Sức nóng Tháng Mười Một: Cuộc chiến “ác liệt” của Nancy Pelosi

“Bà già gân” Nancy Pelosi (ảnh: Brian Stukes/Getty Images for Protect Our Care)

Bà Nancy Pelosi, người phụ nữ “trị giá hàng tỷ đôla” của Đảng Dân chủ, đang chiến đấu để giữ lại thế đa số tại Quốc hội cho đảng và ghế chủ tịch Hạ viện cho mình.

“Bà già gân”

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (người phụ nữ đầu tiên đứng hàng thứ hai trong danh sách tiếp quản chức tổng thống nếu tổng thống đương nhiệm có vấn đề gì) không còn thời gian để ngủ. Bà đang chạy đua đến các thành phố trên khắp nước Mỹ trong một nỗ lực không ngừng để kiếm tiền vận động tranh cử hầu duy trì thế đa số ở cả hai viện Quốc hội. Ngay cả giờ đi ngủ bà cũng suy nghĩ về việc làm thế nào để giành chiến thắng. “Tôi không đếm cừu vào ban đêm; Tôi đếm các đơn vị bầu cử. Tôi đến gặp từng người một!”– bà nói, sau khi kết thúc cuộc vận động khắp vùng Trung Tây thay mặt cho các ứng cử viên Hạ viện tại các tiểu bang chiến trường rất quan trọng để đảng của bà sống sót trong cuộc tấn công dữ dội của GOP – The New York Times thuật.

Câu hỏi lớn là liệu bà có thể đếm đến 218, con số cần thiết để duy trì quyền kiểm soát Hạ viện, khi mà ngày càng có nhiều người tin rằng đang nằm ngoài tầm với của Đảng Dân chủ. Ngay cả khi bà theo dõi từng chuyển biến của cuộc đua hay mở bản đồ phân chia Hạ viện, Pelosi không thể phủ nhận thực tế: Đây có thể là chuyến đi gây quĩ cuối cùng của bà với tư cách người lãnh đạo đảng. Phần lớn những gì bà đã dày công xây dựng và nuôi dưỡng cẩn thận (không phải một lần mà hai lần) có nguy cơ mất trắng, do sự lo sợ của công chúng về tình hình tội phạm và lạm phát cùng với chi tiêu khủng cho chiến dịch tranh cử của Đảng Cộng hòa (GOP) và sự “mặc định” thất bại truyền thống của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại một sự kiện ở San Francisco, California (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Cỗ máy gây quỹ cho đảng Dân chủ

Kết quả vật chất từ việc đầu tư thời gian và năng lượng của bà thật đáng kinh ngạc. Kể từ khi đảm nhận vị trí lãnh đạo Hạ viện vào năm 2002, bà đã mang về $1.25 tỷ cho đảng, kể cả $42.7 triệu chỉ trong quý III năm nay. Tổng số tiền kiếm được cho đảng của bà trong cuộc bầu cử này là $276 triệu tại hơn 400 sự kiện gây quĩ. Chỉ trong Tháng Mười, bà đã đến thăm hơn 20 thành phố (sau ba ngày đến bốn tiểu bang vùng Trung Tây vào tuần trước, bà tiếp tục khởi hành vào Chủ nhật đến Croatia dự các cuộc họp về Ukraine).

Trong điểm dừng tuần trước ở bốn tiểu bang Michigan, Ohio, Minnesota và Illinois bà đã quyên góp được $380,000 – chuyển thẳng vào tài khoản các ứng cử viên Dân chủ trong một số cuộc đua khó khăn nhất trên toàn quốc mà chỉ có thắng mới chứng minh được giá trị của những đồng tiền quyên góp. Pelosi duy trì động lực làm việc, từ tổ chức các cuộc gọi trên ứng dụng Zoom với các ứng cử viên đến những cuộc họp giao ban với hàng ngàn tình nguyện viên. Chính năng lượng làm việc đáng kinh ngạc của bà đã truyền cảm hứng cho đội quân gây quỹ. “Khi thức dậy vào một buổi sáng và cảm thấy hơi mệt mỏi, tôi nghĩ ngay đến Nancy – cựu dân biểu Dân chủ Brenda Lawrence, 68 tuổi đã nghỉ hưu ở Michigan, nhớ lại – Tôi lập tức tô son và nói: Chúng ta hãy đi, nào!”.

Tuy nhiên, trong các chính trị gia Mỹ nói chung, Pelosi là một nhân vật phân cực mà cách hành xử của bà có thể gây ra các phản ứng dữ dội để GOP tận dụng. Bà cũng không phải là người diễn thuyết lôi cuốn nhất và có thể nóng giận đột ngột với truyền thông. Nhưng trên con đường tranh cử, Pelosi đã thể hiện một ý chí sắt đá, hết lòng vì đảng, vì các ứng cử viên của đảng, khiến bà giành được sự trung thành sâu sắc của hầu hết đồng nghiệp. Trên thực tế, các đảng viên Dân chủ đón nhận bà rất nồng nhiệt trong các chuyến thăm, không chỉ về sự giúp đỡ tài chính mà còn là sự quan tâm của bà đối với các dự án địa phương và lợi ích cho các chính sách của đảng.

Ảnh hưởng thậm chí còn nhỉnh hơn Biden

Địa vị của Pelosi trong đảng Dân chủ được nâng cao thêm nhờ một video hậu trường mới tiết lộ về cuộc tấn công ngày 6 Tháng Một vào Điện Capitol, trong đó cho thấy bà khẩn cấp yêu cầu quân đội giúp đỡ nhiều hơn để dập tắt những kẻ bạo loạn; và có những lời lẽ đanh thép về Donald Trump. Khi Pelosi đi như con thoi qua các tiểu bang, bà bác bỏ ý kiến cho rằng GOP đang giữ lợi thế, dù các cuộc thăm dò và phân tích bầu cử cho thấy rõ ràng đảng Dân chủ đang gặp khó khăn. Bà không muốn nghe nhắc nhở lịch sử cho thấy “đảng của tổng thống hầu như luôn mất ghế giữa nhiệm kỳ” và mặt đanh lại khi nghe cảnh báo thời gian làm chủ tịch của bà có thể sắp kết thúc. “Quên điều đó đi!” – Pelosi dằn mạnh trong một cuộc phỏng vấn.

Bà bác bỏ những lời bàn tán đen tối về thất bại của đảng Dân chủ và xem đây là “sự ngụy biện” do thiếu thông tin. “Chúng ta đang nói về tương lai. Tôi không quan tâm những gì đã xảy ra vào năm… 1946!” – bà phản ứng. Gạt các cuộc thăm dò sang một bên, Pelosi nói bà chỉ đơn giản là không thể hiểu tại sao người ta nói GOP có thể giành chiến thắng. “Một phần là tôi không thể tin rằng có ai đó sẽ bỏ phiếu cho những người này!” – bà nói, đồng thời mô tả chiến lược tranh cử giữa nhiệm kỳ của GOP là “những lời nói dối vô tận và… vô tận”.

Pelosi đã bay đến Illinois để ủng hộ các ứng cử viên mà bà thấy cần phải giúp họ chiến thắng, trong đó có Dân biểu Illinois Sean Casten, ứng cử viên Frank Mrvan từ một quận hạt và hai ứng cử viên Nikki Budzinski, Eric Sorensen. Tạo dáng chụp ảnh bằng điện thoại di động với bất kỳ ai, Pelosi sử dụng không gian làm việc đẹp mắt trong một tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố để vận động cho các ứng cử viên của mình; và cảnh báo về mối đe dọa nếu GOP tiếp quản Hạ viện. “Sự cấp bách của việc cứu nền dân chủ của chúng ta là có thật” – bà nói và nhấn mạnh rằng bà ghét phải trở thành một “kẻ sợ hãi”.

Nancy Pelosi và ca sĩ/người mẫu/diễn viên Ấn Priyanka Chopra tại sự kiện Global Citizen Festival 2022, Central Park, New York, ngày 24 Tháng Chín 2022 (ảnh: NDZ/Star Max/GC Images)

Sau đó, Pelosi đi đến vùng ngoại ô phía Tây để gặp gỡ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại một khu phức hợp y tế rộng lớn và nghe về những nguy hiểm gây ra bởi các hạn chế mới đối với việc phá thai. Bà thường xuyên nhấn mạnh “các mục tiêu của GOP không chỉ giới hạn khả năng tiếp cận phá thai mà còn hạn chế các biện pháp tránh thai”. “Thẩm phán và các thành viên Quốc hội có thẩm quyền gì tại bàn bếp của các gia đình và nói về kích cỡ, thời gian ở đó?” – Pelosi đặt câu hỏi trong lần xuất hiện tại Bệnh viện Advocate Good Samaritan để nhấn mạnh “phụ nữ là chìa khóa của cuộc bầu cử”.

Điều gì sẽ đến với Pelosi nếu Đảng Dân chủ thất bại? Liệu bà có từ bỏ chính trường và kết thúc sự nghiệp 35 năm để châm ngòi cho một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ? Để nhận được ghế Chủ tịch Hạ viện vào năm 2019, Pelosi cam kết không ngồi lại sau khi hết nhiệm kỳ vào Tháng Một, nhưng gần đây bà luôn tránh né trả lời câu hỏi về chủ đề này, lấy cớ “hãy tập trung vào cuộc bầu cử giữa kỳ trước đã”. Đối với Pelosi, cuộc hành trình “điên cuồng” đến ngày 8 Tháng Mười Một không phải là cuộc chạy đua cuối cùng mà chỉ là “chặng tăng tốc mới để về đích”. “Chúng ta đang thực sự đi vào cuộc chiến và chỉ có một câu trả lời. Đó là chiến thắng” – bà nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: