Sở thú Mỹ ngược đãi gấu trúc mượn của Trung Quốc?

Gấu trúc ở Sở thú Memphis, chụp năm 2016. (ảnh: Raymond Boyd/Getty Images)

Nhóm Bảo vệ Động vật vừa cáo buộc Sở thú Memphis ngược đãi khiến hai con gấu trúc phải chịu “thiếu thốn về vật chất, tinh thần và cảm xúc”.

Hai con gấu trúc đó là Ya Ya (con cái) và Le Le (con đực) mà Sở thú Memphis ở Tennessee hợp đồng với Trung Quốc, mượn đem qua Mỹ trong vòng 20 năm. Vào đầu năm tới, sau khi hợp đồng cho mượn giữa Sở thú Memphis và Hiệp hội Vườn bách thú Trung Quốc sẽ hết hạn, theo SCMP.

Sở thú Memphis vừa thông báo gấu trúc cái Ya Ya và gấu trúc đực Le Le sẽ được gửi trở lại Trung Quốc. Nhưng trước khi hợp đồng hết hạn, vườn thú này bị cáo buộc ngược đãi Ya Ya và Le Le. Nhóm Bảo vệ Động vật (IDA) cho rằng hai con gấu trúc này phải chịu “thiếu thốn về vật chất, tinh thần và cảm xúc”. Công chúng Trung Quốc thì bị sốc trước cáo buộc này. Nhiều người trên thế giới đã kêu gọi sở thú nhanh chóng cải thiện điều kiện sống cho Ya Ya và Le Le. Ca sĩ người Mỹ Billie Eilish cũng kêu gọi lập tức đưa những con thú ra khỏi vườn thú Memphis.

Gấu trúc ở Sở thú Memphis, chụp năm 2016. (ảnh: Raymond Boyd/Getty Images)

Sở thú Memphis phủ nhận cáo buộc ngược đãi gấu trúc, đồng thời cho rằng việc trả lại chúng không liên quan những cáo buộc này. Phát ngôn nhân của vườn thú nói việc trả lại là một phần của thỏa thuận với Trung Quốc, trong đó yêu cầu các sở thú ngoại quốc cho phép những con gấu trúc cho mượn, được sống những ngày cuối đời trên đất Trung Quốc. Phát ngôn nhân nói thêm rằng Ya Ya và Le Le đã vượt gần 10 tuổi so với mức tuổi thọ trung bình của gấu trúc trong tự nhiên.

Một mặt, công chúng Trung Quốc hoan nghênh khi nghe tin gấu trúc được “về quê”, nhưng họ vẫn lo ngại, và cho rằng Ya Ya và Le Le nên được trả về sớm, trước Tết Nguyên Đán. Ya Ya và Le Le sống tại Sở thú Memphis từ năm 2003. Ya Ya hiện 24 tuổi và Le Le 22 tuổi. Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết có những con gấu trúc ở sở thú sống đến năm 35 tuổi.

Theo Viện Sinh học Bảo tồn và Sở thú Quốc gia Smithsonian của Mỹ, tuổi thọ của gấu trúc hoang dã là 15-20 năm và gấu trúc được con người chăm sóc là khoảng 30 năm.

Bắc Kinh coi gấu trúc là “sứ giả ngoại giao” và thường xuyên tặng hoặc cho các nước trên thế giới mượn như một cách thắt chặt quan hệ song phương. Hồi Tháng Hai, Global Times đưa tin Trung Quốc đang phối hợp với 18 quốc gia đang nuôi gấu trúc, trong đó có Mỹ, Đức, Qatar, Singapore và Nhật Bản, để nghiên cứu và bảo tồn loài động vật này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: