San Jose bắt bọn cướp săn đuổi phụ nữ châu Á cao niên

Sáu nghi phạm trong một băng cướp giật nhắm vào phụ nữ châu Á vừa bị cảnh sát San Jose tóm được. Ảnh SJPD

Băng cướp giật mới bị bắt ở vùng Vịnh San Francisco biết rõ các mục tiêu mà chúng theo đuổi: những người phụ nữ cao niên, gốc Á châu, vì chúng nghĩ những người này không dùng dịch vụ ngân hàng và thường mang theo nhiều tiền mặt, cảnh sát quận Santa Clara ở Bắc California nhận định.

Theo các công tố viên, bọn cướp thường bỏ công khảo sát kỹ bãi đậu xe của các chợ và cửa hàng tạp hóa châu Á, rình rập phụ nữ gốc Á chờ lúc họ chỉ có một mình, dùng xe hơi để chặn xe của nạn nhân, đập vỡ cửa kính xe hơi nếu cần, và giật ví, túi mua sắm hoặc các vật có giá trị khác trong tầm tay rồi nhanh chân tẩu thoát.

Công tố viên Marisa McKeown thuộc Văn phòng Biện lý quận Santa Clara nói với báo The Washington Post: “Về căn bản các nạn nhân này… đang bị săn đuổi”.

Các cuộc tấn công cướp giật gần như diễn ra hàng ngày. Bọn cướp đã hoạt động rất hiệu quả trong khoảng thời gian một năm, từ Tháng Mười năm 2020 đến Tháng Chín năm nay, theo các nhà điều tra. Cảnh sát cho biết một băng cướp sáu tên đã thực hiện hơn 70 vụ cướp, trộm và trộm cắp chỉ riêng ở thành phố San Jose và ít nhất 177 vụ khác trong khu vực Vịnh San Francisco. Các vụ cướp không chỉ ảnh hưởng đến các nạn nhân mà còn khiến cộng đồng châu Á phẫn nộ vì bóng ma bạo lực khiến người ta ngần ngại ra đường.

“Nếu bạn là một phụ nữ gốc Á ở San Jose, bạn sẽ cảm thấy không an toàn khi đi đến ngân hàng, đến cửa hàng tạp hóa. Và vì vậy nó tạo ra một bầu không khí lo sợ một ngày nào đó, chính bạn có thể trở thành nạn nhân,” Công tố viên Marisa McKeown nói.

Cảnh sát hiện đã bắt giữ sáu người đàn ông mà họ cho là phải chịu trách nhiệm cho các tội cướp giật: Anthony Robinson, 24 tuổi; Cameron Moody, 27 tuổi; Derje Blanks, 23 tuổi; Hassani Ramsey, 24 tuổi; Clarence Jackson, 21 tuổi; và Malik Short, 21 tuổi.

McKeown cho biết, bọn chúng thường kiếm được từ $500 đến $2,000 trong mỗi vụ cướp và tính chung lại chúng đã đánh cắp tiền mặt và đồ đạc trị giá hàng trăm nghìn đô la.

Chánh Biện lý quận Santa Clara Jeff Rosen đang tìm cách cáo buộc bọn này vào tội ác thù hận, một cơ chế pháp lý ở California cho phép áp dụng hình phạt khắc nghiệt hơn. Tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư 15 Tháng Mười Hai, ông Rosen cho biết những tên cướp đã hét lên những lời chế nhạo chủng tộc vào các nạn nhân của chúng – và nỗi kinh hoàng mà chúng gây ra không chỉ tác động tới những người chúng tấn công. “Nó cũng ảnh hưởng đến những người khác trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, bởi vì nó khiến họ lo sợ rằng họ có thể là nạn nhân tiếp theo”, ông Rosen nói.

Dịch Covid-19 đã khơi dậy nạn phân biệt chủng tộc chống người châu Á. Nhiều người Mỹ gốc Á cao tuổi đã và đang bị tấn công. Trong một vụ tấn công như vậy, một người đàn ông Thái Lan 84 tuổi đã bị xô ngã xuống đất ở San Francisco một cách thô bạo và qua đời vài ngày sau đó. Ở thành phố Oakland, một phụ nữ Mỹ gốc Á 52 tuổi đã bị bắn vào đầu bằng súng bắn pháo sáng. Vào Tháng Hai 2021, một phụ nữ da trắng tiếp cận một người đàn ông Mỹ gốc Á đang ngồi bên ngoài nhà hàng ở thành phố gần San Jose và nhổ nước bọt vào ông ta, bảo ông ta hãy quay lại “nơi ông ra đi” và nói với ông ta bằng những lời sỉ nhục phân biệt chủng tộc.

Trên toàn nước Mỹ, tội ác thù hận xảy ra trong năm 2020 ở mức cao nhất trong 12 năm, chủ yếu bởi sự gia tăng đột biến các vụ tấn công người châu Á và người da đen, theo bản tin hồi Tháng Tám của Cục Điều tra Liên bang FBI. Theo một nghiên cứu được công bố vào Tháng Ba, tội ác thù hận chống lại người châu Á đã tăng 150% cả trên toàn quốc, và đặc biệt là ở thành phố San Jose kể từ khi đại dịch bùng phát một năm trước đó.

Ông John Le làm tình nguyện viên của nhóm hỗ trợ cộng đồng Asians With Attitude, thường đi tuần tra các khu dân cư và doanh nghiệp châu Á và hướng dẫn mọi người cách tự bảo vệ mình. Ông dạy họ cách sử dụng bình xịt hơi cay và đề nghị các chủ doanh nghiệp trong cộng đồng Little Saigon ở San Jose lưu số điện thoại của ông để có thể yêu cầu nhóm của ông tuần tra khu vực. Le nói với đài KPIX rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm khi một băng cướp đã bị bắt giữ. “Tôi không lo cho bản thân mình, nhưng tôi rất lo cho ông bà, cha mẹ tôi. Tôi nhắc họ luôn mang theo bình xịt hơi cay và để ý tới chung quanh”, ông Le nói.

Nghị viên thành phố San Jose Maya Esparza thừa nhận cộng đồng người châu Á của thành phố đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn tội phạm và hàng loạt vụ cướp bóc không biết bao giờ mới chấm dứt. “Cộng đồng này đã rất khốn khổ. Có một nỗi sợ hãi khủng khiếp trong suốt thời Covid, trong những tội ác thù hận khiến người ta lo lắng cho cuộc sống của họ. Và do đó, thông điệp là: Little Saigon mở cửa [để kinh doanh]. Little Saigon phải an toàn,” bà Esparza nói trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: