Tài liệu mật nhà ông Trump: Nhiều hồ sơ đã biến mất

FBI khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida tìm thấy hàng chục bì hồ sơ trống được đánh dấu là đã phân loại nhưng không có gì bên trong
Khu dinh thự – câu lạc bộ Mar-a-Lago của cựu tổng thống Trump ở Florida không có nơi cất giữ an toàn các hồ sơ mật của chính phủ, theo nhận định của Bộ Tư Pháp. Ảnh Nathan Posner/Anadolu Agency via Getty Images.

Cùng với các tài liệu tuyệt mật của chính phủ, các đặc nhiệm FBI khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida còn tìm thấy hàng chục bì hồ sơ trống được đánh dấu là đã phân loại nhưng không có gì bên trong và không có lời giải thích về những gì có thể đã được chứa trong đó, theo một bản kiểm kê chi tiết về tài liệu đã thu giữ được công khai vào thứ Sáu 2 Tháng Chín 2022.

Bản kiểm kê các tài liệu được thu giữ từ dinh thự của ông Trump được công bố công khai theo lệnh một chánh án liên bang ở Florida. Bản kiểm kê do Bộ Tư pháp tổng hợp tiết lộ nội dung tổng quát của 33 hộp và thùng chứa được thu giữ văn phòng của ông Trump và một phòng chứa đồ tại dinh thự kiêm câu lạc bộ Mar-a-Lago trong cuộc khám xét ngày 8 Tháng Tám vừa qua. Mặc dù bản kiểm kê không mô tả nội dung các tài liệu, nhưng nó cho thấy các thông tin được phân loại – bao gồm cả hồ sơ ở mức tối mật – được cất giữ trong các hộp giấy lẫn lộn với báo, tạp chí, quần áo và các vật dụng cá nhân khác.

Báo The New York Times cho biết, ngoài các tài liệu mật và tối mật, các đặc nhiệm FBI còn phát hiện 48 bì hồ sơ rỗng được dán nhãn chứa thông tin đã phân loại (classified) nhưng không có gì bên trong, làm dấy lên câu hỏi liệu chính phủ đã thu hồi được toàn bộ các tài liệu hay vẫn còn thất lạc một số hồ sơ nào đó.

Ngoài ra, các đặc nhiệm cũng phát hiện hơn 40 bì hồ sơ rỗng dùng để đựng các tài liệu nhạy cảm bên ngoài có dán nhãn: “trả lại cho thư ký/phụ tá quân sự” nhưng không có gì bên trong.

Bản kiểm kê cho biết đã thu giữ bảy hồ sơ có dấu “tối mật” (top secret) từ văn phòng của ông Trump và 11 hồ sơ tối mật khác tại phòng chứa đồ của khu dinh thự, theo AP.

Lực lương Mật Vụ trước tư dinh ông Trump tại Mar-A-Lago trong lúc FBI thực hiện vụ khám xét ngày 8 Tháng Tám 2022 (ảnh: Eva Marie Uzcategui/Getty Images)

Cơ quan Lưu trữ quốc gia (NARA) đã cố gắng trong hơn một năm rưỡi để vận động ông Trump trả lại các hồ sơ và tài liệu của chính phủ theo quy định của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống (Presidential Records Act) nhưng không thành công. Sau đó NARA liên lạc với Cục Điều tra Liên bang FBI sau khi tìm thấy hồ sơ mật và thông tin được phân loại trong một lô 15 hộp mà họ nhận được vào tháng Giêng 2022.

Bộ Tư pháp cho biết tại Mar-a-Lago không có nơi cất giữ an toàn các hồ sơ bí mật nhạy cảm của chính phủ. Bộ đã mở một cuộc điều tra hình sự tập trung vào việc lưu giữ tài liệu của chính phủ và những nỗ lực cản trở cuộc điều tra trong vài tháng qua của ông Trump và đội ngũ phụ tá của ông ta. Bộ cũng đang điều tra các hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong việc cắt xén hoặc che giấu hồ sơ của chính phủ, bất kể hồ sơ đó có được phân loại mật hay không.

Người phát ngôn của Trump, Taylor Budowich, lên Twitter khẳng định rằng cuộc khám xét của FBI là “đập phá và cướp giật” – dù Bộ Tư pháp đã nhận được sự cho phép của tòa án để khám xét các địa điểm cụ thể trong nhà.

Bản kiểm kê được công bố vào lúc Bộ Tư pháp đang thực hiện cuộc điều tra tội hình sự, trong lúc các cơ quan tình báo đánh giá rủi ro đối với an ninh quốc gia do xử lý sai thông tin mật và khi một chánh án cân nhắc xem có nên bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt – về căn bản là một chuyên gia pháp lý bên ngoài – để xem xét các hồ sơ bị thu giữ hay không .

Bản kiểm kê đã được niêm phong, nhưng Bộ Tư pháp nói rằng do “hoàn cảnh bất thường”, họ không phản đối việc quan tòa công khai nó. Bản thân ông Trump trước đó đã kêu gọi công khai các tài liệu liên quan đến cuộc khám xét. Chánh án Aileen Cannon của tòa liên bang khu vực nam Florida – một thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm – cho biết hôm thứ Năm rằng bà đã có kế hoạch công bố bản kiểm kê và đã làm như vậy vào thứ Sáu 2 Tháng Chín. Quyết định công bố bản kiểm kê của bà Cannon được đưa ra trong phiên điều trần hôm qua Thứ Năm khi tòa nghe đại diện hai bên trình bày lý lẽ để quyết định xem có nên bổ nhiệm một giám sát viên đặc biệt để xem xét các hồ sơ đó hay không.

Ảnh chụp tại hiện trường vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida cho thấy nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) lẫn lộn với những giấy tờ, tạp chí thông thường. Ảnh Bộ Tư pháp.

 

Tính chung, bản kiểm kê cho thấy trong cuộc khám xét đầu Tháng Tám, FBI đã thu giữ hơn 100 tài liệu được đánh dấu phân loại, bao gồm 18 tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật (top secret), 54 tài liệu mật (secret); 31 bí mật (confidential) và 11,179 tài liệu, hình ảnh của chính phủ không có dấu phân loại. FBI cũng đã xác định được 184 tài liệu được đánh dấu là đã phân loại (classified) trong 15 hộp được Cơ quan Lưu trữ thu hồi vào Tháng Giêng và nhận được các tài liệu mật bổ sung trong một phong bì Redweld duy nhất trong chuyến thăm vào Tháng Sáu tới Mar-a-Lago.

Bản kiểm kê cho thấy các tài liệu mà ông Trump mang từ Tòa Bạch Ốc về nhà ở Florida được cất giữ một cách rất cẩu thả; ông ta đã không tuân thủ những quy định pháp luật về việc bảo vệ bí mật an ninh quốc gia. Nó cũng chứng tỏ những cam kết của nhóm ông Trump rằng tất cả những hồ sơ nhạy cảm đã được hoàn trả là sai sự thật.

Bộ Tư pháp cho biết họ đã xin trát tòa cho phép khám xét dinh thự của ông Trump vào Tháng Tám sau khi có bằng chứng cho thấy các tài liệu có thể đang “được cất giấu và chuyển” khỏi phòng chứa đồ trong nỗ lực cản trở cuộc điều tra của họ.

Hồ sơ tòa án không giải thích tại sao Trump lại giữ các tài liệu mật, và tại sao ông ta và các đại diện của ông ta đã không hoàn trả chúng cho chính phủ khi được yêu cầu.

Bản thân ông Trump, qua các bài viết trên mạng xã hội của ông, có vẻ như thừa nhận rằng ông biết phần lớn những hồ sơ đó được cất giữ trong nhà của ông. Ông than phiền về một tấm ảnh mà Bộ Tư pháp công bố kèm hồ sơ tòa án hôm Thứ Ba chụp tại hiện trường khám xét, cho thấy một số bì hồ sơ có dấu “tối mật” hoặc “đã phân loại mật” được bày trên tấm thảm nền nhà bên cạnh một bảng chỉ dẫn ký hiệu “2A”, có lẽ là ký hiệu chỉ chiếc hộp đựng các hồ sơ đó [ảnh trên]. Trong một bản kiểm kê rút gọn nộp cho tòa hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp nói hộp “2A” đựng những tài liệu tìm thấy trong văn phòng cá nhân của ông Trump. Trên mạng xã hội, ông Trump nói các tài liệu đó được xếp ngay ngắn trong thùng giấy chứ không phải vứt bừa bãi trên sàn nhà, chứng tỏ ông biết sự hiện diện của các hồ sơ đó trong văn phòng của ông.

Vào thứ Sáu, Bộ Tư pháp cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng họ đã xem xét các hồ sơ thu giữ được trong cuộc khám xét và đã tách những hồ sơ có dấu phân loại để bảo đảm rằng chúng được lưu trữ theo quy trình và thủ tục thích hợp.

“Các tài liệu đã thu giữ sẽ tiếp tục được sử dụng để điều tra và nhóm điều tra sẽ tiếp tục sử dụng và đánh giá các tài liệu thu giữ được khi tiến hành các bước điều tra tiếp theo, chẳng hạn như thông qua các cuộc phỏng vấn nhân chứng bổ sung và công việc của bồi thẩm đoàn”, hồ sơ trình tòa của bộ Tư pháp cho biết.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: