Sức nóng bầu cử Mỹ: GOP theo Trump hay tránh Trump?

Ảnh: Alex Wroblewski/Getty Images

“Tôi không bao giờ tự nhắc tên ông ấy” – các ứng cử viên Đảng Cộng hòa (GOP) dễ bị thua trong cuộc đối đầu sắp tới giữa hai đảng xem đây là “mẹo” an toàn trong chiến dịch tranh cử của họ!

Người phụ trách chiến lược tranh cử giữa nhiệm kỳ vào Hạ viện của GOP, Dân biểu Tom Emmer của tiểu bang Minnesota, Chủ tịch National Republican Congressional Committee (NRCC), đưa ra lời khuyên như thế cho các ứng cử viên GOP mới hay tái cử tại các tiểu bang chiến trường khi họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ. Đó là: Đừng để Donald Trump làm chia trí mà thay vào đó tập trung vào các vấn đề mà GOP tin rằng đang được cử tri quan tâm nhất hiện nay.

Hướng dẫn từ Emmer (được ba nguồn tin biết về các cuộc thảo luận nội bộ của GOP tiết lộ với CNN) cho thấy hiện đang có sự thừa nhận ngầm trong các lãnh đạo GOP rằng cựu tổng thống có thể làm hỏng thông điệp giữa nhiệm kỳ của đảng khi đảng đang tìm cách lấy lại thế đa số Hạ viện vào mùa Thu này. Hướng dẫn cũng thể hiện sự thay đổi chiến lược so với các cuộc bầu cử sơ bộ, khi việc “ôm” lấy Trump, hoặc ít nhất là không xa lánh ông ta và cánh MAGA của ông ta được xem là “tối quan trọng” để chiến thắng cuộc đua trong đảng.

Sự lúng túng mà các ứng cử viên Cộng hoà đang gặp sẽ tăng lên nếu cựu tổng thống quyết định tranh cử lần nữa vào năm 2024. “Các ứng cử viên nên tập trung vào các vấn đề cốt lõi khác chứ không phải Trump” – Dân biểu Don Bacon (Cộng hòa-tiểu bang Nebraska), đang chuẩn bị cuộc tái cử khó khăn vào mùa Thu này, bộc bạch – “Trọng tâm của chúng tôi là năm nay chứ không phải năm 2024. Chúng tôi cần giành chiến thắng vào Tháng Mười Một. Bất cứ điều gì làm bạn phân tâm khỏi mục tiêu này đều khiến GOP mất oan uổng một số ghế”.

Michael McAdams, Giám đốc truyền thông của NRCC bổ sung: “Các ứng cử viên hiểu rõ đơn vị bầu cử của họ nhất. Các cuộc thăm dò công khai và riêng tư đều cho thấy bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay sẽ là cuộc trưng cầu dân ý về Joe Biden và chương trình nghị sự ‘thất bại’ của đảng Dân chủ khiến cử tri phải trả giá, như tội phạm bạo lực gia tăng và hàng tỷ đôla tăng thuế tầng lớp trung lưu”.

Nhưng khuyến nghị của Emmer có thể sẽ khó được đáp ứng, nhất là nếu Trump tuyên bố tranh cử tổng thống trước ngày bầu cử Quốc hội, điều mà các lãnh đạo GOP, bao gồm cả Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, không muốn xảy ra chút nào. Các lãnh đạo GOP chỉ muốn bầu cử giữa nhiệm kỳ là cuộc trưng cầu dân ý về Biden và đảng Dân chủ, chứ không phải Trump, dù cựu tổng thống thích trở thành chủ đề của cuộc tranh cử.

Cuộc khám xét gần đây của FBI tại cơ ngơi Mar-a-Lago của Trump được ví như “tiếp nhiên liệu tên lửa đẩy” cho phong trào MAGA của cựu tổng thống, giúp tiền đóng góp lũ lượt đổ về và tập hợp thêm các đảng viên Cộng hòa quanh Trump. Nhưng thực tế mới cũng đặt ra tình thế khó xử đối với một số ứng cử viên GOP tại các đơn vị bầu cử “chiến trường” nơi họ cần thu hút các cử tri để chiến thắng đối thủ Dân chủ.

Trong khi việc chấp nhận Trump và được Trump chấp nhận là chiến lược có lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ của GOP, nhiều ứng viên Cộng hòa cho biết, họ cố gắng tránh nói về Trump trên đường vận động tranh cử để có thể thu hút các cử tri có thu nhập trung bình và sống ở ngoại ô, những người không bỏ phiếu cho Trump nhưng không hài lòng với cách xử lý nền kinh tế của Biden.

Một ứng cử viên cho biết chỉ đề cập đến cựu tổng thống khi bị hỏi trực tiếp về ông ta; và một phần ba ứng cử viên được hỏi nói rằng họ cố gắng không để bị lôi kéo vào cuộc tranh cãi hàng ngày của Trump. Chiến thuật tranh cử của GOP vẫn dựa vào tỷ lệ chấp thuận thấp của Biden, chi phí hàng hóa cao và giá xăng cao. Tại Hạ viện, GOP chỉ cần có thêm năm ghế là chiếm thế đa số.

Bất chấp bị vây hãm bởi các cuộc điều tra hình sự, dân sự và của Quốc hội, cựu tổng thống vẫn có đủ sức làm lu mờ các quan điểm và chính sách ưu tiên của GOP. Sau cuộc khám xét của FBI, ngay cả một số người không tin Trump lắm cũng cảm thấy phải… công khai bảo vệ ông ta! Nhưng tại Điện Capitol, một số lãnh đạo GOP đã bắt đầu lo ngại về các ứng cử viên quá gắn chặt với Trump. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, người đã cắt đứt quan hệ với Trump từ sau cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Một, vừa công khai bày tỏ sự thất vọng về một số ứng cử viên “yếu kém” được Trump hậu thuẫn, vừa cảnh báo cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện có thể không giống như mong đợi vì những ứng cử viên này!

Thời điểm hiện tại, có rất nhiều ứng cử viên Cộng hòa ở các khu vực bảo thủ đang vui vẻ bu quanh Trump và chấp nhận vai trò của Trump, trong đó có Dân biểu Elise Stefanik, khi bà nói thẳng “rất tự hào khi được xem là một GOP MAGA cực đoan”!  Ngay cả với Tom Emmer, Chủ tịch National Republican Congressional Committee (NRCC), dù khuyên nhủ riêng một số ứng cử viên tránh nói về Trump lúc vận động tranh cử, NRCC không ngại dùng tên Trump để gây quỹ và mời Trump làm diễn giả chính tại các sự kiện gây quỹ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: