Rudy Giuliani – thầy cãi của Tổng thống Trump

Đứng sau các đơn kiện liên quan tiến trình tái kiểm phiếu bầu tổng thống đang tiếp tục gây bế tắc và đẩy nước Mỹ vào cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có, Rudy Giuliani – luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump – có thể đang nhét túi 20.000 USD/ngày, theo New York Times (17-11-2020)…

Từ tháng 5-2018, Rudy Giuliani bắt đầu làm đại diện pháp lý cho Tổng thống Trump với tư cách luật sư riêng không nhận thù lao. Tuy nhiên, các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ lẫn báo chí Mỹ cho thấy Giuliani chẳng tử tế gì mà “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Người ta tin rằng Giuliani lợi dụng sự tiếp cận cũng như dựa hơi Tòa Bạch Ốc để thuận lợi hơn trong các giao dịch pháp lý với khách hàng nước ngoài. Năm 2019, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc việc Giuliani trở thành mục tiêu của một hoạt động tình báo nước ngoài dưới sự giật dây của Nga.

Chỉ là một cựu thị trưởng nhưng Rudy Giuliani là một trong những nhân vật chính trị có sức ảnh hưởng rất mạnh trong nhiều thập niên. Ông từng nổi tiếng khi một mình đập tơi bời và làm rã đám “ngũ đại gia mafia” từng thống trị New York. Sau khi rời ghế thị trưởng, Giuliani kiếm bộn tiền nhờ các hợp đồng viết sách; diễn thuyết; và đặc biệt làm tư vấn luật cho Qatar, Purdue Pharma cũng như nhiều khách sộp hải ngoại. Năm 2008, Giuliani tranh cử tổng thống nhưng thất bại và trở về với nghề thuận tay nhất: “bán nước bọt” bằng tư vấn pháp lý. Theo báo Time, tính đến năm 2018, Giuliani trong thời điểm đó kiếm được 5-10 triệu USD/năm.

Trong thực tế, Giuliani được đối xử đặc biệt trong Tòa Bạch Ốc. Ông dễ dàng tháp tùng các chuyến công du nhà nước, như một viên chức cấp bộ trưởng. Khi Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry thúc giục Tổng thống Trump gặp tổng thống tân cử Ukraine, ông Trump nói: “đi với Rudy (Giuliani)”. Một tùy viên của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nói với các nhà điều tra thuộc Quốc hội trong tiến trình luận tội tổng thống, rằng, Giuliani mạnh đến mức có thể điều hành một chính sách đối ngoại song song với Bộ Ngoại giao! Trong khi lương ngoại trưởng của Mike Pompeo là 210.700 USD/năm vào năm 2019 thì Rudy Giuliani có thể sống bảnh với 230.000 USD/tháng, với tài sản gồm sáu ngôi nhà, đi máy bay tư và có 11 thẻ thành viên câu lạc bộ giới siêu giàu.

Tháng 5-2018, Rudy Giuliani rời hãng luật Greenberg Traurig của mình và loan bố ông muốn làm việc cho tổng thống trên tinh thần ái quốc bất vụ lợi. 5 tháng sau, tháng 10-2018, Giuliani đến thủ đô Yerevan của Armenia. Trước ống kính phóng viên, Giuliani nói rằng ông đến đây không phải với tư cách luật sư riêng của ông Trump mà là một công dân. Tuy nhiên, Giuliani được tiếp đãi như một chính khách cỡ bự. Ông nói chuyện về an ninh mạng tại một hội thảo thương mại do Nga tổ chức; gặp riêng bộ trưởng quốc phòng Armenia; chụp hình với Sergey Glazyev, cố vấn lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cùng thời điểm đến Yerevan, theo Time, Giuliani được một hãng tư vấn toàn cầu gửi một lá thư, kêu gọi thay đổi chương trình chống tham nhũng của Romania – việc mà chỉ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới có thẩm quyền. Giuliani cũng từng dự một sự kiện được giới vận động hành lang Congo tổ chức, với hình ảnh mà người ta có cảm giác ông làm việc với họ nhân danh một viên chức cấp cao của Nội các Trump có thể giải quyết vấn đề cấm vận của nước này. Rudy Giuliani cũng ký được hợp đồng 1,6 triệu USD nhằm tổ chức công tác an ninh cho một tỉnh của Brazil.

Rudy Giuliani trở nên nổi tiếng thế giới sau sự kiện khủng bố nước Mỹ 11-9. Năm 2001, báo Time gọi ông là “thị trưởng của thế giới” đồng thời chọn ông là “nhân vật trong năm”. Tuy nhiên, Giuliani rời văn phòng thị trưởng với cái túi rỗng. Lương thị trưởng không làm ông giàu. Tháng 6-2001, luật sư ly dị của Giuliani đứng ở bậc thang trước một tòa án Manhattan nói rằng ngài thị trưởng chỉ còn 7.000 USD dính túi.

Không lâu sau, Giuliani bỗng hốt bạc. Đầu tiên là quyển sách best-seller Leadership và tiếp đó là loạt cuộc diễn thuyết được trả phí rất cao. Từ 2006-2007, Giuliani kiếm được hơn 16 triệu USD với 10 triệu trong đó đến từ 18 buổi diễn thuyết có trả phí. Điều khiến dư luận chú ý là Giuliani có vẻ kiếm tiền bằng mọi giá từ khi ông làm tư vấn luật. Khoảng năm 2015, hãng tư vấn luật của Giuliani ký một hợp đồng với Qatar khi lực lượng an ninh nước này đang bị điều tra vì để sổng tên khủng bố Khalid Sheikh Mohammed vọt khỏi tay FBI năm 1996 (Khalid là kẻ đầu não thực hiện vụ khủng bố 11-9). Và trong số khách hàng pháp lý của Giuliani, có cả một tay buôn vàng bị cáo buộc rửa tiền cho Iran…

Giuliani quen ông Trump từ nhiều thập niên. Sau khi ông Trump đắc cử, Giuliani được mời tham gia nội các, với vị trí trong Bộ Tư pháp và Bộ Nội an; nhưng ông từ chối, vì muốn được giao ghế ngoại trưởng. Giuliani đã vận động mạnh để được vị trí này, khi trưng ra thành tích từng thực hiện 150 chuyến đi nước ngoài đến hơn 80 quốc gia. Dù vậy, Giuliani vẫn tiếp cận sâu vào Tòa Bạch Ốc. Ông nhìn thấy cơ hội khi Tổng thống Trump bất mãn với nhóm luật sư riêng khi họ thất bại trong việc bảo vệ ông khỏi vụ điều tra liên quan Nga. “Tôi muốn có ai đó xử cho đẹp vụ này” – ông Trump nói. Thế là Giuliani nhảy vào…

Rudy Giuliani hiện vẫn loay hoay trong việc tìm cách gỡ vụ án “gian lận bầu cử”. Hôm nay, thứ Năm 19-11-2020, Giuliani vẫn nói rằng chiến thắng dự phóng (projected victory) của ông Joe Biden là kết quả của một “âm mưu quốc gia” liên quan nhiều viên chức bầu cử tại các tiểu bang chiến địa. “Đây không phải là ý tưởng của 10 hoặc 12 ông sếp Dân chủ” – Giuliani phát biểu – “Mà là một kế hoạch. Bạn đừng có để bị lừa mà không nhận ra điều đó” (Politico, 19-11-2020). “Bằng chứng đang trồi lên rất, rất nhanh” – Giuliani nói, trong khi chẳng đưa ra bằng chứng gì, ngoài việc tung ra các thuyết âm mưu, với “bóng dáng mờ ám” của “Tổ chức Clinton” cũng như của trùm đóng góp tài chính chính trị George Soros.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: