Space X đưa hai phi hành gia Mỹ trở về trái đất an toàn

Khoang đổ bộ Endeavor của phi thuyền Crew Dragon của công ty Space X chở theo hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley đáp xuống vịnh Mexico gần bờ biển Pensacola, Florida chiều nay 02-08-2020. Ảnh NASA/Bill Ingalls

H.C.

Chiều nay 02-08, hai phi hành gia Robert Behnken va Douglas Hurley đã trở về Trái Đất an toàn trên phi thuyền Crew Dragon của công ty Space X sau hai tháng làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế (International Space Station) và trải qua chuyến bay 21 giờ đồng hồ từ trạm ISS đáp xuống vịnh Mexico gần Florida.

Đây là lần đầu tiên trong chín năm qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA đưa phi hành gia vào không gian từ lãnh thổ Hoa Kỳ và đón họ trở về an toàn sau khi chương trình tàu Con Thoi Shuttle bị đình chỉ năm 2011. Đây cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân Mỹ – Công ty Space X của tỷ phú Elon Musk – thực hiện việc đưa người lên trạm ISS và trở về an toàn, một công việc khó khăn mà ngoài Space X chưa có công ty tư nhân nào làm được.

Hai phi hành gia Behnken và Hurley được đưa lên quỹ đạo Trái Đất hôm 31-05 từ căn cứ không gian Kennedy ở Florida; sau hai tháng làm việc ở ISS, họ rời trạm hôm qua thứ Bảy và đáp xuống vùng biển ngoài khơi Pensacola của Florida lúc 2:48 chiều hôm nay Chủ nhật 02-08 trong khoang đổ bộ “Endeavor” của phi thuyền Crew Dragon.

Theo các chuyên gia, trong toàn bộ cuộc du hành lên trạm ISS và trở về thì việc đáp xuống Trái Đất là khó khăn, phức tạp nhất. Sau khi tách khỏi trạm ISS, khoang đổ bộ Endeavor chở hai phi hành gia phải mất hơn hai mươi giờ bay vòng theo quỹ đạo Trái Đất với vận tốc lên tới 17.500 dặm mỗi giờ; khi vào khí quyển của Trái Đất, tốc độ của phi thuyền giảm dần xuống 350 dặm mỗi giờ nhưng do ma sát với khí quyển, vỏ phi thuyền nóng lên tới 3.500 độ Fahrenheit, hai phi hành gia bên trong nhờ bộ trang phục đặc biệt chỉ chịu sức nóng 85 độ F; cuối cùng tốc độ giảm xuống 15 dặm mỗi giờ sau khi hai bộ dù tự động bung ra để làm giảm tốc độ rơi của phi thuyền. Bên dưới, trên mặt biển, đội tàu ứng cứu của công ty Sapce X và NASA đã chờ sẵn để đón họ. Một vấn đề trở ngại, theo NASA là có quá đông người hiếu kỳ chạy thuyền ra khu vực dự kiến phi thuyền sẽ đáp xuống để xem và quay phim chụp ảnh, gây khó cho đội ứng cứu.

Do đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nhân viên của các đội ứng cứu, khoảng 40 người, đã phải trải qua cách ly 14 ngày và được kiểm tra Covid-19 trước khi ra biển làm nhiệm vụ.

Thành công của chuyến du hành là cuộc thử nghiệm quan trọng cuối cùng cho thấy phi thuyền của công ty Space X có thể đưa các phi hành gia lên quỹ đạo và trở về, mở ra kỷ nguyên du lịch không gian đưa du khách lên quỹ đạo để ngắm nhìn Trái Đất từ trên cao.

Hai phi hành gia Behnken và Hurley đang được kiểm tra sức khỏe tại Pensacola trước khi lên máy bay về Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở Houston, Texas.

Theo Chủ tịch công ty Space X Gwynne Shotwell, khoang đổ bộ Endeavor sẽ được Space X kiểm tra kỹ để chuẩn bị cho chuyến du hành mới, đưa bốn phi hành gia lên trạm ISS vào cuối tháng Chín; họ sẽ làm việc ở đó nửa năm và trở về Trái Đất vào mùa xuân năm 2021. Một công ty tại Houston cũng đã hợp tác với Space X đưa ba khách hàng của họ lên trạm không gian vào mùa thu năm 2021, đây có thể là những vị du khách không gian đầu tiên.

Thành công của chuyến du hành hôm nay cũng là bệ phóng “để làm những việc khó khăn hơn” chẳng hạn như đưa phi hành gia lên Mặt Trăng và lên Hỏa Tinh trong những năm tới, theo Chủ tịch Space X Gwynne Shotwell tại cuộc họp báo hôm nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: