021 đến Thứ Hai 3 Tháng Một 2022. Tỷ lệ ca mới đã tăng lên 134 trên 100,000 cư dân. Mức độ và tốc độ lây lan thậm chí còn vượt qua đỉnh của năm 2020. Các mô hình máy tính của tiểu bang cho thấy coronavirus đang di chuyển nhanh. Dù vậy, cũng cần nói thêm, California luôn làm tốt hơn Texas và Florida trong cuộc chiến chống dịch. New York Times (ngày 5-1-2022) cho biết, tỷ lệ tử vong trên đầu người ở Texas cao hơn California khoảng 35%. Ở Florida, con số này cao hơn 50%.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: