San Francisco sẽ “thả bom” xuống Farallon Islands

Sư tử biển tại Farallon Islands (ảnh: Jane Tyska/Digital First Media/East Bay Times/ Getty Images)

Sau gần 20 năm tranh cãi (gần 20 năm ròng!), ngày 17 Tháng Mười Hai 2021, việc “thả bom” xuống quần đảo Farallon Islands đã được định đoạt. Với tỉ lệ 5/3, Ủy ban duyên hải California đã “ok”, chấm dứt việc tranh luận cù nhằng giữa bên ủng hộ và phe chống đối, liên quan việc cứu Farallon Islands khỏi nạn… chuột hoành hành được miêu tả là “khốc liệt”! Chiến dịch cứu Farallon Islands được sự ủng hộ của cơ quan cấp liên bang là US Fish and Wildlife Service (FWS).

Từ đầu những năm 2000, FWS đã đề xuất kế hoạch dùng thuốc diệt chuột brodifacoum thả bằng trực thăng để cứu các loài động vật hoang dã khác sống trên quần đảo Farallon Islands, cách San Francisco 27 dặm về phía Tây. Tuy nhiên, kế hoạch luôn vướng rào cản phản đối từ những người hoạt động môi trường, cho rằng việc thả thuốc diệt chuột chẳng khác gì “thả bom” và thuốc diệt chuột sẽ cùng lúc giết chết nhiều sinh vật khác.

Tiếp đó, FWS đưa ra ý kiến rằng họ sẽ tìm cách “đuổi” chim mòng biển ra khỏi Farallon Islands bằng cách dùng “laser, đèn pha mạnh, pháo hoa, tiếng gọi động vật ăn thịt, vòi rồng, hình nộm và diều”, trước khi xịt thuốc diệt chuột. Với cú và các loài chim ăn thịt khác – có thể bị vạ lây khi ăn phải thịt chuột bị nhiễm độc – sẽ được gom lại và chuyển ra khỏi đảo. Nói chung, người ta có thể gom lại khoảng 40 cá thể động vật và giữ chúng trong hồ cạn cho đến khi nguy cơ phơi nhiễm với chất diệt loài gặm nhấm biến mất. Theo kế hoạch, sau khi trực thăng xịt thuốc, nhân viên môi trường ra Farallon Islands để gom xác chuột. Vài tháng sau, brodifacoum sẽ tự phân hủy…

Farallon Islands, với các mỏm đá nhô ra biển, là nơi sinh sống của 300,000 chim biển, cùng năm loài hải cẩu và sư tử biển. Đó là môi trường tự nhiên đa dạng sinh học được xem là viên ngọc quý của San Francisco nói riêng và California nói chung. Tuy nhiên, từ nhiều thập niên nay, Farallon Islands đã chứng kiến sự bùng nổ “dân số” chuột. Phải nói là nhung nhúc chuột. Dĩ nhiên chuột ở đâu thì môi trường chứng kiến sự tàn phá ở đó. Chúng xơi sạch trứng chim. Chúng “đánh nhau” với kỳ nhông. Chúng tấn công nhiều loài chim và nhai rao ráu dế hang Farallon (Farallon cave cricket) – loài côn trùng độc nhất chỉ có trên quần đảo. Cây non mới nhú chúng ăn tuốt…

Pete Warzybok, người đứng đầu chương trình Quần đảo Farallon thuộc Viện nghiên cứu Point Blue Conservation Science nói với tờ Marin Independent Journal rằng, “Phải nói là chuột phủ kín mặt đất. Thành thật mà nói, đó là một cảnh tượng kinh hoàng. Nó giống như thứ gì đó trong phim kinh dị vậy”. Chuột bắt đầu hiện diện trên Farallon Islands cách đây hơn một thế kỷ khi chúng theo chân thủy thủ và những con tàu viễn dương cập vào quần đảo. Từ đó, chúng sinh sôi không ngừng. Mỗi năm chúng sinh ra khoảng 60,000 hậu duệ. Mật độ “dân số” chuột với 1,200 con tập trung trên mỗi mẫu Anh tại Farallon Islands là cao nhất so với bất kỳ hòn đảo nào trên thế giới.

Farallon Islands được xem là viên ngọc tự nhiên của San Francisco, nơi là nhà của nhiều động vật quí (Jane Tyska/Digital First Media/East Bay Times/Getty Images)

Tính đến thời điểm này, thuốc brodifacoum đã được dùng để “xử tử” chuột trên ít nhất 60 hòn đảo ở Mexico, Nam Thái Bình Dương, Galapagos và Alaska. Nó đã được sử dụng thành công ở South Georgia, một hòn đảo xa xôi gần Nam Cực, nơi sinh sống của 33 loài chim trước khi chuột xóa sổ 90% trong số đó một cách không thương xót. Brodifacoum cũng được dùng để giết chuột từng nhung nhúc làm “nghẹt thở” đảo san hô Palmyra gần Hawaii. Từ khi brodifacoum được sử dụng ở đảo san hô Palmyra vào năm 2011, các loài thực vật bản địa đã phục hồi hơn 5,000%.

Tuy nhiên, không phải lúc nào và ở đâu cũng có thể sử dụng brodifacoum. Trong một số trường hợp, phản ứng của giới hoạt động môi trường là cực kỳ gay gắt. Năm 2001, khi National Park Service dùng brodifacoum trong chiến dịch diệt bọn “hắc thử” (black rat) trên đảo Anacapa ở miền Nam California, làn sóng phẫn nộ phản đối trở nên kinh khủng đến nỗi nhân viên thực hiện việc phun thuốc phải mặc áo chống đạn! Tại San Francisco, một trong những người chống đối dữ dội nhất là Maggie Sergio. Thành lập tổ chức IslandWatch, bà chỉ ra những tác hại và hậu quả không thể tránh khỏi của việc sử dụng brodifacoum

Trong một báo cáo, FWS thừa nhận rằng tỷ lệ thất bại trong các nỗ lực diệt chuột là khoảng 30%. Trên hòn đảo nhỏ ở Alaska trước đây được gọi là Đảo Chuột (Rat Island), mồi ngũ cốc thả xuống bờ biển nhằm giết chuột đã làm “thiệt mạng” hàng trăm con chim, trong đó có 46 con đại bàng hói… Bất luận thế nào, việc dùng trực thăng thả brodifacoum xuống Farallon Islands đã được chuẩn y và sẽ được thực hiện vào năm 2023. Với nhiều người hoạt động môi trường, bây giờ, chuột chết, chim (và nhiều động vật khác) cũng “băng hà”. Tờ Los Angeles Times thì bình luận: “Chuột thua, chim thắng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: