Rừng cháy dữ dội, California kêu gọi giúp đỡ

H.C.

Thống đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom, hôm nay thứ Sáu 21-08 nói rằng tiểu bang đã “huy động mọi thứ có được” để chống cháy rừng nhưng thừa nhận không đủ nguồn lực để dập tắt 560 đám cháy đã thiêu rụi 771.000 mẫu (acre) đất.

Tiểu bang đã huy động 12.000 lính cứu hỏa nhưng đến hôm nay vẫn chật vật đối phó với các đám cháy lớn ở miền bắc đang lan rộng hơn và buộc thêm nhiều cư dân phải di tản khỏi nơi cư trú. Ông Newsom đã gửi yêu cầu giúp đỡ tới các tiểu bang lân cận như Oregon, Montana, thậm chí từ Úc.

Tính chung lửa đã thiêu rụi một diện tích rộng hơn tiểu bang Rhode Island, tập trung thành hai đám cháy khổng lồ ở miền bắc tiểu bang California: đám cháy SCU Lightning Complex ở phía đông Thung lũng Silicon và đám cháy LNU Lightning Complex ở Thung lũng Napa – được coi là đám cháy lớn thứ bảy và thứ mười trong lịch sử tiểu bang, theo ông Newsom.

Đáng lo nhất là đám cháy LNU Lightning Complex, đã lan rộng gấp bốn lần trong hai ngày qua, thiêu rụi diện tích 220 ngàn acres ở quận hạt Napa và phụ cận, đốt cháy 500 ngôi nhà, chủ yếu ở thị trấn Vacaville – nằm giữa San Francisco và Sacramento. Đến trưa thứ Sáu, đám cháy này chỉ mới khống chế được 7%.

Đám cháy SCU Lightning Complex gồm 20 đám cháy nhỏ gộp lại, thiêu rụi diện tích 230 ngàn acres ở những khu vực đồi núi dân cư thưa thớt. Người dân nhiều khu vực phía đông thành phố San Jose đã nhận được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để di tản khi có lệnh của ngành cứu hỏa.

Một đám cháy lớn khác, có tên CZU Lightning Complex đã buộc 64.600 người phải di tản ở hai quận hạt San Mateo và Santa Cruz, khu học xá của Đại học California, Santa Cruz cũng phải di tản. Đám cháy này đã thiêu rụi 50.000 acres, đốt cháy 50 ngôi nhà và hoàn toàn chưa khống chế được.

Đã có năm người tử vong do cháy rừng, trong đó có ba người chết trong một ngôi nhà cháy ở quận hạt Napa, một phi công máy bay trực thăng phun nước chữa cháy bị tử nạn khi máy bay bị rơi ở quận hạt Fresno và một người chưa rõ danh tính ở quận hạt Solano.

Khói từ các đám cháy bao phủ toàn miền bắc California, càng tệ hại hơn do đợt nắng nóng đang xảy ra và làm cho không khí trở nên hết sức độc hại. Chỉ số chất lượng không khí (US AQI) đo được ở thành phố San Jose chiều nay lên tới 185 điểm, rất có hại (unhealthy) cho sức khỏe, nhất là với những người có bệnh về hô hấp.

Mạng lưới cung cấp điện cũng đang chật vật đáp ứng nhu cầu của người dân trong lúc dịch coronavirus vẫn đang hoành hành, đe dọa cả những trung tâm tiếp nhận người di tản.

Trên các mạng xã hội như Facebook nhiều người dân đã đăng tin sẵn sàng hỗ trợ thực phẩm, chỗ tạm trú cho những gia đình phải di tản.

*

Giới chức tiểu bang nhận định nguyên nhân vụ cháy rừng khủng khiếp hiện nay là do sét đánh. Trong ba ngày cuối tuần vừa rồi, bắc California vừa có đợt nắng nóng kỷ lục, vừa hứng chịu 11.000 tia sét trong vòng 72 giờ, gây ra 367 đám cháy. Theo các chuyên gia khí tượng, California hứng chịu bình quân 85.000 tia sét mỗi năm, rất ít so với mức 1,2 triệu tia sét mỗi năm ở Florida, nhưng việc sét đánh tập trung vào một khoảng thời gian ngắn là rất bất thường. Khoảng 15% số vụ cháy rừng là do sét đánh gây ra.

Sở Thời tiết quốc gia, văn phòng khu vực vùng Vịnh San Francisco cảnh báo trong những ngày cuối tuần này sẽ có thêm giông sét ở khu vực; sự kết hợp giữa giông sét và gió mạnh có khả năng gây nguy hiểm thêm nữa cho việc khống chế các đám cháy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: