Sẽ có lửa địa ngục khi Elon Musk thâu tóm Twitter?

Tỷ phú công nghệ Elon Musk sẽ phải trả cho ba giám đốc Twitter bị sa thải gần $200 triệu.

Ra đi nhưng mang theo rất nhiều tiền

Ba giám đốc điều hành Twitter hàng đầu bị Elon Musk sa thải sau khi ông chốt hợp đồng mua lại mạng xã hội này sẽ bước ra khỏi văn phòng với tổng cộng $187 triệu lấy của Musk. 

Cựu Giám đốc điều hành Parag Agrawal, cựu Giám đốc tài chính Ned Segal và cựu Giám đốc pháp lý Vijaya Gadde (người đứng đầu chính sách pháp luật, sự tin cậy và an toàn của Twitter) đã bị loại sau khi Musk nắm quyền kiểm soát công ty vào cuối ngày Thứ Năm, 27 Tháng Mười, tạo ra làn sóng chấn động khắp nền tảng truyền thông xã hội này. 

Một nguồn tin am hiểu về vấn đề cho biết Agrawal, Segal và Vijaya Gadde bị sa thải vì Musk cáo buộc họ lừa dối ông và các nhà đầu tư về số tài khoản giả mạo trên nền tảng. Một số tín đồ Twitter rất buồn trước tin tức này. Trong một tweet, Mollie Hemingway, Tổng biên tập The Federalist mô tả “cơn điên sa thải” là “Một khởi đầu ‘tuyệt vời’ cho nhiệm kỳ của Musk”. 

Saagar Enjeti, đồng tổ chức nhóm Breaking Points đã chọn biểu tượng cảm xúc vẫy tay chào “tạm biệt” khi đăng lại một bài cũ Tháng Tư với nội dung: “Theo tôi, Vijaya Gadde, người ủng hộ kiểm duyệt hàng đầu tại Twitter, người nổi tiếng đã làm nức lòng thế giới trên podcast của Joe Rogan và đã kiểm duyệt câu chuyện máy tính xách tay Hunter Biden sẽ rất khó chịu về việc tiếp quản của Musk”. 

Mike Masnick, nhà văn kiêm biên tập viên của Techdirt cũng nói về Gadde: “Mọi người không nhận ra @vijaya đã làm được bao nhiêu cho tự do ngôn luận. Twitter sẽ không còn là một nền tảng ngôn luận tự do nếu không có bà ấy”. 

Theo một nguồn thạo tin, các lãnh đạo bị sa thải sẽ nhận được rất nhiều tiền ngay cả khi họ không bị bãi nhiệm. Cũng như các cổ đông khác họ còn hưởng lợi “khẳm” từ số cổ phiếu được Musk thanh toán với giá cao $54.20 mỗi cổ phiếu. 

Agrawal mới đảm nhận nhiệm vụ CEO chưa đầy một năm là người có lượng cổ phiếu Twitter nhỏ nhất trong ba người: 155,000 cổ phiếu trị giá $8.4 triệu (theo giá mua của Musk vào thời điểm chuyển giao công ty). Segal sẽ nhận được $22 triệu cho 406,000 cổ phiếu sở hữu trong khi Gadde nhận 34.8 triệu cho 642,000 cổ phiếu.

Ngoài ra còn “Khoản bồi thường Chiếc dù Vàng” (Golden Parachute Compensation) trong thỏa thuận sáp nhập đã được các cổ đông thông qua trong đó gồm lương cơ bản một năm: $1 triệu cho Agrawal; $600,000 cho Segal và $600,000 cho Gadde. Họ cũng sẽ nhận được một năm bảo hiểm y tế $73,000 một người. 

Nhưng phần sinh lợi nhất là số cổ phiếu mà họ có thể nhận được trong tương lai nhưng lại không thể nhận đủ vào lúc thôi nhiệm vụ theo các tiêu chuẩn đề ra mà trị giá lên đến $56.4 triệu cho Agrawal; $43.8 triệu cho Segal và $19.4 triệu cho Gadde. Trong khi Agrawal và Segal nhận được tất cả cổ phần tương lai của họ, Gadde chỉ nhận được một nửa số cổ phần của bà. Cộng lại, ba người sẽ mang theo $121,8 triệu cộng thêm $65.2 triệu bán cổ phần mà họ sở hữu; tính chung thành $187 triệu.

Phản hồi từ những người tham gia Twitter

Sự tiếp quản Twitter của Musk khiến có người thuộc cánh tả than thở là “mất trắng” và “giống như cánh cổng địa ngục đã mở ra”. Greg Gutfeld của Fox News nói: “Elon lên nắm quyền kiểm soát Twitter sau khi thương vụ $44 tỷ hoàn tất đã khiến nhân viên nền tảng này rơi nước mắt!”. 

Cựu dẫn chương trình CNN Brian Stelter tweet lại một bài đăng về Musk từ Tháng Tư với câu hỏi hỏi “Liệu Twitter có phải là một nền tảng sắp chết hay không?” và nhấn mạnh: “Thật là một cuộc hành trình tiếp quản dài kỳ lạ!”. Cây bút Mike Redmond của Uproxx viết: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong chúng ta đều chuẩn bị cho việc mạng xã hội này sụp đổ nhanh như thế nào. Ngọn lửa tàn phá vẫn chưa bắn ra khỏi nó!”. 

Phóng viên về thông tin sai lệch Ben Collins của kênh NBC News cảnh báo: “Tôi sẽ rất vui nếu mình sai. Nhưng xin lỗi, tất cả đèn đỏ đang nhấp nháy!”. Nhà báo chuyên mục công nghệ gây tranh cãi Taylor Lorenz tweet: “Trông giống như cánh cổng địa ngục đã mở trên Twitter tối nay!”. 

Phản ứng của giáo sư báo chí và học thuật tự do Jeff Jarvis khi nghe tin tiếp quản là: “Mặt trời đang tối!”. Trước đó ông cảnh báo: “Đây là trường hợp khẩn cấp! Twitter sẽ bị lãnh chúa Sith độc ác chiếm quyền!”. Jarvis không xa lạ gì với những bình luận tiêu cực trên Twitter. Vào Tháng Tư, khi kế hoạch mua lại Twitter của Musk lần đầu tiên trở thành “tin nóng”, ông ta tweet: “Hôm nay lên Twitter tôi có cảm giác như buổi tối cuối cùng tại một hộp đêm ở Berlin vào lúc chạng vạng của đế chế Đức”. 

Những người khác cũng bày tỏ phẫn nộ về sự thay đổi lãnh đạo của Twitter trước khi có công bố chính thức, trong đó họ cho rằng nền tảng này sẽ bị ảnh hưởng. Thậm chí một số người còn đe dọa sẽ rời bỏ nó hoàn toàn. 

Dave Vetter, người phụ trách chuyên trang về “tính bền vững” của tạp chí Forbes cũng có tweet u ám không kém: “Sau khi Elon phá bỏ Twitter, bạn sẽ đi đâu? Hãy cho ý kiến bên dưới”. Sau đó, ông trả lời một bình luận với lời giải thích: “Tôi sẽ không rời đi cho đến khi nền tảng không thể sử dụng được hoặc đến khi tôi bị cấm, tùy cái nào đến trước”. 

Trong một tweet hiện đã bị xóa, nhà báo tự do Molly Jong-Fast đặt câu hỏi: “Ai đó có thể tạo ra một Twitter mới, hay đây là đề nghị rất ngu ngốc?”. Dan Rather, người dẫn chương trình CBS thất vọng đến nỗi đã sử dụng lời bài hát nổi tiếng của ban nhạc punk The Clash để mô tả sự cảnh giác về tương lai của Twitter kèm nhận xét: “Twitter mới sẽ thay đổi đáng kể. Một câu hỏi đặt ra là tôi nên ở lại hay nên đi ngay bây giờ? Nếu tôi đi, sẽ có rắc rối; còn nếu ở lại, rắc rối sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, ai đó hãy trả lời: tôi nên đi hay ở lại?”. 

Noah Berlatsky, một nhà báo từng viết cho NBC Think và The Atlantic, phản hồi một dòng tweet mà ông cho là “cực kỳ ngớ ngẩn” khi so sánh những người đe dọa từ bỏ Twitter với những người thề chuyển đến Canada nếu Trump giành chiến thắng. “Chuyển đến Canada khó khăn hơn nhiều về tài chính và hậu cần. Còn rời khỏi Twitter chỉ cần một cái nhấn nút. Tôi tin một lượng lớn người sẽ rời khỏi nền tảng này ngay lập tức vì Musk là kẻ gây tranh cãi và họ không thích ông ta”. 

Berlatsky tin rằng Musk mua lại công ty “theo đúng nghĩa đen xấu xí và có ý đồ” nên rất nhiều người sẽ rời đi. Nhưng ngay cả khi dự đoán về sự diệt vong của Twitter, nhiều người vẫn thề sẽ ở lại với nó bất chấp sự thay đổi lãnh đạo và đã lập tài khoản dự phòng trên các nền tảng khác.

Podcaster mới được thành lập của tác giả Sarah Kendzior nêu rõ: “Twitter sẽ trở thành địa ngục dưới sự lãnh đạo mới của Musk. Nhưng tôi không định rời khỏi nó như dự định rời Missouri vì tôi đã biết cách sống trong cảnh địa ngục và tìm kiếm những điều tích cực còn sót lại”. Bà cũng yêu cầu “những người rời đi” hãy đăng ký xem podcast của bà. 

Cây bút Joyce Alene của MSNBC và NBC thề “sẽ không rời khỏi nền tảng”, nhưng đề nghị những người theo dõi bà “hãy lo lắng về tương lai sẽ giống như thế nào trên Twitter mới”. “Nói rõ hơn là tôi sẽ không chia tay Twitter” – bà nhấn mạnh. Tương tự, Lorenz mời mọi người đăng ký Substack của mình để giữ liên lạc nếu Twitter ngừng hoạt động. Jarvis cũng tuyên bố sẽ không rời Twitter và kêu gọi những người khác “ở lại và chiến đấu”. “Tôi không rời Twitter. Không thể loại tôi dễ dàng như thế, Elon Musk! Tôi chỉ sợ bạn bè sẽ rời nền tảng và chúng ta sẽ mất liên lạc. Hy vọng là không. Hãy ở lại, hãy chiến đấu vì thế giới nhỏ bé kỳ lạ chúng ta đã xây dựng cho đến khi @rabble & @arcalinea và các đồng minh của chúng xây dựng một thế giới khác”. 

Michael Hobbes, cựu biên tập viên Huffington Post cho đăng lại một bình luận viết: “Hầu hết các mạng xã hội lớn đang ở trong tình trạng bong bóng. Facebook và YouTube hoàn toàn bị chi phối bởi những câu chuyện và tiếng nói của cánh hữu. Và bây giờ đến lượt Twitter nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của một đồng minh Trump/Putin. Tôi thấy thật khó để nói đùa về việc Elon mua Twitter.G ần như mọi tổ chức truyền thông Mỹ hiện nay đều công khai cánh hữu hoặc bị ám ảnh bởi việc phát tán sự nghi ngờ”.

LibsofTikTok nói đùa: “Tình thế đã xoay chuyển, và Musk là người có thể nắm giữ các tài khoản cánh tả vì thông tin sai lệch, hoặc sẽ không cập nhật tin tức của họ đủ nhanh”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: